10:06, 30/06/2022

Khánh Vĩnh: Xử lý quyết liệt khai thác khoáng sản trái phép

Những năm qua, công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt hơn, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Những năm qua, công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt hơn, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm.


Xử lý nhiều vi phạm


Giai đoạn 2019-2021, qua công tác kiểm tra, các cơ quan chức năng của huyện Khánh Vĩnh đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Trong đó, năm 2019, UBND huyện kiểm tra, phát hiện 11 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; đoàn kiểm tra liên ngành (Công an huyện) kiểm tra, phát hiện 26 trường hợp; 19 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; lực lượng cấp xã kiểm tra, phát hiện 10 trường hợp. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

 

Các phương tiện vi phạm khai thác khoáng sản bị Công an huyện Khánh Vĩnh tạm giữ.

Các phương tiện vi phạm khai thác khoáng sản bị Công an huyện Khánh Vĩnh tạm giữ.


Năm 2020, UBND huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, 1 trường hợp tàng trữ cát không có nguồn gốc hợp pháp; đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp; 21 trường hợp vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp... Năm 2021, UBND huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; đoàn liên ngành của huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; 4 trường hợp vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp...


Theo lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh, bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm, huyện đã xử lý trách nhiệm của các tập thể, người đứng đầu các địa phương. Cụ thể, năm 2020, đã tổ chức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, người đứng đầu UBND các xã: Khánh Phú, Liên Sang, Cầu Bà và thị trấn Khánh Vĩnh do không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Năm 2021, đã tổ chức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, người đứng đầu UBND các xã: Khánh Phú, Khánh Hiệp do không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. UBND huyện cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã cam kết không để tiếp diễn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, lực lượng kiểm tra cấp huyện tổ chức kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, tình hình khai thác khoáng sản trái phép qua các năm đã được kiểm soát, hạn chế.


Nâng cao hiệu quả quản lý


Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, những năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện được triển khai kịp thời, nhờ đó công tác quản lý khoáng sản có những chuyển biến theo hướng tích cực. UBND huyện xem đây là nhiệm vụ quan trọng, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra cụ thể trên địa bàn quản lý và xử lý theo thẩm quyền nên đạt được kết quả nhất định. Hàng năm, bên cạnh công tác kiểm tra của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, huyện còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản... Qua đó, hoạt động khai thác, nạo vét cát thường xuyên được kiểm tra, đi vào nề nếp; hoạt động khai thác khoáng sản trái phép cơ bản được ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng tham gia. Đồng thời, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, đơn vị chưa hoàn thành tốt công tác quản lý về khoáng sản. Việc xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản, nhất là khai thác trái phép được một số xã quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn... Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về khoáng sản cũng được thường xuyên thực hiện. Địa phương khuyến khích người dân tham gia tố giác, đồng thời không tham gia, không tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.


Tuy nhiên, huyện vẫn còn những khó khăn trong công tác quản lý. Các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép lén lút vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, chủ yếu là ban đêm, khai thác nơi xa dân cư, việc tập kết mang tính cơ động hơn (hút cát thẳng lên xe); lợi dụng vị trí giáp ranh địa giới hành chính. Vì vậy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại một số thời điểm vẫn còn diễn ra trên địa bàn. Trong khi đó, địa phương có diện tích lớn, khoáng sản nhỏ lẻ, phân tán gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Nguồn nhân lực cho công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của Phòng Tài nguyên và Môi trường, cán bộ địa chính của UBND các xã, thị trấn còn kiêm nhiệm nhiều công tác khác; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản của một số UBND cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, chưa chủ động. “Thời gian tới, UBND huyện Khánh Vĩnh tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử phạt các trường hợp vi phạm; xử lý trách nhiệm tập thể, người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài, liên tục trên địa bàn phụ trách”, ông Thuận cho biết.


VĨNH THÀNH