09:10, 26/10/2021

Chủ động vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa hợp lý

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ vào sáng 26-10.

 

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần bờ vào sáng 26-10.


Theo đó, thời điểm sáng 26-10, ATNĐ cách bờ biển Khánh Hòa khoảng 300km về phía đông, di chuyển chậm về phía đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp. Đến tối 26-10, vùng áp thấp nằm trên khu vực Khánh Hòa - Ninh Thuận với sức gió mạnh nhất đạt cấp 6. Tuy không mạnh lên thành bão như dự báo trước đó nhưng ATNĐ vẫn gây ra mưa vừa đến mưa to ở nhiều khu vực trong tỉnh. Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều 26 đến hết ngày 27-10, ở khu vực từ Bình Định đến Ninh Thuận và nam Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa dự báo 100 - 250mm, có nơi trên 250mm; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.


Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu yêu cầu các địa phương sẵn sàng các phương án ứng cứu trong những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, nhất là sạt lở ở những khu vực nguy cơ cao và tại các tuyến đường đèo; công tác vận hành điều tiết nước tại các hồ chứa phù hợp nhằm đảm bảo tích nước phục vụ cho các mục tiêu của năm 2022.


Về nội dung này, theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thời điểm 14 giờ ngày 26-10, trong số 19 hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện lớn trên toàn tỉnh, có 6 hồ chứa đang xả điều tiết; mức xả không đáng kể, phổ biến dưới 10m3/s. Ngoài ra, một số hồ chứa hiện đang có lượng nước khá ít, chẳng hạn hồ Đá Bàn có 46,3 triệu m3, chiếm 62% dung tích; hồ Suối Dầu đạt 68%, hồ Cam Ranh 55%, hồ Tà Rục 75%; hồ thủy điện Eakrongrou 37%... Vì vậy, hiện nay, công tác điều tiết đang tập trung vào việc hạ mực nước về ngưỡng đón lũ tại các hồ chứa đạt hơn 80% dung tích và tiến hành tích nước đối với các hồ đang đạt thấp.


H.Đ