10:01, 20/01/2021

Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

Cuối năm, nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức với mong muốn tất cả mọi người đều có Tết, "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Cuối năm, nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức với mong muốn tất cả mọi người đều có Tết, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến thăm, chúc Tết và tặng quà tri ân hàng trăm gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo chân đoàn công tác do ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đến thăm các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của những người có công với cách mạng khi được lãnh đạo tỉnh tới thăm, chúc Tết. Ở mỗi gia đình, ông Nguyễn Khắc Định đều ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống và bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những công lao, đóng góp, hy sinh của các đối tượng người có công. Ông Trần Quang Dũng, thương binh 4/4, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Đảng, Nhà nước, địa phương luôn quan tâm chăm lo mọi mặt cho đối tượng chính sách. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, lãnh đạo địa phương đều tới thăm hỏi, động viên nên chúng tôi rất phấn khởi”.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Định thăm hỏi, tặng quà Tết  cho gia đình chính sách tiêu biểu ở TP. Nha Trang.

Ông Nguyễn Khắc Định thăm hỏi, tặng quà Tết cho gia đình chính sách tiêu biểu ở TP. Nha Trang.


Tại xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh), ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ân cần thăm hỏi, trao gần 300 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 160 triệu đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và động viên người dân chăm chỉ lao động, từng bước cải thiện cuộc sống. Ông yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chăm lo Tết cho người dân, không để hộ nào thiếu ăn, thiếu mặc trong dịp cuối năm. Cầm trên tay suất quà Tết, bà Cao Thị Thơm, thuộc diện hộ nghèo xã Giang Ly cho biết: “Gia đình tôi đông con, các con lại còn nhỏ nên cuộc sống hàng ngày chỉ trông nhờ vào tiền làm thuê của 2 vợ chồng và gần 1ha rẫy trồng keo. Những năm qua, gia đình tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương. Mỗi dịp Tết, các cấp, ngành đều tặng quà, chăm lo Tết cho gia đình. Không chỉ được hỗ trợ nhu yếu phẩm, gia đình còn được nhận bánh, kẹo, tiền mặt để sắm Tết, tôi rất vui mừng”.


Chia sẻ về công tác chăm lo Tết cho người dân, ông Mấu Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh cho biết, để người dân có điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm, an vui, huyện đã trao tặng hơn 2.600 suất quà cho hộ nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi với tổng kinh phí hơn 660 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trao hơn 700 suất quà với tổng trị giá hơn 420 triệu đồng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, huyện đã đề nghị hỗ trợ hơn 230 tấn gạo cho hơn 15.540 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ có hoàn cảnh khó khăn…


Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách. Trong dịp Tết, toàn tỉnh có hơn 28.000 người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước và của tỉnh. Đồng thời, việc chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho hơn 6.900 người có công trong dịp Tết cũng được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Các địa phương cũng cân đối nguồn ngân sách và bố trí kinh phí từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thăm hỏi, trao quà Tết cho các gia đình người có công với cách mạng.


Bên cạnh đó, sở cũng đã yêu cầu các địa phương khảo sát, báo cáo và trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ hơn 1.500 tấn gạo cho hơn 102.330 nhân khẩu có nguy cơ thiếu lương thực trong dịp Tết và giáp hạt đầu năm 2021. Ngoài ra, tỉnh cũng dành hơn 3,9 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 15.600 đối tượng yếu thế. Đồng thời, hỗ trợ tiền ăn thêm trong 4 ngày Tết cho hơn 1.160 đối tượng xã hội đang nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở xã hội công lập và ngoài công lập với mức 50.000 đồng/người/ngày.


Cùng với đó, Mặt trận các cấp bố trí kinh phí, vận động các mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ quà Tết cho hàng chục nghìn người dân. Các đơn vị, doanh nghiệp được phân công giúp đỡ các xã nghèo, miền núi đều dành kinh phí tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà Tết cho người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo với sự sẻ chia thiết thực...


Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã phần nào giúp các đối tượng chính sách, người yếu thế được vui xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu đầm ấm.


VĂN GIANG