10:11, 13/11/2019

Lính thợ say mê sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Thời gian qua, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang được các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho vũ khí - đạn, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng tích cực. Qua đó, nhiều sáng kiến hữu ích đã được những người lính thợ của đơn vị triển khai thành công, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và tăng gia sản xuất.

Thời gian qua, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang được các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho vũ khí - đạn, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng tích cực. Qua đó, nhiều sáng kiến hữu ích đã được những người lính thợ của đơn vị triển khai thành công, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và tăng gia sản xuất.

“Nâng cấp” bi đông nước


Hiện nay, trong trang bị cá nhân, bộ đội có 1 bi đông đựng nước bằng nhôm, dung tích 1 - 1,2 lít. Tuy nhiên, trong huấn luyện, công tác, hành quân, trú quân dã ngoại, lượng nước uống đó không đáp ứng đủ nhu cầu cho 1 người trong ít nhất 1 ngày, nhất là khi hoạt động dài ngày trong điều kiện nắng nóng ở những khu vực xa dân cư, xa nguồn nước tự nhiên hoặc khi nguồn nước bị ô nhiễm... Xuất phát từ thực tiễn này, Thượng úy Phạm Văn Linh - nguyên Phó Đại đội trưởng (hiện là trợ lý Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Trung úy chuyên nghiệp Trần Hoàng, nhân viên Đại đội Kho vũ khí - đạn đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Bộ lọc gắn trên bi đông nước”. Sản phẩm này có ưu điểm nhỏ gọn, đơn giản, giúp bộ đội có thể mang theo lọc nước từ các nguồn nước bất kỳ.

 

Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch - Chính ủy Quân khu 5 xem sản phẩm  “Bộ lọc gắn trên bi đông nước” trưng bày tại Đại hội thi đua  Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu vừa qua.

Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch - Chính ủy Quân khu 5 xem sản phẩm “Bộ lọc gắn trên bi đông nước” trưng bày tại Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu vừa qua.


Sáng kiến thực hiện trên cơ sở tích hợp 2 phương pháp lọc nước phổ biến hiện nay (lọc thông qua lớp đá, sỏi, than hoạt tính, vải... để loại bỏ chất bẩn trong nước và công nghệ lọc thẩm thấu qua màng lọc với kích thước siêu nhỏ nhằm loại bỏ các tạp chất để có nguồn nước gần như tinh khiết) vào trong một sản phẩm được thiết kế gồm 2 bộ phận chính là bộ lọc nước cơ bản và bộ lọc tinh. Bộ lọc nước này cơ bản là 1 ống hình trụ bằng nhựa dài 4cm, đường kính 2cm, 1 đầu có gen ngoài để gắn vào miệng bi đông. Bên trong ống đặt các lớp lọc thô (lưới dệt lọc, bông lọc, than hoạt tính, màng lọc) có tác dụng lọc nước ban đầu để loại bỏ các chất bẩn lớn, nấm, tảo và khử mùi... Bộ phận này có thể lọc được 0,5 - 5m3 nước thành phẩm từ nước sông hồ. Theo nhóm tác giả sáng kiến này, chi phí lắp 1 sản phẩm hoàn thiện (không tính bi đông) chỉ khoảng 250.000 đồng. Sản phẩm nhỏ gọn, tiện lợi, dễ mang theo và chất lượng nước sau lọc đã được Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, chứng thực bảo đảm đủ tiêu chuẩn để uống trực tiếp. Sáng kiến này đã đoạt giải nhì tại Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật lực lượng vũ trang Quân khu 5 giai đoạn 2018 - 2019.

Hệ thống tưới nước tự động


Phát huy tinh thần say mê sáng tạo, mới đây, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức - Trạm trưởng và các cán bộ, chiến sĩ Trạm sửa chữa tổng hợp, Đại đội Kho vũ khí - đạn tiếp tục nghiên cứu, chế tạo thành công sản phẩm “Hệ thống tưới nước tự động”. Điểm nổi bật của sản phẩm là có khả năng cảm biến nhanh nhạy từ độ ẩm của đất để kích hoạt hệ thống phun nước cho cây và có khả năng điều khiển từ xa qua hệ thống điện thoại thông minh, giúp người làm vườn có thể tưới nước cho cây trồng từ xa. Hệ thống này không chỉ giúp ích rất lớn trong việc giảm công sức của cán bộ, chiến sĩ trong tăng gia sản xuất mà có thể ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung, nhất là đối với các vườn rau, vườn cây ăn quả.


Trung tá Ngô Quý Đông - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Thời gian qua, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lực lượng vũ trang tỉnh được các cơ quan, đơn vị nói chung và Đại đội Kho vũ khí - đạn hưởng ứng rất tích cực. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã phát huy niềm đam mê sáng tạo, cho ra đời nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao, góp phần khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện cũng như tăng gia sản xuất cho bộ đội”.


NAM ANH