10:09, 11/09/2018

Ấm áp những căn nhà chống bão

Sau gần 5 tháng thi công, đến nay, 120 căn nhà xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã được bàn giao cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chịu thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 năm 2017…

Sau gần 5 tháng thi công, đến nay, 120 căn nhà xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam đã được bàn giao cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chịu thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 năm 2017…


Niềm vui nhà mới


Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lại Minh Sang (thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) khi trời đã đứng bóng. Dưới cái nắng chói chang, ông vui mừng dẫn chúng tôi đi quanh căn nhà, khoe về nơi ở mới khang trang với tính năng chống bão. Ông Sang tâm sự: “Sau bão, mọi thứ với gia đình tôi như sụp đổ theo căn nhà bị sập hoàn toàn. Niềm hy vọng của gia đình chỉ được thắp lên khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh tới khảo sát và hỗ trợ xây lại căn nhà mới từ nguồn tài trợ của Chương trình phát triển LHQ. Niềm vui của chúng tôi lại được nhân lên khi căn nhà mới đẹp hơn nhà cũ đã hoàn thiện. Đêm đầu tiên về nhà mới, tôi không ngủ được vì quá đỗi vui mừng!”. Tương tự, khi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Bán (66 tuổi, thôn Xuân Trung, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh), chúng tôi cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc của bà khi dọn vào ngôi nhà mới. “Tôi sống một mình nên trước đây khi còn ở trong căn nhà mái tôn vách ván, hễ đến mùa mưa bão là cảm thấy bất an. Cuối năm ngoái căn nhà cũ đã bị bão cuốn sập. Hiện nay được Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây tặng căn nhà mới này tôi cảm thấy vui mừng không thể tả. Tôi còn nghe nói căn nhà được thiết kế chống được gió lớn nên càng an tâm hơn!”, bà Bán chia sẻ.

 

Ông Lại Minh Sang vui mừng khi có ngôi nhà mới.

Ông Lại Minh Sang vui mừng khi có ngôi nhà mới.


An cư lạc nghiệp


Đến thăm những gia đình vừa được bàn giao nhà mới, chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui ấm áp ánh lên trong ánh mắt, nụ cười của mỗi thành viên trong gia đình. Ông Nguyễn Đức Thành (tổ dân phố Hà Thanh 2, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) chia sẻ: “Có nhà mới rồi, vợ con tôi không còn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ giông bão nữa. Giờ đây vợ chồng tôi an tâm, cố gắng làm ăn để nuôi dạy các con nên người”. Từ hôm về nhà mới, ông Thành đã vay mượn nguồn vốn từ bạn bè để mua 2 cặp bò cái sinh sản và 1 cặp heo rừng nái để vợ chăn nuôi. Đáng mừng hơn, cặp heo nái mới sinh được 10 con heo con. Chăm sóc thêm vài tháng nữa có thể xuất bán để trả nợ, sớm thoát nghèo trong nay mai.

 

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Thành lau dọn nhà mới  để chuẩn bị chuyển vào ở.

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Thành lau dọn nhà mới để chuẩn bị chuyển vào ở.


Còn ông Lại Minh Sang cảm thấy an tâm và chăm chỉ đi biển thường xuyên hơn. Đặc biệt, ngày về nhà mới cũng đúng dịp con gái ông bước vào học cấp 3. Chính vì vậy, ngoài việc đi biển, ông còn tranh thủ nhận thêm việc trông giữ xe vào ban đêm ở quán cà phê để kiếm thêm thu nhập lo cho con gái ăn học. Được biết, gia cảnh ông Sang khá éo le, vì hoàn cảnh quá khó khăn nên vợ ông đã bỏ nhà đi để ông vò võ “gà trống” nuôi con ăn học. Ông Sang tâm sự: “Nỗi lo lắng nhất bấy lâu nay của tôi là căn nhà thì hiện nay đã được hỗ trợ xây mới khang trang. Bây giờ tôi cố gắng đi biển thêm một vài năm nữa để lo cho con gái ăn học, đồng thời kiếm ít vốn để gây dựng lại lồng bè nuôi tôm hùm. Chứ nghề lặn biển nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng”. Trước đây, từ nguồn vốn vay ngân hàng, gia đình và bạn bè, ông Sang đầu tư nuôi tôm hùm trên biển, thế nhưng đợt cơn bão số 12 năm 2017 đã đánh tan tất cả. Bản thân ông bây giờ chỉ mong có thêm nguồn hỗ trợ để gây dựng lại lồng bè làm ăn.


Bám sát từng công trình


Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đầu năm 2018, hội tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển LHQ tại Việt Nam để triển khai thực hiện dự án xây mới 120 căn nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh chịu thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 năm 2017, mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng. Đến tháng 3-2018, đơn vị phối hợp với cán bộ của Chương trình Phát triển LHQ, Hội Chữ thập đỏ các cấp và chính quyền cơ sở tiến hành lựa chọn đối tượng hưởng lợi. Từ danh sách ban đầu, các đơn vị trực tiếp đến khảo sát từng trường hợp theo đúng tiêu chí đưa ra. Đồng thời, lựa chọn những mẫu nhà chống bão phù hợp với nguồn kinh phí, điều kiện khí hậu và phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đến cuối tháng 4-2018, đồng loạt khởi công xây dựng nhà cho người dân. Trong quá trình xây nhà, Hội Chữ đỏ tỉnh đã cử cán bộ phối hợp với địa phương thường xuyên bám sát từng công trình để kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhằm đảm bảo theo đúng tiến độ, mẫu thiết kế nhà chống bão cũng như chất lượng công trình.

 

Bà Lê Thị Bán (bên trái) chia sẻ niềm vui nhà mới với cộng tác viên công tác xã hội của xã.

Bà Lê Thị Bán (bên trái) chia sẻ niềm vui nhà mới với cộng tác viên công tác xã hội của xã.


Bà Trần Thị Thu - Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh cho biết: “Trong quá trình xây dựng nhà, địa phương luôn bám sát theo dõi, giám sát việc thi công nhà cho các hộ theo đúng thiết kế, đảm bảo tiến độ, chất lượng mà Chương trình Phát triển LHQ và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa ra. Đến nay, 100% công trình được hỗ trợ đã xây xong, các hộ đã chuyển về ở và rất an tâm, vui mừng. Tuy khó khăn nhưng nhờ bám sát, đôn đốc tiến độ khắc phục nhà ở từng ngày nên việc xây dựng nhà ở của các hộ bị sập, hư hỏng nặng cơ bản hoàn tất”.


Được biết, việc xây dựng nhà cho người dân diễn ra trong điều kiện thiếu hụt nhân công, giá vật liệu cao, nhiều căn nhà ở vùng sâu vùng xa, chỉ riêng việc vận chuyển nguyên vật liệu cũng tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, do ở một số địa phương, nhân công xây dựng khan hiếm, giá lại cao nên khiến một số công trình bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, các cấp hội chữ thập đỏ, chính quyền xã các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Cam Lâm, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa đã rất nỗ lực, bám sát đôn đốc các đơn vị thi công. Nhờ đó, toàn bộ 120 căn nhà được hỗ trợ đã xây dựng xong, nguồn kinh phí cũng đã được chuyển đến đúng đối tượng hưởng lợi.


Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, những căn nhà hỗ trợ đợt này rất đặc biệt bởi được thiết kế, xây dựng với tính năng chống bão, lũ. Qua đó, giúp nhiều gia đình được an cư, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. “Không chỉ hỗ trợ xây nhà, Chương trình Phát triển LHQ còn dành cho địa phương hơn 5.000 USD để hỗ trợ người dân sửa nhà theo hình thức vay vốn xoay vòng với lãi suất thấp. Mỗi hộ được vay vốn tối đa 20 triệu đồng trong 2 năm. Hiện nay, chúng tôi đang tuyên truyền, vận động người dân có nhu cầu sửa chữa nhà ở đăng ký làm thủ tục vay vốn. Mong rằng, với nguồn hỗ trợ này sẽ góp phần giúp người dân xây, sửa nhà ở đảm bảo an toàn”, ông Hoa nói.


Thế Anh - Văn Giang