09:05, 29/05/2018

Xã Ninh Phú: Rắc rối một lô đất có hai chủ

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Võ Thị Thu Ba (thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) về việc diện tích đất gia đình bà đang sử dụng ổn định lâu nay bị chính quyền địa phương lấy cấp cho người khác. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

 

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Võ Thị Thu Ba (thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) về việc diện tích đất gia đình bà đang sử dụng ổn định lâu nay bị chính quyền địa phương lấy cấp cho người khác. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?


Theo phản ánh của bà Võ Thị Thu Ba, ở thôn Văn Định, gia đình bà có 1.193,7m2 đất thuộc thửa đất số 75, tờ bản đồ số 1 - bản đồ địa chính xã Ninh Phú. Đây là diện tích đất mà mẹ bà và bà sinh sống, canh tác nhiều năm, nhiều người ở địa phương xác nhận cho gia đình bà về vấn đề này. Năm 2007, mẹ bà Ba mất, do bà là con duy nhất nên bà tiếp tục sinh sống và canh tác trên phần diện tích này.

 

Bà Ba cho biết: “Năm 2009, khi UBND thị xã Ninh Hòa tiến hành bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án kè bảo vệ hai bờ sông Dinh giai đoạn 3, UBND xã Ninh Phú đã xác nhận tôi là người sử dụng diện tích đất 1.193,7m2, diện tích giải tỏa 61,7m2, diện tích còn lại là 1.132m2. UBND xã Ninh Phú cũng đã xác nhận đối với mảnh đất này, tôi là người sử dụng ổn định, không tranh chấp. Từ cơ sở này, UBND thị xã Ninh Hòa đã có quyết định thu hồi 61,7m2 đất của gia đình tôi để thực hiện dự án kè bảo vệ sông Dinh giai đoạn 3, và chi trả 1,095 triệu đồng tiền bồi thường cây trái hoa màu trên phần diện tích bị thu hồi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hiện nay, mảnh đất này lại được ông Nguyễn Xuân Sơn đứng tên (ông Sơn là con nuôi của ông Nguyễn Xuân Phương - cậu ruột tôi đã mất năm 2000) ở thị xã Ninh Hòa”.

 

Một phần thửa đất bà Ba xác định thuộc quyền sở hữu của mình.

Một phần thửa đất bà Ba xác định thuộc quyền sở hữu của mình.

 

Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: UBND thị xã Ninh Hòa sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Ninh Phú tiến hành đo đạc, xác định lại hiện trạng; tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ kỹ thuật liên quan đến công tác quản lý đất đai ở xã Ninh Phú để xác định chủ sử dụng thực sự mảnh đất này.

Tìm hiểu vấn đề, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã Ninh Phú cho biết: “Lâu nay, trên bản đồ địa chính, sổ sách quản lý của UBND xã Ninh Phú, mảnh đất này đều mang tên ông Nguyễn Xuân Sơn. Cụ thể, thửa đất số 75 thuộc tờ bản đồ số 1 bản đồ địa chính xã Ninh Phú lập ngày 9-12-2004 mang tên ông Nguyễn Xuân Sơn; sổ mục kê lập ngày 18-4-2005 mảnh đất này cũng mang tên ông Nguyễn Xuân Sơn. Cách đây mấy năm, ông Sơn đã đề nghị trích đo địa chính đối với mảnh đất này nhưng bà Võ Thị Thu Ba đã có đơn đề nghị ngăn chặn và sau đó lại rút đơn. Và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này đến nay vẫn chưa cấp cho bất cứ trường hợp nào”.


Khi chúng tôi đặt vấn đề, tại sao hồ sơ quản lý đối với thửa đất này mang tên ông Sơn mà UBND xã Ninh Phú lại xác nhận bà Võ Thị Thu Ba sử dụng ổn định, không tranh chấp và tiến hành đền bù hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để làm kè sông Dinh, lãnh đạo UBND xã Ninh Phú cho biết, do không liên lạc được với ông Sơn và người thân nên lãnh đạo địa phương thời kỳ đó đã xác nhận cho bà Ba để bà được nhận số tiền đền bù hỗ trợ này.


Cũng theo phản ánh của bà Ba, bà đã 2 lần có đơn đề nghị UBND xã thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất này nhưng đều bị từ chối. Mới đây, bà lại tiếp tục có đơn và đã được UBND xã Ninh Phú tiếp nhận giải quyết.


Thế nhưng, đến nay, cả bà Ba và chính quyền cơ sở vẫn không liên lạc được với ông Sơn để xác minh thêm về thửa đất này.


BÍCH LA