09:05, 29/05/2018

Loay hoay tìm nơi học hè cho con

Từ cuối tháng 5, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè cũng là lúc nhiều phụ huynh ở TP. Nha Trang lo tìm nơi cho con học hè, vui chơi mà vẫn đảm bảo an toàn…

Từ cuối tháng 5, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè cũng là lúc nhiều phụ huynh ở TP. Nha Trang lo tìm nơi cho con học hè, vui chơi mà vẫn đảm bảo an toàn…


Suốt cả tuần nay, chị Dương Thu Hằng (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) rốt ráo dò hỏi nơi học thêm cho cậu con trai vừa hết lớp 4. Vợ chồng chị đều là công chức, nên cứ đến mỗi kỳ nghỉ hè, gia đình chị lại cuống cuồng tìm nơi học hè cho con. “Cháu nghỉ học cả tuần nay, may có ông bà ngoại vào chơi nên có người trông. Tôi đang tìm nơi cho cháu học hè chứ để ở nhà một mình thì không an tâm. Tôi không đặt nặng mục tiêu kiến thức văn hóa, nên đang định gửi cháu vào các lớp học kỹ năng, khám phá…”, chị Hằng nói. Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thanh Loan có con học ở Trường Tiểu học Phước Tiến (Nha Trang) cho biết, cả tuần nay chị gửi tạm con sang nhà hàng xóm có con nhỏ cùng độ tuổi, nhưng đến nay người ta không đồng ý nữa vì lũ trẻ nghịch quá. Do chưa thu xếp được cách khác nên tạm thời chị Loan vẫn phải năn nỉ nhà hàng xóm cho gửi con đồng thời tìm phương án khác.

 

Một lớp học kỹ năng sống của Trung tâm T.V.

Một lớp học kỹ năng sống của Trung tâm T.V.


 Nhiều phụ huynh cho biết đã dự tính cho con học các lớp năng khiếu ở Nhà Thiếu nhi tỉnh nhưng giờ học các lớp không ổn định, mỗi tuần cũng chỉ được vài buổi, mỗi buổi chỉ kéo dài khoảng 1 - 2 giờ nên thời gian trống rất nhiều, lại không biết gửi các cháu ở đâu. “Tôi định cho con đi học nhiều lớp cùng một lúc nhưng như thế thì đưa đón rất vất vả, các cháu cũng rất căng thẳng”, anh Nguyễn Trung Hiếu, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang bày tỏ.


Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh cần nơi gửi con em trong dịp hè, hiện nay, ở Nha Trang xuất hiện khá nhiều trung tâm tổ chức các lớp dạy kỹ năng sống. Có trung tâm còn nhận học sinh bán trú. Đến các trung tâm này, các em được dạy các kỹ năng: tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, giao tiếp, ngoại ngữ. Chi phí đào tạo của các khóa kỹ năng sống hiện nay tại các trung tâm khá cao, trung bình 50.000 - 90.000 đồng/buổi học, kéo dài từ 1,5 - 2 giờ. Đơn cử như Trung tâm T.V: giá cho 1 khóa học rèn luyện kỹ năng tự lập là 500.000 đồng (8 buổi, 4 tuần), kỹ năng giao tiếp 450.000 đồng. Đặc biệt, khóa học kỹ năng sinh tồn (dành cho học viên từ 9 - 16 tuổi) trong thời gian 5 ngày 4 đêm có giá 395.000 đồng/khóa. Trung tâm Ngoại ngữ R.B đưa ra giá khóa học hè bán trú là 2,7 triệu đồng/tháng… Rõ ràng đó là những mức học phí khá cao, không phải gia đình nào cũng đủ sức chi trả.


Trao đổi với người viết, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn các trường công lập tổ chức lớp bán trú, học hè cho học sinh tiểu học. “Tôi thấy ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã có trường tổ chức học bán trú, nên chăng ngành Giáo dục của Nha Trang cũng nên nghiên cứu mô hình này. Trong kỳ nghỉ hè, thay vì học văn hóa, các trường tổ chức chức dạy năng khiếu, kỹ năng sống cho học sinh… Điều này vừa đảm bảo cho trẻ được vui chơi an toàn, vừa được học những kỹ năng cần thiết trong dịp hè, phụ huynh cũng không bị xáo trộn nhiều trong giờ làm việc”, chị Hằng bày tỏ.


 XUÂN THÀNH