08:11, 22/11/2015

Quy chế quản lý, sử dụng "Ngân hàng bê giống"

UBND tỉnh vừa ban hành Quy chế quản lý, sử dụng và phát triển "Ngân hàng bê giống" từ nguồn hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh vừa ban hành Quy chế quản lý, sử dụng và phát triển “Ngân hàng bê giống” từ nguồn hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup trên địa bàn tỉnh.


Quy chế này quy định về cơ chế quản lý, giám sát và phát triển đàn bê cái sinh sản theo chương trình cho vay bê cái sinh sản của Quỹ Thiện Tâm. Mục đích của chương trình nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp để phát triển chăn nuôi, tăng sức kéo phục vụ sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và phát triển thành “Ngân hàng bê giống” trên địa bàn. Quy chế cũng quy định rõ về đối tượng và điều kiện được hỗ trợ, việc phân cấp quản lý con giống, quy trình giải quyết, trách nhiệm của hộ dân khi tham gia chương trình, việc luân chuyển nguồn vốn vay... Theo đó, người vay sẽ được giao bê giống để chăm sóc, sau khi con giống đẻ ra bê con, người vay sẽ chăm sóc bê con một thời gian rồi giao chính quyền địa phương để tiếp tục cho hộ nghèo khác vay. Riêng con bê ban đầu sẽ trở thành tài sản của người vay.


Được biết, Quỹ này hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chí, công khai, dân chủ, công bằng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Quỹ Thiện Tâm sẽ hỗ trợ cho “Ngân hàng bê giống” của tỉnh Khánh Hòa khoảng 1.000 con. Dự kiến, cuối tháng 11-2015, sẽ có hơn 100 hộ nghèo đầu tiên ở huyện Vạn Ninh được giao bê giống theo chương trình cho vay bê giống đối với hộ nghèo trên địa bàn.  


T.A