10:11, 23/11/2015

Quản lý chặt hoạt động taxi

Việc các đơn vị kinh doanh vận tải xe taxi trên địa bàn tỉnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát phương tiện, lái xe tốt hơn…

Việc các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) xe taxi trên địa bàn tỉnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn giúp doanh nghiệp (DN) kiểm soát phương tiện, lái xe tốt hơn…


Nâng cao chất lượng hoạt động taxi


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 DN, hợp tác xã... KDVT bằng taxi với 1.100 phương tiện; trong đó TP. Nha Trang chiếm từ 85 đến 90%. Thực hiện quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến nay, các DN KDVT taxi trên địa bàn tỉnh đều lắp đặt thiết bị GSHT. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng theo dõi tình hình hoạt động, cũng như kiểm soát tốc độ chạy xe, thời gian lái xe liên tục..., góp phần phòng ngừa tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

 

Tăng cường quản lý dừng, đỗ xe taxi. Ảnh: VĨNH THÀNH
Tăng cường quản lý dừng, đỗ xe taxi. Ảnh: VĨNH THÀNH


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngoài chấp hành tốt việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, nhiều DN còn thực hiện các ứng dụng công nghệ hiện đại hơn nhằm tăng cường công tác quản lý, tiện lợi cho khách hàng. Hãng taxi Vinasun giám sát, quản lý và điều hành thông qua phần mềm GPS, cho phép kiểm soát các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu, hỗ trợ khách hàng đón xe nhanh chóng và tra cứu thông tin những chuyến xe trong quá khứ khi cần thiết.


Trong khi đó, hãng taxi Asia triển khai ứng dụng phần mềm AsiaHome, giúp hành khách tương tác trực tiếp với lái xe, không cần gọi qua tổng đài, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, nếu bỏ quên tài sản trên xe, khách hàng cũng dễ dàng liên lạc với lái xe và công ty để nhận lại, do thông tin của xe và tài xế đều được lưu trữ đầy đủ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng và trên hệ thống. “Các thiết bị còn kết nối, trực tiếp thông báo dữ liệu đến điện thoại di động của lãnh đạo đơn vị nên kịp thời kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các lái xe vi phạm ATGT” - ông Hồ Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu (taxi Asia) nói.


Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, việc các hãng taxi lắp đặt thiết bị GSHT và các công nghệ hiện đại khác không chỉ tiện lợi cho DN, khách hàng mà còn giảm vi phạm ATGT. Trước đây, khi chưa lắp các thiết bị, khi có khách gọi đến, tổng đài phát điểm nên các xe đua nhau chạy rất nguy hiểm. Bây giờ, hệ thống biết chính xác vị trí các xe nên điều xe gần nhất, giảm đáng kể tình trạng tranh giành khách.


Vẫn còn nhiều xe vi phạm về dừng, đỗ  

 

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang xử lý 402 trường hợp xe taxi vi phạm ATGT, giảm 35 xe so với cùng kỳ năm 2014; trong đó chủ yếu vi phạm về dừng, đỗ sai quy định. Ngoài ra, thông qua thiết bị GSHT, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 15 xe taxi vi phạm về tốc độ ngoài đô thị.

Theo ông Dần, trong số 13 DN KDVT taxi chỉ có 4 DN chính chủ là Asia, Quốc Tế, Vinasun, Airport khai thác hiệu quả các thiết bị. Các đơn vị còn lại kinh doanh theo hình thức thương quyền, chỉ mới dừng lại ở việc lắp thiết bị GSHT, chưa thực sự quan tâm đến việc khai thác thiết bị. Thời gian qua, tình hình hoạt động taxi trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Nha Trang dần đi vào ổn định, nhưng trên thực tế, các phương tiện này vẫn còn dừng, đỗ tùy tiện; một số còn phóng nhanh vượt ẩu, chạy với tốc độ lớn hơn tốc độ an toàn, nhất là khi qua các nút giao thông. Trong khi đó, việc xử lý thông qua việc truy xuất từ thiết bị GSHT vẫn còn nhiều hạn chế. “Qua theo dõi, thiết bị chỉ có thể biết vị trí xe ở điểm nào chứ không thể biết được việc dừng, đỗ, đón, trả khách có đúng nơi quy định hay không. Thời gian tới, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông đặc biệt quan tâm hơn đến việc kiểm soát lái xe chạy trong đô thị với tốc độ lớn hơn tốc độ an toàn. Đồng thời, đề nghị Cảnh sát giao thông tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe vi phạm, nhất là vi phạm dừng, đỗ” - ông Dần nói.


Có thể nói, để các thiết bị GSHT thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi cần sự vào cuộc của các ngành chức năng. Sở GTVT cần tăng cường công tác kiểm tra, phân tích dữ liệu để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi phù hiệu chạy xe đối với những phương tiện không đạt yêu cầu. Đồng thời, tích cực kiểm tra, siết chặt kỷ cương hoạt động taxi, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trong KDVT bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh.


KHÁNH HÀ