07:11, 23/11/2015

Nha Trang: Khó khăn trong thu hồi nợ thuế

Mới đây, theo chân đội kiểm tra liên ngành (Thuế, Công an và Quản lý thị trường) của TP. Nha Trang đôn đốc các doanh nghiệp nộp tiền thuế nợ, chúng tôi mới thấy việc thu hồi nợ thuế rất khó khăn. Tuy đã "ngâm" tiền thuế của Nhà nước một thời gian dài nhưng các doanh nghiệp đều kêu khó và xin được gia hạn thời gian nộp tiền thuế nợ.

Mới đây, theo chân đội kiểm tra liên ngành (Thuế, Công an và Quản lý thị trường) của TP. Nha Trang đôn đốc các doanh nghiệp (DN) nộp tiền thuế nợ, chúng tôi mới thấy việc thu hồi nợ thuế rất khó khăn. Tuy đã “ngâm” tiền thuế của Nhà nước một thời gian dài nhưng các DN đều kêu khó và xin được gia hạn thời gian nộp tiền thuế nợ.

 

Đội kiểm tra liên ngành trao đổi việc thu hồi nợ tại doanh nghiệp
Đội kiểm tra liên ngành trao đổi việc thu hồi nợ tại doanh nghiệp


Ông P.D.M - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Đ. (phường Phước Hòa) phân bua: “Công ty nợ thuế do kết quả quản lý yếu kém của lãnh đạo tiền nhiệm. Mặt khác, 2 năm qua, công việc quá ít, các hợp đồng giám sát do công ty thực hiện có giá trị khá cao nhưng thời gian thi công bị trì hoãn. Một số công trình nhỏ đã hoàn thành nhưng chưa được chủ đầu tư thanh toán nên việc đóng thuế bị chậm trễ, kéo dài. Công ty mong Chi cục Thuế xem xét, gia hạn thời gian nộp thuế. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hồi tiền của các công trình đã hoàn thành để nộp thuế. Năm 2016, công ty cam kết sẽ đóng 20 triệu đồng/quý”. Được biết, tính đến ngày 26-10-2015, công ty này còn nợ hơn 284 triệu đồng tiền thuế, tiền chậm nộp. Đơn vị đã bị cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng từ cuối năm 2014.


Tương tự, Công ty TNHH K.A (phường Phước Tiến) hiện nay còn nợ tiền thuế và tiền chậm nộp vài trăm triệu đồng. Từ tháng 6-2015 đến nay, công ty đã bị cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Ông N.V.H - Giám đốc công ty này than: “Thời gian qua, tình hình kinh doanh không mấy thuận lợi, công ty không có tiền nộp thuế vì khách hàng còn nợ hơn 200 triệu đồng. Chúng tôi sẽ cố gắng thanh toán tiền thuế nợ, nếu để lâu số tiền phạt chậm nộp càng lớn...”.  


Theo lãnh đạo Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế Chi cục Thuế TP. Nha Trang, thời gian qua, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế từ mềm dẻo đến cứng rắn. Với các DN khó khăn thực sự, cơ quan thuế đã tạo điều kiện giãn tiến độ, phân kỳ trả nợ gốc, vận động DN có bao nhiêu nộp bấy nhiêu để giảm áp lực nợ gốc, nhưng tình hình không mấy khả quan...

 

10 tháng năm 2015, Chi cục thuế đã ban hành 647 quyết định cưỡng chế, kết quả thu hồi nợ qua cưỡng chế đạt 49%. Theo kế hoạch giao của Cục Thuế tỉnh, tỷ lệ tổng nợ thuế có khả năng thu trên tổng thu đối với chi cục thuế tại thời điểm 31-12-2015 không quá 5,4%.

Ông Cao Huy Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, chi cục gặp một số vướng mắc trong công tác quản lý nợ. Các DN thua lỗ, bỏ trốn, rơi vào tình trạng phá sản, không hợp tác với cơ quan thuế, gây khó khăn trong việc xác minh tài sản. Một số đơn vị cung cấp thông tin tài sản theo yêu cầu của cơ quan thuế nhưng tài sản kê khai hiện không có tại địa phương mà đang hoạt động tại các tỉnh khác (tài sản không thuộc diện đăng ký quyền sở hữu). Việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế còn nhiều hạn chế, nhất là khâu phối hợp xác minh thông tin. Việc cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng còn nhiều khó khăn, nhất là các trường hợp lẩn tránh cung cấp thông tin về số lượng hóa đơn còn tồn đến thời điểm ban hành quyết định cưỡng chế...


Để giải bài toán giảm nợ thuế, thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Nha Trang kiến nghị UBND và Ban Chỉ đạo thu hồi nợ thuế thành phố thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các xã, phường và đơn vị báo cáo kết quả thực hiện trong các cuộc họp giao ban, đưa vào nội dung chấm điểm thi đua. Chi cục cũng tăng cường rà soát, phân loại nợ thuế theo quy trình quản lý nợ thuế, từ đó đôn đốc thu nộp kịp thời; phối hợp với đài truyền thanh địa phương tăng cường công khai thông tin người nợ thuế. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành thông báo nợ thuế dây dưa trên 90 ngày đối với DN; chủ tịch UBND các xã, phường ký thông báo nợ thuế đối với hộ kinh doanh còn nợ thuế...


KIM THAO