07:11, 23/11/2015

Phát hiện và chấn chỉnh nhiều sai phạm

Trao đổi với phóng viên nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập ngành Thanh tra tỉnh, ông Nguyễn Yên Sơn - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết:

Trao đổi với phóng viên nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập ngành Thanh tra tỉnh, ông Nguyễn Yên Sơn - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết:

- Ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam. Đối với Thanh tra tỉnh, trong năm đầu thành lập (1975), tuy chỉ có 4 cán bộ, 6 nhân viên phục vụ nhưng đơn vị vẫn nỗ lực tiếp tục xây dựng ngành và tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết 228 của Bộ Chính trị - Trung ương Đảng. Đến cuối năm 1985, ngành đã xây dựng được hệ thống tổ chức thanh tra trên toàn tỉnh.


- Xin ông cho biết một số thành tích nổi bật của ngành trong 40 năm qua?


- Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu trong triển khai thực hiện công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng, chủ động kiểm tra, phòng ngừa sai phạm, giải quyết các vấn đề nổi cộm, vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý nhà nước và trong thực tiễn hoạt động địa phương, phát hiện và chấn chỉnh nhiều sai phạm, nhất là trên lĩnh vực kinh tế.

 


Từ năm 1981 đến 1985, đã có 1.577 đơn vị sản xuất kinh doanh, sự nghiệp được thanh, kiểm tra nhằm phòng, chống tệ nạn tham nhũng, ngăn chặn tình trạng vô trách nhiệm trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác thanh tra xét khiếu tố lúc này trở thành nhiệm vụ trung tâm đột xuất.


Trong công cuộc đổi mới đất nước, nhất là giai đoạn 1986 - 1989, ngành tập trung thanh tra việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội theo 3 chương trình kinh tế Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đề ra; việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp tục chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết các KNTC của nhân dân. Qua thanh tra, đã phát hiện hàng trăm vụ việc vi phạm quy định của Nhà nước; hơn 87% số vụ việc công dân nêu được giải quyết thỏa đáng.  


Từ năm 1990 đến 1995, ngành tập trung một số lĩnh vực nóng như: tài chính, nhà đất, tham nhũng... Qua 539 cuộc thanh tra và giải quyết đơn thư KNTC, đã phát hiện nhiều vi phạm chế độ, nguyên tắc của Nhà nước và biểu hiện tham nhũng, xử lý hành chính 210 cán bộ, chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý về hình sự 52 vụ việc.


Từ năm 2011 đến nay, Thanh tra tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước về công tác thanh tra, thường xuyên hướng dẫn xây dựng kế hoạch và chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thanh tra của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; từng bước đổi mới hoạt động và tăng cường xử lý sau thanh tra. Đặc biệt, ngành đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát, tham mưu các cấp chính quyền giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần quan trọng ổn định tình hình khiếu kiện trong nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, đông người. Thanh tra tỉnh là một trong 5 đơn vị được chọn thực hiện tiểu dự án độc lập về tăng cường năng lực ngành Thanh tra Khánh Hòa trong dự án POSCIS của Thanh tra Chính phủ. Qua 5 năm thực hiện (2010 - 2014), dự án POSCIS Khánh Hòa đã hoàn thành 100% mục tiêu đề ra, được Thanh tra Chính phủ và các nhà tài trợ đánh giá cao.


- Ông có thể cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra tỉnh trong những năm tới?

 

Nhiều năm liền, Thanh tra tỉnh được nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; nhiều tập thể và cá nhân được nhận Huân chương Lao động các hạng của Chủ tịch nước. Riêng năm 2014, Thanh tra tỉnh được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Chi bộ Thanh tra tỉnh nhận cờ thi đua của Tỉnh ủy về thành tích chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền. Ngày 13-11-2015, Thanh tra tỉnh được nhận bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ; Chánh Thanh tra tỉnh nhận bằng khen của Tỉnh ủy; 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen.

- Thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh xác định không ngừng đổi mới, làm cho hoạt động thanh tra thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, là phương thức hữu hiệu, sắc bén trong việc phát hiện, xử lý tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần tích cực hơn nữa trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền. Thanh tra các cấp, ngành cần chủ động tham mưu thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác thanh tra theo định hướng của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Hoạt động thanh tra được thực hiện theo hướng tập trung cao, hoàn thiện từng bước tính chuyên nghiệp nhằm đảm bảo các kết luận thanh tra chính xác, khách quan, trung thực và đúng pháp luật. Cùng với đó, tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật và tham mưu hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Chú trọng giải quyết các vụ việc phát sinh, nhất là các trường hợp khiếu nại đông người, phức tạp. Đề cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngoài ra, ngành cũng sẽ tập trung nhiều hơn trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thanh tra.


- Xin cảm ơn ông!


N.V (Thực hiện)