02:01, 24/01/2020

Rộn ràng chợ mai cành ngày cuối năm

Chợ mai cành từ lúc nào trở thành một điểm rất đặc trưng trong những ngày cuối cùng của năm. Dù thị trường hoa Tết năm nay có phần trầm lắng, nhưng chợ mai cành vẫn rộn ràng khi "nàng xuân" đang về trước ngõ... 

Chợ mai cành từ lúc nào trở thành một điểm rất đặc trưng trong những ngày cuối cùng của năm. Dù thị trường hoa Tết năm nay có phần trầm lắng, nhưng chợ mai cành vẫn rộn ràng khi “nàng xuân” đang về trước ngõ... 
 
Chợ mai cành đã tồn tại rất nhiều năm tại đường Sinh Trung, TP. Nha Trang. Cứ mỗi độ xuân về các chủ nhà vườn ở xã Vĩnh Trung lại tất bật chuẩn bị những cành mai đẹp phục vụ người dân dịp Tết. 
 
Theo ông chủ vườn mai tên Su, để có cành mai đẹp chơi Tết, nhà vườn phải mất ít nhất vài năm chăm bón. Khi cành mai đủ lớn và đến dịp Tết thì cắt cành mang ra chợ bán. Ưu điểm của việc cắt cành là cây mai vẫn còn sống, cắt cành này, cây sẽ vươn lên cành khác và tiếp tục cho những năm sau.

 

1
Nhiều cành mai đầy búp chào bán trên đường Sinh Trung.
 
 
“Yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, rắn rỏi”, đó là lý do chị Bích Liên, đường Củ Chi, Nha Trang chọn mua mai cành. Chị mê những cành mai Tết hoa rực rỡ, cành khỏe vươn thẳng, hoàn toàn tự nhiên.
 
Theo người bán, mai cành được bày bán chủ yếu là giống mai thường hay còn gọi là mai trâu, mai hương có mùi thơm ngát. Đặt cành mai trong nhà, mùi hương tỏa khắp tạo cảm giác phấn khởi, tươi mới của mùa xuân. “Khách hàng thích chơi mai cành bởi có nét độc đáo riêng, không bị gò bó, uốn éo”, người bán tên Phi chia sẻ thêm. 
 
Dạo bước cùng những vị khách sành chơi mai cành mới biết họ đam mê mai cành vì sự tự nhiên, không cầu kỳ. Chỉ cần một nhành mai nhỏ đủ hoa lá, búp mai tròn đầy, cành vươn thẳng mạnh mẽ là có cả một mùa xuân bên gia đình. 
 
Khách hàng có cả người trung niên, người trẻ tuổi, những người đã về hưu. Giá cành mai cũng đa dạng, thấp nhất vài trăm ngàn đủ để cắm một bình đặt trên bàn thờ tổ tiên; nhiều hơn có thể lên đến vài triệu, thậm chí có cành cả chục triệu đồng.

 

1
Khách đang chọn mua cành mai.
 

 

1
Cành mai vừa nhập chợ, được giới thiệu giá bán 4 triệu.

 

 
Anh Lỳ thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung cho hay: “Năm nay anh bán được khá nhiều cành mai. Mai của anh giá trung bình từ 2 đến 4 triệu đồng, do thời tiết thuận lợi nên bông mai to đẹp, khách hàng rất thích”. 
 
Đứng bên cạnh là cô con gái của ông Su cũng vui mừng không kém khi những cành mai của chị bán nhanh và người nhà đang tiếp tục vận chuyển thêm từ vườn xuống. Theo chị “Mai cành năm nay được giá, khách mua mau mắn. Gia đình đặt nhiều hy vọng vào mùa Tết năm nay”. 
 
Tất cả người bán mai cành tại khu vực này đều là những nhà vườn thuộc thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung, những người quanh năm tần mẫn chăm sóc từng gốc mai, bất kể nắng mưa. Cuối năm, họ lại gặp nhau giữa phố xá đông đúc, vừa bán, vừa chuyện trò rôm rả những câu chuyện cuối năm và cùng nhau hy vọng về một cái Tết vui, sung túc. 
 
 
 
1
Cành mai đẹp đã có chủ.

 

 

1
Khách thích thú, ngắm nhìn những cành mai bung nở đẹp mắt.

 

 
Như Thảo