LTS: Việc sửa đổi Luật Đất đai có liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích, trách nhiệm của công dân và chủ thể trong xã hội. Do đó, ngày 23-12-2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến nhân dân sẽ được tiến hành đến hết ngày 15-3-2023. Để hưởng ứng nội dung rất quan trọng này, từ số báo hôm nay, Báo Khánh Hòa mở chuyên mục "Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" để đăng tải các ý kiến góp ý về dự thảo luật. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ thư điện tử: toasoan.bkh@gmail.com.
LTS: Việc sửa đổi Luật Đất đai có liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích, trách nhiệm của công dân và chủ thể trong xã hội. Do đó, ngày 23-12-2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến nhân dân sẽ được tiến hành đến hết ngày 15-3-2023. Để hưởng ứng nội dung rất quan trọng này, từ số báo hôm nay, Báo Khánh Hòa mở chuyên mục “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)” để đăng tải các ý kiến góp ý về dự thảo luật. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ thư điện tử: toasoan.bkh@gmail.com.
Sáng 28-2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về các quy định liên quan đến vấn đề tài chính đất đai trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các vấn đề khác có liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Tại đầu cầu Khánh Hoà, lãnh đạo Sở Tài chính, các ngành liên quan và địa phương tham dự.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, sau gần 10 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai nói chung và tài chính đất đai nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo lập hành lang pháp lý tương đối đồng bộ, chặt chẽ cho việc huy động, khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi về thuế, miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã góp phần quan trọng thu hút đầu tư, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội khó khăn. Chính sách đất đai về nhà ở xã hội đạt được một số kết quả quan trọng. Khung giá đất và bảng giá đất được xây dựng theo quy định, có tính đến giá đất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, sau thời gian gần 10 năm thi hành, các quy định tại Luật Đất đai năm 2013, trong đó có các quy định về tài chính đất đai chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều; trong đó có 1 chương (18 điều, từ Điều 147 - Điều 164) rất mới quy định về vấn đề “Tài chính về đất đai, giá đất”. Chương này quy định các nguyên tắc, nội dung cơ bản về các khoản thu tài chính từ đất đai và giá đất như: Các khoản thu từ đất đai; điều tiết nguồn thu từ đất; căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; nguyên tắc, phương pháp định giá đất; bảng giá đất; giá đất cụ thể…
Ngoài ra, dự thảo luật còn có các quy định không phải về tài chính đất đai nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề này như: Phân loại đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công nhận (cấp giấy chứng nhận) quyền sử dụng đất; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; bồi thường, giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, dự thảo luật đề cập đến nhiều khái niệm mới như “Quyền thuê đất trong hợp đồng thuê đất”, “Đất sử dụng đa mục đích”, giá đất theo “vùng giá trị”, “thửa đất chuẩn”, “quyền sử dụng không gian ngầm và khoảng không”... liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính.
Tại hội nghị, các địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp đã góp ý về các quy định liên quan đến vấn đề tài chính đất đai trong dự thảo, đặc biệt là nội dung về bảng giá đất, định giá đất cho phù hợp với giá thị trường. Theo bảng tổng hợp góp ý của Sở Tài chính, trong dự thảo, nội dung “Việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải được tổ chức thực hiện trước thời điểm quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất, điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất không quá 6 tháng” là không khả thi (vì trong thời gian 6 tháng nếu có biến động về giá thì phải xử lý như thế nào) trong khi đó làm giá đất phải căn cứ vào quyết định giao đất, cho thuê đất. Sở Tài chính thống nhất quy định “Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của năm” vì khi ban hành giá đất hàng năm sẽ phù hợp với giá thị trường. Đồng thời, Sở Tài chính cũng thống nhất đề xuất “Bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất”.
Bên cạnh đó, Sở Tài chính cũng có ý kiến về thành phần Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh phải do một Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng; giám đốc Sở Tư pháp làm thường trực Hội đồng; lãnh đạo các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính tỉnh và UBND cấp huyện; UBMTTQ Việt Nam cấp tỉnh làm thành viên.
Được biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên sâu nhằm lấy ý kiến của các ngành, địa phương, chuyên gia để làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến tài chính đất đai quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính và các văn bản dưới luật như Nghị định, Thông tư có liên quan.
MAI HOÀNG