20:31, 03/04/2024

Ninh Hòa: Nguy cơ cháy rừng do đốt dọn nương rẫy

HẢI LĂNG

Hiện nay là cao điểm mùa khô, nhiều diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên ở thị xã Ninh Hòa, nhất là các diện tích tiếp giáp với nương rẫy của người dân có nguy cơ cao bị cháy lan do đốt dọn nương rẫy.

Gần 5.297ha rừng có nguy cơ cháy cao

Theo các nhân viên bảo vệ rừng chuyên trách của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa, do đang là cao điểm mùa khô nên nhiều cánh rừng trồng, rừng tự nhiên của đơn vị giáp với nương rẫy trồng mía, keo của người dân luôn đặt trong tình trạng báo động. Tuy đã được tuyên truyền, vận động nhưng nhiều người dân vẫn không tuân thủ quy định khi đốt dọn rác mía, keo sau khai thác nên dễ dẫn đến nguy cơ cháy lan vào rừng. Mùa này, lực lượng trực cháy ở các trạm đều đảm bảo quân số 100%, khi phát hiện khói bốc lên ở đâu thì lập tức đến để kiểm tra, xử lý ngay nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy lan vào rừng. Ông Phạm Minh Tuyến - Phó Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa cho biết: “Vừa qua, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của đơn vị, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa, UBND xã Ninh Tây đã phải liên tục xử lý đường ranh, ngăn lửa từ việc đốt dọn nương rẫy của người dân cháy lan vào khu vực rừng keo 4 năm tuổi ở đồi Mỏ Quạ và rừng tự nhiên ở khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng EaKrongrou (xã Ninh Tây). Rất may các vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời nên tài nguyên rừng không bị ảnh hưởng”.

Lực lượng chức năng xử lý đám cháy lan vào rừng ở khu vực đồi Mỏ Quạ.
Lực lượng chức năng xử lý đám cháy lan vào rừng ở khu vực đồi Mỏ Quạ.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát của Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa, hiện nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có gần 5.297ha rừng có nguy cơ cháy cao, chủ yếu tập trung ở các địa phương: Ninh Tây, Ninh Thượng, Ninh Sơn, Ninh Phú, Ninh Tân, Ninh Phước, Ninh Vân. Trong đó, đa phần là rừng trồng, rừng tự nhiên tiếp giáp với nương rẫy của người dân. Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã đôn đốc các đơn vị chủ rừng rà soát, triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng; tăng cường kiểm tra các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao để sẵn sàng phương tiện, nhân lực ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng, khi đốt dọn nương rẫy phải báo với cơ quan chức năng, đốt dọn đúng thời gian, quy trình đã được hướng dẫn; cẩn trọng trong sử dụng lửa; ký cam kết PCCC rừng…

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Cùng với việc duy trì nghiêm chế độ thông tin, dự báo cấp cháy rừng kịp thời cho các địa phương có rừng, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa còn chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng của các chủ rừng, UBND cấp xã và các đơn vị kinh doanh du lịch, trồng rừng trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động đến các khu vực đông dân cư, người dân sống liền kề với rừng về công tác PCCC rừng; làm mới bảng dự báo cấp cháy rừng và bảng cấm lửa tại những khu vực có nguy cơ cháy cao để người dân biết, nâng cao ý thức phòng cháy. Đơn vị còn chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu chính quyền cấp xã ban hành phương án PCCC rừng, kiện toàn các ban chỉ đạo trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCC rừng, các tổ, đội PCCC rừng cấp cơ sở... nhằm thực hiện tốt công tác PCCC rừng theo phương châm "4 tại chỗ", phòng cháy là chủ yếu, chữa cháy phải kịp thời.

Theo ông Trần Doãn Nho - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa, để chủ động PCCC rừng trong mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay), UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tập trung thực hiện tốt công tác PCCC rừng, trong đó lưu ý các diện tích rừng tự nhiên, rừng căm xe, rừng trồng chưa khép tán tiếp giáp với nương rẫy của người dân; quản lý chặt chẽ việc sử dụng lửa của các hộ dân sản xuất nông nghiệp gần rừng; bố trí chốt, tuần tra ở các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; kịp thời phát hiện đám cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế, dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn. Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, lễ trong suốt mùa khô; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…

HẢI LĂNG