08:09, 06/09/2021

Triển khai các chính sách bảo hiểm: Nỗ lực để tăng đối tượng tham gia

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

 

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.


Thực hiện tốt chính sách


Thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Hệ thống BHXH, BHYT được hiện đại hóa, đáp ứng tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-7, tỷ lệ bao phủ BHXH bắt buộc so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 19,4%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 18,11%; chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 92,53%.

 

 Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh truyền thông trực tiếp các chính sách bảo hiểm đến người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang). (Ảnh chụp vào tháng 12-2020)

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh truyền thông trực tiếp các chính sách bảo hiểm đến người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang). (Ảnh chụp vào tháng 12-2020)


Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn một số hạn chế như: Có doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn thấp, trong khi đó số người hưởng BHXH một lần còn cao. Bên cạnh đó, tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan với BHXH có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa chặt chẽ; công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH chưa linh hoạt…


Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo


So với mục tiêu phấn đấu của tỉnh đề ra, các chỉ tiêu BHXH, BHTN đạt được hiện nay còn thấp, riêng chỉ tiêu BHYT toàn dân đã vượt. Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy; các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn và đảng ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt gắn với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại công văn số 115 ngày 17-12-2020 với nhiều giải pháp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Các cấp ủy, chính quyền cần xác định rõ việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; cần xây dựng, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm từ cấp tỉnh đến cấp xã. Các sở, ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH đẩy mạnh giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, khắc phục tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy, chính quyền cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; nắm cụ thể số lao động đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và lao động trong khu vực phi chính thức trên địa bàn để tuyên truyền và có giải pháp cụ thể vận động cho từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT...


Tính đến hết tháng 7, toàn tỉnh có 1.669 đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên (đã loại trừ đơn vị khoanh nợ, mất tích) với số nợ hơn 233,2 tỷ đồng. Do đó, các đơn vị cần tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phát sinh nợ tiền đóng BHXH, BHYT; phát hiện các doanh nghiệp có biểu hiện trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động từ dữ liệu cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước về lao động để khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các giải pháp phòng ngừa, chống lạm dụng khi lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH và khám, chữa bệnh bằng BHYT…

 


Theo Công văn số 115 của Thường trực Tỉnh ủy, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; trên 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; trên 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; trên 92% dân số tham gia BHYT. Đến năm 2025, phấn đấu đạt trên 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trên 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; có trên 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; trên 95% dân số tham gia BHYT. Đến năm 2030, phấn đấu đạt trên 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trên 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; trên 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; trên 98% dân số tham gia BHYT.

 


MAI HOÀNG