10:02, 17/02/2021

Ra quân sản xuất đầu năm

Ngay những ngày đầu xuân mới, nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã hăng hái ra đồng, chăm sóc cho các loại cây trồng với hi vọng một năm sản xuất bội thu.
 

 

Ngay những ngày đầu xuân mới, nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã hăng hái ra đồng, chăm sóc cho các loại cây trồng với hi vọng một năm sản xuất bội thu.
 
Tập trung chăm sóc, phòng, chống hạn 
 
Sau những ngày đón Tết vui tươi, ấm cúng cùng gia đình, ông Bo Bo Bỉ (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) tranh thủ lên rẫy kéo ống tưới nước cho ruộng mía tím và 3 sào sầu riêng xen cà phê. Năm nay, việc tưới nước thuận tiện hơn bởi nguồn nước suối chảy qua khu vực rẫy của gia đình ông vẫn còn khá nhiều, đáp ứng việc bơm tưới chống hạn. Ông Bỉ cho biết: “Trước Tết, gia đình tôi đã tưới nước và bón phân để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây. Hiện nay, đã bắt đầu bước vào mùa khô nên tôi lại tưới tiếp để cây không bị khô hạn, nhất là những cây sầu riêng mới trồng được hơn 2 năm”. 

 

Nông dân Khánh Sơn chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Quốc Nguyên
Nông dân Khánh Sơn chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Quốc Nguyên
 
Cách hộ ông Bỉ không xa, gia đình bà Mấu Thị Thép (thôn Tà Lương) cũng đang tập trung tưới nước, bón phân cho ruộng mía tím khoảng 2 sào. Bà Thép cho biết, nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ gạo, quà nên gia đình bà vừa đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Từ sáng mùng 3 Tết, gia đình bà đã ra đồng chăm sóc mía tím, sầu riêng để cây trồng phát triển tốt hơn.  
 
Hiện nay, các loại cây trồng chủ lực tại Khánh Sơn như: Sầu riêng, cà phê… đã bước vào thời kỳ ra hoa. Do vậy, việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật rất quan trọng, quyết định đến năng suất, chất lượng cây trồng khi thu hoạch. Đối với các loại cây có múi như: Bưởi, cam, quýt vừa trải qua vụ thu hoạch phục vụ Tết, người dân đang tích cực dọn vườn, tỉa cành, tạo tán, bón phân phục hồi dinh dưỡng cho cây. Mặt khác, do đã chuẩn bị bước vào mùa khô năm 2021 nên người dân tập trung tưới nhằm cung cấp nguồn nước cần thiết để đảm bảo cây trồng phát triển tốt trong thời kỳ nắng hạn sắp tới.
 
Ông Cao Hiềng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết, từ cuối năm trước, xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực chăm sóc các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, mía tím trước khi nghỉ Tết cũng như đầu năm mới; chuẩn bị dụng cụ, máy móc phục vụ công tác phòng, chống hạn trong mùa khô năm 2021. Đồng thời, xã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp tăng cường hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, nhất là đối với diện tích sầu riêng, cà phê đang trong thời kỳ ra hoa chính vụ. Từ mùng 3, mùng 4 Tết, hầu hết nông dân trên địa bàn xã đã ra quân lao động, sản xuất. Một số hộ do diện tích cây trồng có nguy cơ bị thiếu nước nên đã huy động máy móc bơm tưới ngay cả trong Tết.
 
Nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản
 
Đến nay, Khánh Sơn đã phát triển được gần 3.000ha cây ăn quả, cây công nghiệp (cà phê) 447ha, mía tím hơn 200ha… Trong đó, các loại cây ăn quả chủ lực như: Sầu riêng hơn 1.700ha, bưởi 343ha, chuối 735ha, chôm chôm 69ha, quýt đường 66ha… Năm 2020, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện đạt 208 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019, vượt hơn 2% so với mục tiêu đề ra. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, năm 2021, thay vì mở rộng diện tích, địa phương sẽ tập trung nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng để tăng sức cạnh tranh của thương hiệu nông sản Khánh Sơn trên thị trường. Huyện sẽ tiếp tục nỗ lực tìm đầu ra ổn định cho nông sản với điểm nhấn là tổ chức Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn lần thứ II nhằm quảng bá, giới thiệu các loại nông sản địa phương đến đông đảo du khách và các doanh nghiệp.  
 
Năm 2021, Khánh Sơn phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 4.902ha (riêng cây lâu năm 3.600ha); tổng sản lượng cây ăn quả chủ lực hơn 10.000 tấn, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tăng 10% so với năm 2020... Để đạt mục tiêu đề ra, huyện triển khai kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, phát triển các diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP, tạo ra các loại sản phẩm sạch, có truy xuất nguồn gốc để phục vụ người tiêu dùng.
 
ĐINH LUẬN