12:11, 17/11/2020

Diên Khánh: Nhiều mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu

Lựa chọn những việc làm có nội dung cụ thể, thiết thực, cách thức triển khai thực hiện sáng tạo, phù hợp, nhiều mô hình "Dân vận khéo" của các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã đem lại hiệu quả tích cực.

 

Lựa chọn những việc làm có nội dung cụ thể, thiết thực, cách thức triển khai thực hiện sáng tạo, phù hợp, nhiều mô hình “Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã đem lại hiệu quả tích cực.


Tuy 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021 nhưng hiện nay, Đoàn xã Diên Sơn đã khởi động công tác chuẩn bị cho “Chuyến xe tình nguyện” vào cuối năm. Tranh thủ những ngày nghỉ, các đoàn viên, thanh niên của xã đi vận động người dân ủng hộ quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm… rồi tập trung phân loại, đóng gói. Mô hình “Chuyến xe tình nguyện” được Đoàn xã Diên Sơn thành lập gần 4 năm nay. “Trung bình mỗi năm, đoàn xã tổ chức 3 chuyến đi vào dịp trước Tết Nguyên đán, chuẩn bị vào năm học mới và dịp Tết Trung thu. Các chuyến xe tình nguyện của đoàn xã đã lăn bánh đến nhiều nơi như: Xã Khánh Thành, Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh), xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm)… Không chỉ mang theo nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở…, mỗi đợt triển khai, đoàn viên, thanh niên của xã còn tổ chức hớt tóc cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trước khi bước vào năm học mới. Hoạt động này được đông đảo người dân, mạnh thường quân trong và ngoài xã hưởng ứng, ủng hộ nên trị giá hàng hóa mỗi chuyến đi tăng dần qua từng đợt, khoảng 30 - 60 triệu đồng/chuyến xe”, anh Nguyễn  Minh  Truyên - Bí thư  Đoàn xã Diên Sơn cho biết.

 

Chuyến xe tình nguyện của Đoàn xã Diên Sơn tặng quà cho học sinh huyện Khánh Vĩnh.

Chuyến xe tình nguyện của Đoàn xã Diên Sơn tặng quà cho học sinh huyện Khánh Vĩnh.


Mô hình “Khám chữa bệnh nhân đạo và tư vấn sức khỏe cộng đồng” của những thầy thuốc trẻ ở Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cũng được đánh giá cao. Từ năm 2017 đến nay, những thầy thuốc trẻ của trung tâm đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo ở các xã trên địa bàn huyện với hơn 1.000 lượt khám, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Các y, bác sĩ trẻ còn tập huấn kỹ năng bảo vệ sức khỏe, kỹ năng xử lý khi bị đuối nước cho học sinh; tặng quà cho hơn 300 trẻ em nghèo hiếu học của các xã; thực hiện 5 đợt mổ mắt miễn phí cho hơn 200 lượt người cao tuổi trên địa bàn huyện với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng; khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 600 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại Trại giam A2 - Bộ Công an… Phong trào thanh niên với công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của tuổi trẻ Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh không chỉ được khẳng định qua số lượng, chất lượng các lần khám chữa bệnh, mà còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và các cấp chính quyền về hình ảnh người thầy thuốc.

 

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020 vừa được tổ chức, Huyện ủy Diên Khánh đã biểu dương, khen thưởng 33 mô hình điển hình trong phong trào, gồm 28 mô hình tập thể và 5 mô hình cá nhân tiêu biểu.

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của huyện Diên Khánh trong thời gian qua. Theo báo cáo của Huyện ủy Diên Khánh về kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020, đến nay, toàn huyện có 206 mô hình cấp cơ sở (199 mô hình tập thể, 7 mô hình cá nhân). Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 32 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 148 mô hình; lĩnh vực an ninh - quốc phòng có 26 mô hình.


Ông Hà Văn Đông - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận huyện Diên Khánh cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020, trọng tâm là xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đã được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Phong trào đã đi vào cuộc sống, góp phần chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành về công tác dân vận được nâng lên; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có trách nhiệm hơn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, phong cách làm việc có chuyển biến theo hướng sâu sát cơ sở. Qua phong trào, hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là những vấn đề phức tạp có liên quan đến công tác vận động quần chúng để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tham mưu đề xuất những giải pháp đúng đắn để chỉ đạo giải quyết có hiệu quả.


Mai Hoàng