08:02, 20/02/2020

Di dời các cơ sở sản xuất nước mắm vào Cụm Công nghiệp Ninh Ích: Sẽ chọn vị trí phù hợp

Ngày 20-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan về xác định vị trí di dời các cơ sở nước mắm vào Cụm Công nghiệp Ninh Ích. Cùng dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Ngày 20-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan về xác định vị trí di dời các cơ sở nước mắm vào Cụm Công nghiệp Ninh Ích. Cùng dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), liên quan đến việc bổ sung ngành nghề nước mắm vào Cụm Công nghiệp Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Ích không nhất trí bởi cho rằng sẽ tác động xấu đến môi trường, đời sống của người dân trong khu vực với hơn 6.000 dân (3 thôn); ảnh hưởng môi trường 350ha ao đìa nuôi trồng thủy sản và đầm Nha Phu trong khi khu vực này thường xuyên thiếu nước. Tuy nhiên, các sở, ngành, đơn vị đều thống nhất di dời các cơ sở nước mắm vào Cụm Công nghiệp Ninh Ích. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, lo ngại của địa phương chưa có cơ sở, bởi ngành nghề nước mắm sử dụng lượng nước không nhiều (trừ thời gian phá bỏ bã mắm), khu vực này cách xa khu dân cư tập trung. Thời gian tới, tỉnh dự kiến đầu tư nâng cấp hồ chứa nước Ba Hồ quy mô 120 tỷ đồng sẽ giải quyết tình hình thiếu nước ngọt; hiện Tổng Công ty Khánh Việt - chủ đầu tư Cụm Công nghiệp Ninh Ích đã chuẩn bị sẵn diện tích 0,5ha để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải cho toàn khu vực. 
 
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, đơn vị, ông Nguyễn Đắc Tài kết luận, thời gian qua, các sở, ngành chưa làm tốt chỉ đạo của UBND tỉnh, dẫn tới việc lựa chọn địa điểm di dời các cơ sở sản xuất nước mắm phải bàn bạc, thay đổi nhiều lần do chưa xác định các yếu tố tác động một cách đầy đủ, toàn diện. Hiện nay, Cụm Công nghiệp Ninh Ích cần có đánh giá một cách đầy đủ các yếu tố tác động để có kết luận đúng đắn. Tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, nghiên cứu, đánh giá cụ thể các nội dung liên quan đến môi trường, đất đai, cơ sở vật chất trong việc quy hoạch xây dựng làng nghề nước mắm của tỉnh. Trên cơ sở đó, đánh giá, tham mưu, đề xuất tỉnh lựa chọn vị trí phù hợp. Tổng Công ty Khánh Việt xây dựng các phân khu chức năng đảm bảo việc di dời; Hiệp hội Nước mắm Nha Trang thống kê, dự báo cụ thể nhu cầu đất đai tại Cụm Công nghiệp Ninh Ích để xác định diện tích các phân khu, đồng thời chịu trách nhiệm về nhu cầu này; TP. Nha Trang chỉ đạo hiệp hội điều tra, khảo sát và có kế hoạch vận động các cơ sở di dời… 
 
V.L