11:12, 25/12/2019

Ngang nhiên tái chiếm đất, cản trở thi công dự án

Thời gian qua, việc thi công một số hạng mục của dự án Khu đô thị An Bình Tân (phường Phước Long, thành phố Nha Trang) gặp rất nhiều khó khăn bởi một số đối tượng ngang nhiên tái chiếm đất, làm bãi giữ xe ngay trên đất dự án và liên tục có hành vi cản trở đơn vị thi công.

Thời gian qua, việc thi công một số hạng mục của dự án Khu đô thị An Bình Tân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) gặp rất nhiều khó khăn bởi một số đối tượng ngang nhiên tái chiếm đất, làm bãi giữ xe ngay trên đất dự án và liên tục có hành vi cản trở đơn vị thi công.


Coi thường pháp luật


Dự án Khu đô thị An Bình Tân do Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà và hạ tầng Thanh Thế. Thời gian qua, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án này liên tục trình báo lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và phản ánh với cơ quan ngôn luận về tình trạng một số đối tượng người địa phương ngang nhiên tái chiếm đất với diện tích lớn, xây dựng các công trình, bãi giữ xe ngay trên đất đã được Nhà nước bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời, liên tục có hành vi cản trở đơn vị thi công xây dựng một số hạng mục của dự án.

 

Bãi giữ xe và công trình xây dựng trái phép trên đất  tái chiếm.

Bãi giữ xe và công trình xây dựng trái phép trên đất tái chiếm.


Theo đại diện Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, từ tháng 7 đến nay, các đối tượng đã bao chiếm diện tích của dự án lên đến 20ha. Trong đó, có 1,1ha thuộc quy hoạch xây dựng công trình cao tầng hỗn hợp văn phòng thương mại, căn hộ cho thuê và xây dựng đường T-12, đường 28 nối dài để kết nối trung tâm thương mại, đô thị, dịch vụ ở khu vực sân bay cũ với đường vành đai dọc sông Quán Trường. Mỗi khi đơn vị thi công triển khai xây dựng các hạng mục này, lại gặp phải hành vi cản trở của các đối tượng tái chiếm đất. Thậm chí, một số đối tượng còn ký hợp đồng cho một cá nhân khác thuê đất để làm bãi giữ xe ô tô và dựng lên một số nhà tiền chế trên diện tích đất tái chiếm.

 
Được biết, Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng. Đồng thời, có đơn gửi cơ quan công an, tố cáo một đối tượng tái chiếm đất đã có hành vi xúc trộm đất, đá dăm của đơn vị tại dự án Khu đô thị An Bình Tân với khối lượng lớn, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.


Cần kiên quyết xử lý

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang: Đơn vị đã chỉ đạo Công an phường Phước Long tiếp tục xây dựng kế hoạch hỗ trợ bảo vệ thi công; đồng thời, đang tiến hành xác minh những nội dung tố cáo khác của Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, nếu có cơ sở sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, UBND TP. Nha Trang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố và UBND phường Phước Long phối hợp kiểm tra, xác minh, xử lý hành vi tái chiếm đất, xây dựng công trình trái phép trên đất thuộc dự án Khu đô thị An Bình Tân và tổ chức lực lượng bảo vệ hoạt động thi công tại dự án này. Cụ thể, vào tháng 7, các lực lượng chức năng của thành phố và UBND phường Phước Long đã triển khai phương án bảo vệ thi công khi nhà thầu thi công đấu nối cống thoát nước trên đường T-12 vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rút đi, nhà thầu tiếp tục thi công, lại gặp phải sự cản trở của các đối tượng. Do vậy, việc đấu nối cống thoát nước chỉ mới thi công được một phía và phải ngừng thi công cho đến nay.


Về bãi giữ xe xây dựng trái phép trên đất tái chiếm thuộc dự án, UBND phường Phước Long cũng đã tiến hành kiểm tra; Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Nha Trang đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bãi giữ xe trái phép này vẫn tiếp tục hoạt động và được san ủi mở rộng thêm.


Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này.


TỔ P.V