10:03, 18/03/2019

Vạn Ninh: Chủ động phòng, chống dịch

Huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, quyết tâm không để xảy ra dịch trên địa bàn.
 
 

 

Huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, quyết tâm không để xảy ra dịch trên địa bàn.

 

Cán bộ thú y cơ sở hướng dẫn người chăn nuôi  chăm sóc đàn heo.
Cán bộ thú y cơ sở hướng dẫn người chăn nuôi chăm sóc đàn heo.
 
Cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn huyện, những ngày qua, hộ ông Phạm Văn Tiên (xã Xuân Sơn) thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông Tiên đang nuôi hơn 100 con heo. Để bảo vệ đàn heo của gia đình, ông thường xuyên vệ sinh xung quanh khu vực chuồng trại, bổ sung chất khoáng, vitamin trong thức ăn của heo để tăng sức đề kháng. Vừa qua, đàn heo của ông đã được ngành Thú y tiêm phòng dịch tả; ông cũng được cán bộ thú y hướng dẫn chăm sóc heo...
 
Ông Nguyễn Ngọc Trung - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết, toàn huyện hiện có khoảng 6.000 con heo. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và các ngành chức năng, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch. Theo đó, trạm phun thuốc tiêu độc, khử trùng với số lượng 640 lít hóa chất trên phạm vi toàn huyện, tổ chức tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng ở bò và bệnh tả ở heo bắt đầu từ ngày 15-3. Bên cạnh đó, trạm tiếp tục phối hợp với ngành chức năng của huyện tăng cường kiểm tra việc vận chuyển heo thịt từ nơi khác đến để tiêu thụ; kiểm tra, kiểm dịch heo trước khi giết mổ, vệ sinh khu giết mổ, nhất là các khu vực tập kết, khu vực tắm gia súc trên đèo Cả, dọc tuyến Quốc lộ 1. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện tốt phương châm 5 không gồm: không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt xác heo chết ra môi trường; không cho heo ăn thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.
 
Ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, Đại Lãnh là địa bàn giáp ranh với tỉnh Phú Yên và có các điểm tắm gia súc trên tuyến đèo Cả. Các phương tiện vận chuyển gia súc từ các tỉnh phía bắc vào các tỉnh phía nam thường dừng ở đây để tắm cho gia súc nên nguy cơ lây bệnh tả heo châu Phi từ điểm này rất cao. Từ thực tế đó, xã đã tăng cường tuần tra trên đèo Cả cũng như yêu cầu các chủ điểm tắm gia súc cam kết không tiêu thụ heo chết, không vứt xác heo chết; khi phát hiện tình trạng heo bệnh, bất thường phải báo ngay cho chính quyền và các ngành chức năng xử lý... Bên cạnh đó, địa phương cũng cho người chăn nuôi và buôn bán thịt heo trên địa bàn cam kết không giết mổ, mua bán thịt heo chết không rõ nguồn gốc.
 
Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, không chỉ có dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía bắc, mà trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng. Do vậy, công tác phòng, chống dịch càng được huyện triển khai khẩn trương hơn. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn phải huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gia súc thực hiện tốt phương châm 5 không; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thống kê, nắm bắt số lượng đàn trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; tuyên truyền để người dân biết về bệnh dịch, sử dụng thực phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và phải nấu chín. Hiện nay, huyện đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh lập trạm kiểm dịch động vật tạm thời trên Quốc lộ 1 đoạn tại xã Vạn Thọ để kiểm tra, phun thuốc. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 13 xã, thị trấn với quyết tâm không để xảy ra dịch trên toàn huyện.
 
THANH HẢI