10:05, 03/05/2018

Trại heo gây ảnh hưởng môi trường ở Diên Xuân: Chưa có cơ sở

Người dân thôn Xuân Tây (xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh) cho rằng cơn bão số 12 năm 2017 đã làm hỏng hệ thống biogas trại heo của bà Huỳnh Thị Chín khiến một phần chất thải thoát ra ngoài gây ô nhiễm. Tuy nhiên, điều này là chưa có cơ sở.

Người dân thôn Xuân Tây (xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho rằng cơn bão số 12 năm 2017 đã làm hỏng hệ thống biogas trại heo của bà Huỳnh Thị Chín khiến một phần chất thải thoát ra ngoài gây ô nhiễm. Tuy nhiên, điều này là chưa có cơ sở.


Theo bà K. (thôn Xuân Tây), thời gian gần đây, nước suối tại khu vực thôn Xuân Tây có màu đen, hóa đỏ, cùng với tình trạng ruồi nhặng và mùi hôi, nhất là tầm 3 - 4 giờ chiều, mùi càng nặng nên không ai dám tắm giặt. Người dân nghi do trại heo của bà Chín gây ra. Ngoài ra, 3 - 4 năm nay, do có thêm giếng khoan của trại heo bà Chín nên nguồn nước của các giếng khác cũng bị đứt mạch, mùa hạn khô khốc, người dân phải đi lấy nước về dùng. Ông T. trú cùng thôn cho hay, tuy người dân có phản ánh với xã về tình trạng nước đen, hôi đã lâu nhưng chính quyền vẫn chưa quan tâm giải quyết.

 

Nước đen tại các khe suối người dân nghi ngờ do trại heo xả thải.

Nước đen tại các khe suối người dân nghi ngờ do trại heo xả thải.


Tại khu vực 2 cống qua đường của thôn Xuân Tây, nơi nguồn nước xuất phát từ các khe suối trong khu vực, chúng tôi nhận thấy nước đen, đặc quánh, bọt bèo nhưng không phát hiện mùi hôi. Điều đáng nói là tại các khu vực này, người dân đổ rác bừa bãi, chặn cả dòng nước.


Ông Trần Ngọc Thanh - Phó Trưởng thôn Xuân Tây cho biết, trại của bà Chín cách khu dân cư 300 - 400m. Trại này sử dụng biogas rất hiện đại, túi khí rất lớn, nước sau xử lý lại được tái chế để tưới cây, không thải ra môi trường. Vì thế, nước suối chuyển màu đen có thể là do rác tích tụ hay nước đọng lâu ngày.

 

Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh: Hiện nay, phòng chưa có thông tin về việc ô nhiễm do trại heo của bà Chín gây ra, phòng sẽ triển khai việc kiểm tra. Trại của bà Chín là trại an toàn dịch bệnh được công nhận, qua kiểm tra định kỳ vẫn bảo đảm, chưa thấy có dấu hiệu gì gây ô nhiễm.

Liên hệ bà Chín, chúng tôi được biết, trại heo của bà sử dụng túi biogas HDPE loại lớn, một loại vật liệu rất bền được sử dụng để tích khí gas trong các trang trại lớn. Hệ thống biogas khép kín, không thải ra môi trường, chất thải đầu vào còn được bổ sung chế phẩm EM, làm triệt tiêu mùi hôi. Sau khi xử lý xong, nước được bơm tưới cho keo và cây trồng trong trang trại. Sau bão, trang trại của bà Chín đã nỗ lực khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống biogas này rất phức tạp, lại phụ thuộc vào Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP, đơn vị hỗ trợ trại xử lý chất thải chăn nuôi. Vì thế, đến nay, bà mới khắc phục trại tại xã Khánh Bình (Khánh Vĩnh), trại Diên Xuân còn phải chờ. “Có thể, một hệ thống biogas trong trại bị vỡ do cơn bão số 12, làm một phần nước thải chưa được xử lý thoát ra ngoài gây nước đen mà người dân phản ánh. Tuy màu nước đen nhưng không thể có mùi hôi vì đã được xử lý”, bà Chín khẳng định.


Ông Ngô Đăng Khoa - Chủ tịch UBND xã Diên Xuân cho biết, năm 2017, qua tiếp xúc cử tri, người dân có phản ánh về tình hình này. Xã đã phối hợp với HĐND huyện, các ngành liên quan kiểm tra, giám sát theo quy định song kết luận của đoàn giám sát là trại của bà Chín không gây ô nhiễm. Đây là trại được các cấp, ngành công nhận trại an toàn dịch, được kiểm tra tái công nhận 2 năm/lần. Vấn đề này, nếu có xã sẽ phối hợp với các ngành kiểm tra. Riêng về nước sinh hoạt, Xuân Tây là vùng khó khăn về nước nên mùa hạn các giếng đào đều bị khô là tất yếu. Bà Chín đã tạo điều kiện cho các hộ lấy nước sạch do trang trại cung cấp. Hiện nay, tỉnh đang thi công Trạm cung cấp nước sạch Diên Xuân - Diên Lâm và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 6, qua đó sẽ bảo đảm đủ nước dùng cho cả xã Diên Xuân và khu vực Diên Lâm.


V.LẠC