11:02, 07/02/2018

Tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

Việc thừa thầy, thiếu thợ với các ngành nghề yêu cầu về kỹ thuật, tay nghề luôn là khó khăn của thị trường lao động và của cả những sinh viên vừa tốt nghiệp. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tiếp tục đẩy mạnh việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Việc thừa thầy, thiếu thợ với các ngành nghề yêu cầu về kỹ thuật, tay nghề luôn là khó khăn của thị trường lao động và của cả những sinh viên vừa tốt nghiệp. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tiếp tục đẩy mạnh việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh (HS), đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).


Theo đánh giá của các cơ sở đoàn, thời gian qua, việc định hướng nghề nghiệp cho HS, ĐVTN đã có nhiều tiến triển. Nhiều ĐVTN đã biết định hướng nghề nghiệp từ sớm, chọn học nhiều ngành nghề về kỹ thuật, chuyên môn phù hợp với năng lực bản thân.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang trong giờ học.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang trong giờ học.


Anh Đỗ Như Đồng - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang cho biết, những năm gần đây, lượng HS đăng ký học ở trường luôn có hướng phát triển. Nhiều bạn trẻ nhờ được định hướng sớm nên chọn những ngành, nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Bạn Phạm Văn Nghĩa - sinh viên năm 2 ngành Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang chia sẻ: “Trước đây, khi mình thi đại học, đã nộp hồ sơ vào ngành sư phạm của trường khác nữa, nhưng mình đã chọn học ngành về kỹ thuật, vì được gia đình và nhà trường tư vấn. Đến nay, mình thấy đã lựa chọn đúng ngành học, vì học xong cơ hội việc làm rất lớn”.


Cũng như Nghĩa, sinh viên Huỳnh Trung Hiếu - Khoa Điện - Điện tử cũng nhờ được tham gia các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ năm lớp 11, nên khi tốt nghiệp, Hiếu chọn nộp hồ sơ vào học ngành này tại trường. “Quyết định của mình hồi đó được gia đình hưởng ứng lắm. Vì thấy ai cũng theo học những ngành như kế toán, ngân hàng cả nên mình nghĩ chọn học những ngành khác sẽ có cơ hội việc làm cao hơn. Thực tế, ngoài giờ học, những lúc có ai gọi đi phụ làm điện, bắt điện cho các gia đình, mình đều làm được, vừa có thu nhập thêm, vừa là kiến thức thực tế để sau này đi làm” - Hiếu nói.


Ở nhiều địa phương, việc định hướng nghề nghiệp cho HS, ĐVTN cũng được triển khai mạnh. Anh Bùi Văn Vinh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn cho biết, huyện đoàn luôn xác định việc định hướng nghề nghiệp cho HS là hoạt động thường xuyên, liên tục. Theo đó, Huyện đoàn chỉ đạo các đoàn xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ban giám hiệu các trường học làm tốt công tác vận động thanh thiếu niên tham gia học các lớp phổ cập THCS, THPT, từ đó có nền tảng tốt để tham gia học nghề. Tiếp đó, các đoàn xã, thị trấn, trường THPT tổ chức những hoạt động hướng nghiệp, giới thiệu học nghề tại Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Khánh Sơn và giới thiệu việc làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Năm 2017, có hơn 130 học sinh tham gia học trung cấp và hơn 80 thanh niên học sơ cấp nghề tại Trường trung cấp Nghề dân tộc nội trú Khánh Sơn. Ngoài ra, huyện đoàn đã vận động hơn 37 em tham gia học chương trình phổ cập ban đêm tại các điểm trường thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.


Tại thị xã Ninh Hòa, thị đoàn giao nhiệm vụ tổ chức các buổi hướng nghiệp, hoạt động hỗ trợ học tập cho HS để các đoàn trường THPT triển khai. Anh Phạm Cường Quốc - Bí thư Thị đoàn Ninh Hòa cho biết, trong năm, các cấp bộ đoàn của thị xã đã tổ chức 12 buổi tư vấn hướng nghiệp cho HS, duy trì 11 tổ tư vấn, tổ chức 23 hoạt động ngoại khóa liên quan đến học thuật... “Qua các hoạt động tư vấn và ngoại khóa, chúng tôi đều phổ biến rõ cho các HS hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc định hướng sớm nghề nghiệp. Từ đó, các em có lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình” - anh Quốc nói.


Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay, tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp vẫn còn phổ biến thường do ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với thị trường lao động. Do đó, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã kết hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm, trường THPT, cao đẳng, đại học... trên địa bàn nhằm tư vấn hướng nghiệp, kỹ năng mềm để tìm việc làm phù hợp. Trong năm 2017, Tỉnh đoàn đã phối hợp Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho gần 4.000 HS THPT của nhiều trường học, địa phương khác nhau. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động, đẩy mạnh việc trang bị kỹ năng mềm cho HS, sinh viên để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu khi bước vào môi trường làm việc.


“Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường việc tư vấn, hướng nghiệp cho HS, ĐVTN. Từ đó, các bạn trẻ có những định hướng sớm trong việc chọn ngành nghề phù hợp với mình để theo học, trang bị tốt cho tương lai” - anh Nhuận nói.


V.T