12:05, 26/05/2017

TP. Cam Ranh: Siết chặt giao thông đường thủy nội địa

Bến thủy nội địa cảng Cam Ranh là một trong những cảng bến hoạt động "2 trong 1": vừa là cảng dân sinh, vừa là cảng phục vụ khách đi xã đảo Cam Bình. Vì vậy, nhiệm vụ quản lý, điều hành phương tiện đảm bảo an toàn giao thông luôn được cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu.

Bến thủy nội địa cảng Cam Ranh là một trong những cảng bến hoạt động “2 trong 1”: vừa là cảng dân sinh, vừa là cảng phục vụ khách đi xã đảo Cam Bình. Vì vậy, nhiệm vụ quản lý, điều hành phương tiện đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) luôn được cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu.


Có mặt tại khu vực Bến thủy nội địa cảng Cam Ranh vào một ngày đầu tuần, chúng tôi chứng kiến những cán bộ biên phòng, cảng vụ đường thủy nội địa, nhân viên cảng và cả lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh thay phiên nhau tuần tra khu vực bến, kiểm tra vị trí tàu neo đậu, thiết bị bảo đảm an toàn trên phương tiện và lượng khách, hàng hóa sắp xếp trên tàu trước khi rời bến. Nếu như trước kia còn có tình trạng người dân và du khách không mặc áo phao khi đi canô, tàu thì hiện nay, tình trạng này đã không còn. Ông Nguyễn Ba (trú thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình) cho biết: “Để đảm bảo an toàn, mỗi khi xuống tàu, tôi thường mặc áo phao. Nếu quên, khi xuống tàu, hành khách đều được nhắc nhở”.

 

Ông Phan Minh Chính, chủ đội tàu, canô chở khách ra xã đảo Cam Bình cho biết: “Được lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa nên tôi luôn yêu cầu lái tàu chấp hành nghiêm các quy định. Việc đảm bảo an toàn cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu”.


Theo thống kê, tuyến giao thông đường thủy nội địa ra xã đảo Cam Bình hiện nay có 11 tàu gỗ, 47 canô; trong đó tàu gỗ có công suất chở 35 - 48 người, canô có công suất chở 20 - 30 người. Bình thường mỗi ngày, đội tàu, canô này chở khoảng 300 người qua lại. Vào ngày lễ, thứ Bảy và Chủ nhật, lượng khách thường tăng lên đột biến. Do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh đã siết chặt quản lý đối với hoạt động đưa đón khách của đội tàu, canô tuyến thủy nội địa này. Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, thực hiện đồng bộ công tác đảm bảo trật tự ATGT nói chung và ATGT đường thủy nội địa nói riêng để xử lý các vi phạm.

 

Tàu chở hành khách ra xã đảo Cam Bình

Tàu chở hành khách ra xã đảo Cam Bình

 

Theo Trung tá Hồ Hồng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh, qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 25 trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó có 23 tàu khách và 2 mô tô nước với số tiền 24,5 triệu đồng. Hàng tuần, nhất là vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, đơn vị thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ sang xã đảo Cam Bình tuần tra. Về phía Bến thủy nội địa cảng Cam Ranh, đơn vị cũng cử tổ công tác phối hợp với bộ đội biên phòng, cảng vụ tiến hành tuần tra, kiểm soát. Qua đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm. Các vi phạm thường thấy hiện nay là: người điều khiển tàu khách không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, phương tiện quá hạn kiểm định; mô tô nước không đăng ký kinh doanh, không kiểm định nhưng vẫn đưa vào hoạt động phục vụ du khách.


Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT đường thủy cho người dân và du khách. Mới đây, đơn vị phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền giáo dục, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa cho gần 1.700 người ở xã đảo Cam Bình. Cùng với đó, phát động phong trào quần chúng tham giao bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào.


L.G