12:08, 18/08/2015

Vĩnh Hiệp: Thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Trong đợt kiểm tra mới đây của cơ quan chức năng TP. Nha Trang về việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xã Vĩnh Hiệp được đánh giá là đơn vị thực hiện khá tốt công tác này. Có được kết quả trên là do địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp.

Trong đợt kiểm tra mới đây của cơ quan chức năng TP. Nha Trang về việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xã Vĩnh Hiệp được đánh giá là đơn vị thực hiện khá tốt công tác này. Có được kết quả trên là do địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp.


Bà Nguyễn Thị Xuân Thôi - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết, năm 2013, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá xã và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên.


Theo đó, Trạm Y tế xã có nhiệm vụ tham mưu xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác này. Công an xã phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra các đại lý buôn bán thuốc lá và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm về khuyến mại, tiếp thị và kinh doanh thuốc lá không đúng quy định. Công đoàn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung này vào kiểm tra, đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị văn hóa hàng năm. Các trường học đưa nội dung này vào hoạt động ngoại khóa của trường. Đài Truyền thanh xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thông tin về những tác hại và các biện pháp cai nghiện thuốc lá. Các đoàn thể tổ chức nhiều hình thức vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tiến tới bỏ thói quen hút thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. Các trưởng thôn đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của thôn và xem đây là một trong những nội dung để công nhận gia đình văn hóa...


Cùng với đó, lãnh đạo UBND xã còn đặt nhiều bảng “cấm hút thuốc lá” ở trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học và tại trung tâm học tập cộng đồng; phân công bộ phận thường trực kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, nhắc nhở người dân không hút thuốc lá trong khuôn viên UBND xã khi đến liên hệ làm việc. Đồng thời, tổ chức các hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, lồng ghép nội dung này trong các cuộc họp giao ban tuần của xã, các cuộc họp ở thôn; niêm yết nội dung xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực này tại trụ sở UBND xã...


Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên đã mang lại kết quả tích cực. Nếu trước khi triển khai, UBND xã có 24 người hút thuốc lá thì hiện nay chỉ còn 2 người; 5/6 trưởng, phó thôn đã bỏ hút thuốc lá. Ngoài ra, người dân đã giảm hẳn tình trạng hút thuốc lá trong trụ sở UBND xã khi đến liên hệ làm việc. Anh Phạm Út - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết: “Trước đây, mỗi ngày tôi hút khoảng 10 điếu thuốc lá. Tôi cũng nhận thức rằng, việc hút thuốc lá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy tôi đã nhiều lần quyết định bỏ hút thuốc lá nhưng vẫn chưa thực hiện được. Khi xã triển khai hoạt động này, tôi quyết tâm bỏ hút thuốc lá, đến nay đã bỏ được hơn 2 năm”.


Hiện nay, do chưa có kinh phí nên xã Vĩnh Hiệp chưa thực hiện được việc đánh giá kết quả tình trạng bỏ hút thuốc lá ở trong dân. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thôi, thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các hoạt động trên; tập trung tuyên truyền, phổ biến trong dân về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các chủ trương, chính sách, quy định của Chính phủ, bộ, ngành, UBND tỉnh về các biện pháp xử phạt khi kinh doanh thuốc lá không đúng quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng thông qua loa đài, phát tờ rơi đến tận tay người dân về tác hại của thuốc lá và việc hít khói thuốc lá thụ động đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường, thế hệ tương lai; tiến tới cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá trong trụ sở UBND xã.


“Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt kết quả cao hơn, thành phố nên có nguồn kinh phí hỗ trợ để các xã thực hiện việc tuyên truyền bằng hình thức trực quan đến tất cả người dân; việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn cũng sẽ được thực hiện thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, các xã sẽ có điều kiện tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này để nhân rộng mô hình” - bà Thôi nói.


T.L