10:01, 29/01/2023

Để Trường Sa thêm xanh

Những ngày đầu xuân Quý Mão, hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", các đảo trên quần đảo Trường Sa đồng loạt ra quân trồng cây xanh với mục tiêu để Trường Sa ngày càng rợp bóng cây xanh.

Những ngày đầu xuân Quý Mão, hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, các đảo trên quần đảo Trường Sa đồng loạt ra quân trồng cây xanh với mục tiêu để Trường Sa ngày càng rợp bóng cây xanh.


Phủ xanh các đảo


Ngày 27-1, tại thị trấn Trường Sa, các đơn vị và người dân thị trấn đã đồng loạt ra quân trồng hơn 200 cây các loại, chủ yếu là bàng vuông, chuối, tra, phong ba... Tại đảo An Bang, nhờ có nhiều kinh nghiệm ươm giống, đơn vị đã trồng được hơn 50 cây bàng vuông quanh đảo; đồng thời xuống giống tăng gia sản xuất một số loại rau để cải thiện bữa ăn, như: Dưa leo, cải cay…

 

Chăm sóc cây xanh ở đảo Trường Sa Đông.

Chăm sóc cây xanh ở đảo Trường Sa Đông.


Thượng tá Phạm Thế Nhương - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa chia sẻ, để Trường Sa ngày càng xanh là điều trăn trở của tất cả chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trên đảo và Lữ đoàn 146, bởi nơi đây điều kiện khí hậu khắc nghiệt, quanh năm gió cát, mỗi cây xanh sinh tồn trên đảo là một quá trình gian khó với nhiều công sức của cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, được sự quan tâm rất lớn từ đất liền, những mảng xanh trên đảo ngày càng được mở rộng, đảo đã trồng được nhiều loại cây, như: Bão táp, phong ba, mù u, bàng vuông, chuối, tre…


Khắp các đảo khác của quần đảo Trường Sa, như: Trường Sa Đông, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết… cũng phủ xanh các loại cây trồng sau nhiều năm dụng công chăm sóc. Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến - Chính trị viên đảo Trường Sa Đông cho biết, việc trồng cây xanh không chỉ giúp phủ xanh đảo, mà còn góp phần giáo dục tinh thần, ý chí rèn luyện, nỗ lực vượt khó, sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc, đặc biệt là những chiến sĩ trẻ mới ra đảo làm nhiệm vụ. Ở Trường Sa Đông, việc làm đó đã trở thành nền nếp, mỗi cán bộ, chiến sĩ trước khi hoàn thành nhiệm vụ tại đảo đều trồng, nhân giống cây xanh, chủ yếu là cây bàng vuông để tặng đảo như một sự tri ân trong suốt thời gian công tác tại đây. Không chỉ vậy, khi trở về đất liền, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã dày công nhân giống, vận chuyển cây bàng vuông mang trồng tại đơn vị công tác mới hoặc tặng các cơ quan, trường học.


Mở rộng những vườn rau


Cùng với trồng cây xanh tạo bóng mát, các đảo còn tập trung tăng gia sản xuất rau xanh để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Năm qua, Quân chủng Hải quân, Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn 146 đã huy động các doanh nghiệp, địa phương ủng hộ xây dựng 13 vườn rau, nhà lưới ở các đảo nổi và đầu tư củng cố hàng chục vườn rau tại các đảo chìm. Riêng 2 vườn rau nhà lưới tại đảo Sinh Tồn Đông và Trường Sa Đông với diện tích 240m2 do Viện Nông nghiệp miền Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ mở ra ý tưởng mới về công nghệ trồng rau nhà kính, bảo đảm nguồn rau xanh quanh năm ở Trường Sa trong thời gian tới. Cùng với việc đầu tư nhà màng, nhà kính để tăng hiệu quả tăng gia sản xuất, nét mới trong đảm bảo nguồn thực phẩm cho các đảo là trang bị hàng chục tủ cấp đông để dự trữ thực phẩm đông lạnh và tăng cường rau, củ, quả tươi.


Theo Thượng tá Lương Xuân Giáp - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, 5 năm qua, đất liền đã ủng hộ quân và dân Trường Sa hơn 34.000 cây xanh các loại, chưa kể hàng trăm tấn đất, hàng chục tấn phân bón, giống cây và vườn ươm mô hình “Vì Trường Sa xanh”. Thay vì phụ thuộc vào cây xanh nguồn gốc tự nhiên trên đảo, như: Phong ba, mù u, bàng vuông, hiện nay, các đảo đều được quy hoạch trồng mới các loại cây xanh, như: Dừa Bến Tre, Bình Định; phi lao, tre, keo, bạch đàn... Đây là những loại cây xanh sau nhiều năm phát triển có thể khai thác để phục vụ đời sống, sinh hoạt, huấn luyện của quân và dân trên đảo...


Các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây đã thực sự mang lại những lợi ích to lớn trong cải thiện môi trường, bảo vệ sinh thái biển, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường như hiện nay. Những mầm cây xanh đang đâm chồi, nảy lộc, tràn đầy sức sống trên các đảo, điểm đảo cũng minh chứng cho tinh thần luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, vững chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió của cán bộ, chiến sĩ để giữ bình yên cho đất nước.


THÀNH NAM