22:59, 25/01/2024

Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả

MAI HOÀNG

Năm 2023, ngành Ngân hàng Khánh Hòa đã nỗ lực giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành và triển khai kịp thời các chính sách về tiền tệ, tín dụng, qua đó đã hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế của địa phương.

Kết quả nổi bật

Điểm sáng nổi bật của ngành Ngân hàng Khánh Hòa trong năm qua là giữ được mức tăng trưởng dư nợ ổn định, đảm bảo chất lượng tín dụng, tăng cường kết nối cung ứng vốn cho các doanh nghiệp. Theo ông Lương Phan Sảng - Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, dư nợ cho vay của chi nhánh năm 2023 đạt 17.884 tỷ đồng, tăng 15,9% so với năm 2022, cao hơn mức tăng của toàn hệ thống Vietcombank (tăng 10,6%) và cao hơn mức tăng của ngành Ngân hàng Khánh Hòa (tăng 14,39%). Cơ cấu tín dụng của chi nhánh có sự thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng dư nợ bán buôn, giảm tỷ trọng nợ bán lẻ. Trong đó, đáng chú ý là Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa đã ký kết tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam 2.600 tỷ đồng, ký kết tài trợ vốn cho Công ty TNHH Điện lực Vân Phong 140 triệu USD. Trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã tổ chức 3 hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ hơn 207 tỷ đồng vốn vay cho 34 cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Vietinbank Khánh Hòa cam kết cho Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) vay 145 triệu USD; BIDV Khánh Hòa tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam 42 triệu USD...  

Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng ở huyện Cam Lâm.

Nhìn lại năm qua có thể thấy được sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành để kéo giảm nợ xấu trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý thu hồi nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh được chi nhánh triển khai quyết liệt. Trong đó, chi nhánh nhận diện rủi ro tiềm ẩn đối với từng ngành nghề, từng khách hàng cụ thể để có định hướng đầu tư tín dụng và giải pháp kiểm soát phù hợp; thường xuyên cảnh báo sớm các khoản nợ có khả năng chuyển nhóm để kịp thời triển khai các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, hạn chế thấp nhất nợ nhóm 2, nợ xấu phát sinh, xây dựng phương án xử lý thu hồi ngay khi phát sinh nợ có vấn đề… Nhờ đó, năm qua, chi nhánh đã kiểm soát tốt nợ xấu, đảm bảo chất lượng tín dụng với tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,51%/tổng dư nợ của chi nhánh. Theo số liệu của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối năm 2023, tỷ lệ nợ xấu của ngành chỉ 2,02%, nằm trong ngưỡng an toàn.

Phấn đấu giữ vững đà tăng trưởng

Bước sang năm 2024, hoạt động của các ngân hàng sẽ còn nhiều khó khăn, nhất là nguy cơ nợ xấu tăng đột biến khi Thông tư số 02/2023 của NHNN Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sẽ kết thúc vào ngày 30-6-2024.

Trong bối cảnh đó, tại Chỉ thị số 01 ngày 15-1 của NHNN Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024, NHNN Việt Nam chỉ đạo các chi nhánh điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát mục tiêu năm 2024 bình quân khoảng 4% - 4,5%, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng. Ông Đỗ Trọng Thảo - Quyền Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chi nhánh đã đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Theo đó, các tổ chức tín dụng phải bám sát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh để phục vụ tốt cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chi nhánh đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng khoảng 15% so với cuối năm 2023, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu.

Để đạt được chỉ tiêu phấn đấu, các ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng hợp lý trên cơ sở đảm bảo khả năng thanh khoản hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá việc sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ của khách hàng, hạn chế nợ xấu phát sinh. Đồng thời, các ngân hàng cũng triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt; đẩy mạnh các biện pháp thu hồi và xử lý nợ xấu. Các ngân hàng tiếp tục triển khai những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng nhưng không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để đảm bảo an toàn hoạt động; tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với từng loại hình, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay đời sống, tiêu dùng, tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng, góp phần hạn chế "tín dụng đen".

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối năm 2023, huy động vốn toàn tỉnh đạt 119.810 tỷ đồng, tăng 10.499 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng 9,6% so với đầu năm. Dư nợ cho vay đạt 130.941 tỷ đồng, tăng 16.469 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 14,39% so với đầu năm. Doanh số cho vay cả năm đạt 180.515 tỷ đồng, tăng 17,4% so với năm 2022. Vốn tín dụng phần lớn tập trung cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Dư nợ cho vay các đối tượng ưu tiên đến cuối năm 2023 đạt 70.348 tỷ đồng, chiếm 53,72% tổng dư nợ.

MAI HOÀNG