09:11, 12/11/2020

Trồng rừng theo Nghị định 75: Kết quả đạt thấp

Nghị định 75 năm 2015 của Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho các hộ trồng rừng sản xuất, trồng rừng thay thế nương rẫy. Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa chỉ có 20 hộ được hưởng lợi từ việc trồng rừng theo nghị định này.

Nghị định 75 năm 2015 của Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho các hộ trồng rừng sản xuất, trồng rừng thay thế nương rẫy. Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa chỉ có 20 hộ được hưởng lợi từ việc trồng rừng theo nghị định này.


Hỗ trợ thiết thực


Để khuyến khích, hỗ trợ các hộ trồng rừng sản xuất, trợ cấp gạo cho hộ trồng rừng thay thế làm nương rẫy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75 về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2020. Chính sách hỗ trợ trồng rừng theo Nghị định 75 với mục tiêu quan trọng là hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo nhanh, bền vững từ việc tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài ra,  người Kinh nghèo sống ở các xã khu vực II, khu vực III cũng thuộc đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nghị định 75.

 

Việc triển khai chính sách hỗ trợ  trồng rừng sản xuất theo  Nghị định 75 đạt kết quả thấp.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất theo Nghị định 75 đạt kết quả thấp.


Theo ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, triển khai Nghị định 75, UBND tỉnh đã ban hành quy định hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng tham gia thực hiện. Theo đó, mức hỗ trợ trồng rừng sản xuất là 10 triệu đồng/ha/6 năm đối với trồng rừng cây gỗ lớn; 8 triệu đồng/ha/4 năm đối với trồng rừng cây gỗ nhỏ. Bên cạnh đó, những hộ trồng rừng thay thế nương rẫy, với diện tích tối thiểu từ 0,5ha trở lên được trợ cấp gạo theo số khẩu thực tế của hộ nhưng không quá 4 khẩu/hộ; mỗi khẩu được trợ cấp 15kg gạo/khẩu/tháng hoặc bằng tiền tương đương 15kg gạo/khẩu/tháng; thời gian hỗ trợ gạo đối với trồng rừng cây gỗ lớn là 7 năm, đối với trồng rừng cây gỗ nhỏ là 4 năm.


…nhưng ít hộ tham gia?


Mặc dù những hỗ trợ thiết thực của Nghị định 75 có hiệu lực từ năm 2015 nhưng đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 20 hộ ở xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) được hưởng lợi từ nghị định này. Nguyên nhân là do văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ này ban hành chậm nên mãi đến năm 2017, Nghị định 75 mới bắt đầu thực hiện trên địa bàn tỉnh.


Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết: “Trên địa bàn huyện chỉ có 20 hộ ở xã Ba Cụm Nam trồng 22,15ha rừng thay thế nương rẫy; tổng số tiền các hộ được hỗ trợ trồng rừng và trợ cấp gạo hơn 230 triệu đồng. Còn các địa phương khác, qua tuyên truyền vận động cũng có nhiều hộ đăng ký tham gia nhưng lại không đảm bảo tiêu chí như: Không thuộc hộ nghèo, đất dự kiến trồng rừng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể đăng ký trồng rừng theo Nghị định 75. Ngoài ra, nhiều hộ không mặn mà việc trồng rừng mà chuyển sang trồng cây ăn quả”.


Tại huyện Khánh Vĩnh, năm 2018, có 238 hộ đăng ký trồng rừng sản xuất theo Nghị định 75. Năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại danh sách các hộ đăng ký thì chỉ có 20 hộ đủ điều kiện tham gia. Đến tháng 4-2020, UBND huyện đã có kế hoạch trồng rừng sản xuất và trợ cấp gạo thực hiện theo Nghị định 75, giai đoạn 2020 - 2023, với 20 hộ tham gia, kinh phí thực hiện hơn 879 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đăng ký kế hoạch vốn trồng rừng năm 2020 nên đến tháng 10 năm nay, huyện Khánh Vĩnh vẫn chưa nhận được văn bản của cấp có thẩm quyền về phê duyệt kế hoạch và phân bổ nguồn kinh phí trồng rừng. Do đó, đến nay, chương trình hỗ trợ trồng rừng sản xuất và hỗ trợ gạo cho người dân tham gia Nghị định 75 trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh chưa thực hiện được.


Theo ông Trần Minh Thu, ngay sau khi Nghị định 75 ra đời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp, mời các địa phương, đơn vị chủ rừng có liên quan để triển khai. Riêng đối với việc hỗ trợ trồng rừng, hướng dẫn các địa phương xác định đối tượng, diện tích, nhu cầu cấp gạo cho các hộ có trồng rừng sản xuất, trồng rừng thay thế nương rẫy. Thực tế triển khai, nhiều hộ đã đăng ký tham gia nhưng qua xét duyệt lại không đủ điều kiện. Ngoài ra, về hỗ trợ trồng rừng sản xuất, hiện nay các địa phương triển khai thực hiện theo Quyết định 38 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ (có mức hỗ trợ tương đương với mức hỗ trợ của Nghị định 75); năm nay, toàn tỉnh có hơn 150ha rừng sản xuất được hỗ trợ theo quyết định này.

 
Hải Lăng