10:11, 26/11/2018

Petrolimex: Xin thực hiện Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG

Sau khi xin dừng Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dự kiến triển khai Dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng) Vân Phong để thay thế. Tuy có rất nhiều ý kiến đồng tình với ý tưởng, song cũng không ít người lo lắng về thời gian thực hiện của chủ đầu tư.

Sau khi xin dừng Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dự kiến triển khai Dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng) Vân Phong để thay thế. Tuy có rất nhiều ý kiến đồng tình với ý tưởng, song cũng không ít người lo lắng về thời gian thực hiện của chủ đầu tư.


Nhiều lợi thế


Mới đây, Petrolimex và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo UBND tỉnh về Dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG Vân Phong. Toàn bộ dự án này (khoảng 300ha) được thực hiện trên khu vực Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong mà Petrolimex (làm chủ đầu tư) vừa xin Chính phủ cho phép dừng trước đó. Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện tuabin khí có tổng công suất 3.000MW và kho cảng LNG Vân Phong có sức chứa 180.000m3; giai đoạn 2 tiếp tục xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện tuabin khí với tổng công suất tương đương các nhà máy giai đoạn 1.


Theo ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đây là một hướng đi mới. Hiện nay, tình hình lọc hóa dầu gặp khó khăn nên chuyển hướng sang làm điện khí và kho chứa LNG sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Đây cũng sẽ là một trong những dự án trọng điểm của Nam Vân Phong. Vì vậy, nếu chủ đầu tư quyết tâm làm thì cần làm sớm.


Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Petrolimex cho biết: “Tập đoàn rất tâm đắc với Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong. Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với nhiều đối tác nước ngoài để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, hiện nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đáp ứng được 80% nhu cầu trong nước nên nếu tiếp tục đầu tư nữa sẽ không hiệu quả. Chúng tôi quyết định hợp tác với EVN để thực hiện dự án mới; nếu thực hiện Dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG Vân Phong thì rất thuận lợi. Bởi, khu vực làm dự án trước đây đã được quy hoạch làm dự án lọc dầu, khi chuyển hướng thì vấn đề giải phóng mặt bằng cũng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, ở cạnh dự án là Kho xăng dầu Ngoại quan Vân Phong cũng thuộc tập đoàn nên sẽ tận dụng được hệ thống kho cảng cho dự án mới. Sản xuất điện khí đang là loại hình ít gây ô nhiễm nhất. Khi đi vào hoạt động, nó sẽ tạo nên tổ hợp về điện, khí LNG, xăng dầu cho khu vực này”. 

 
Ông Nguyễn Văn Sự - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cũng cho rằng, nếu làm điện lực khí thì không đâu thuận lợi hơn Vân Phong. Lãnh đạo tập đoàn đã đi khảo sát tất cả các khu vực dọc bờ biển Việt Nam nhưng chỉ có Vân Phong mới hội đủ yếu tố để làm điện lực khí. Bên cạnh yếu tố về địa lý, khu vực này nước sâu, cảng có thể tiếp nhận được tàu chở khí nặng 300.000 tấn. Đây sẽ là lợi thế không dễ các nơi khác có được.


Nỗi lo dự án treo


Tuy Dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng LNG Vân Phong có nhiều ưu điểm, song xét một cách tổng quan, lãnh đạo tỉnh vẫn chưa yên tâm về tính khả thi của dự án. Bởi trước đây, khi thực hiện Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Petrolimex đã để dự án kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh: Tỉnh cơ bản đồng ý với các đề xuất, báo cáo mà Petrolimex và EVN đưa ra. Tuy nhiên, đây là một dự án lớn, để có thể đồng ý về mặt chủ trương cần phải xin ý kiến Tỉnh ủy. Do đó, chủ đầu tư cần có báo cáo chi tiết hơn về dự án này. Bên cạnh đó, cần có dự kiến tiến độ thực hiện cho từng giai đoạn.

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ: “Dự án lọc hóa dầu tiến hành từ khi tôi còn là lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, đến nay tròn 10 năm thì dừng lại. Trong thời gian đó, dự án ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Đất của họ nhưng muốn làm gì cũng không được. Nhà nước có chủ trương xây nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng cũng đành chịu. Đối với việc làm dự án mới, tôi hoàn toàn nhất trí, nhưng tiến độ như thế nào mới là quan trọng, không thể để tình trạng dân phải đợi tiếp 10 năm như dự án trước”. Ông Trần Sơn Hải yêu cầu chủ đầu tư, trước khi thực hiện cần tính đến tính hiệu quả của dự án, phải xin được chủ trương của Chính phủ về giá điện khí. Nếu trong năm 2019 mà chưa xin được chủ trương về giá điện khí thì không đồng ý cho đầu tư. “Tỉnh hoàn toàn ủng hộ dự án. Nhưng muốn làm gì thì cuộc sống người dân vẫn phải đặt lên hàng đầu, không thể để dân khổ vì dự án”, ông Trần Sơn Hải nhấn mạnh.


Nỗi lo về việc dự án chậm triển khai, bị treo nhiều năm như dự án lọc hóa dầu cũng là nỗi lo của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, sau 10 năm bị treo bởi dự án lọc hóa dầu, người dân thôn Mỹ Giang rất bức xúc. Người dân muốn di dời nhưng không được di dời. Dự án không triển khai đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống cũng như phát triển kinh tế của người dân. Đề nghị dự án này nếu được triển khai cần phải làm nhanh, không kéo dài như dự án trước. 

 
Đình Lâm