05:06, 30/06/2016

Từ ngày 1-7: Thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện

Theo quy định, từ ngày 1-7, chủ tài sản khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe máy điện phải làm thủ tục kê khai và nộp lệ phí trước bạ với cơ quan thuế.

Theo quy định, từ ngày 1-7, chủ tài sản khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe máy điện phải làm thủ tục kê khai và nộp lệ phí trước bạ với cơ quan thuế.
 
Người mua e dè


Ông Hoàng Giới - Chủ cửa hàng chuyên bán xe máy điện, xe đạp điện (đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) cho biết, thông thường, từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm khách mua xe máy điện nhiều nhất. Vào thời điểm này, bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán khoảng 1 - 2 xe máy điện với giá từ 7 đến 8 triệu đồng/chiếc (bao gồm xe và các phụ kiện đi kèm). “Xe máy điện có khi chạy trong vòng 1 năm là hết bình, người sử dụng phải mua bình mới. Tuy nhiên, giá một bộ bình khá cao, từ 3,6 đến 4,2 triệu đồng, cộng thêm quy định mới về đăng ký biển số, nộp lệ phí trước bạ… nên người tiêu dùng sẽ có tâm lý dè dặt hơn”, ông Giới nói.

 

Một cửa hàng bán xe máy điện trên đường Thống Nhất
Một cửa hàng bán xe máy điện trên đường Thống Nhất


Cũng theo nhận định của các cơ sở kinh doanh mặt hàng xe máy điện, thời gian tới, sức mua mặt hàng này sẽ chậm hơn thời điểm trước ngày 1-7 do người mua phải tốn thêm chi phí trước bạ. Bà Huỳnh Thị Lan (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi dự định mua xe máy điện cho con trai, nhưng được biết từ ngày 1-7 phải đăng ký biển số, nộp lệ phí trước bạ… đối với phương tiện này nên tôi sẽ mua xe đạp điện để không phải đăng ký, không tốn chi phí”.


Tăng cường quản lý


Để tăng cường quản lý thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, kiểm tra 20 cơ sở hoạt động kinh doanh, lắp ráp xe máy điện trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, cơ quan thuế đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh khi bán hàng phải cung cấp đầy đủ chứng từ, hóa đơn (hóa đơn bán hàng, hóa đơn mua hàng, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…) để chủ phương tiện thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp lệ phí trước bạ được thuận lợi và đúng quy định.


Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều xe máy điện nhập khẩu, lưu hành trước thời điểm các văn bản pháp luật có hiệu lực, hầu hết người mua không yêu cầu lấy hóa đơn cũng như không còn giữ những giấy tờ cần thiết như: hóa đơn mua hàng, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… Điều này cũng gây không ít khó khăn cho công tác quản lý. Cùng với đó, theo kê khai của các cơ sở kinh doanh, giá bán xe máy điện trung bình 5 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, giá bán thực tế so với giá bán ghi trên hóa đơn chênh lệch từ 2 đến 3 triệu đồng/chiếc (tùy từng loại) do khi nhập xe không có phụ kiện đi kèm như bình điện… nhưng khi bán phải có phụ kiện này.


Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Vân Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết:  “Thực tế cho thấy, giá bán xe máy điện tương đương so với một số loại xe máy khác. Để tránh thất thu thuế, Chi cục Thuế TP. Nha Trang kiến nghị Sở Tài chính cần ban hành giá bán tối thiểu xe máy điện như đối với xe gắn máy”. Còn ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh cho hay, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với phương tiện xe máy điện, Tổng cục Thuế cần kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện trái phép. Đồng thời, huy động lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng xe máy điện vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là hành vi không đội mũ bảo hiểm; tuyên truyền về thời điểm bắt buộc phải đăng ký xe máy điện. Bên cạnh đó, từ ngày 1-7, triển khai lực lượng xử phạt các trường hợp xe máy điện tham gia giao thông không đăng ký theo quy định.


KIM THAO