06:06, 05/06/2012

Cần đánh giá việc thực hiện lời hứa sau chất vấn

Ngày 4-6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở Hội trường về Đề án, dự thảo Nghị quyết (NQ) tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH...

Ngày 4-6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở Hội trường về Đề án, dự thảo Nghị quyết (NQ) tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí cao về chủ trương, sự cần thiết, phạm vi đề xuất đổi mới nêu trong Đề án, dự thảo NQ và cho rằng, Đề án, dự thảo NQ được xây dựng công phu, bao quát được những vấn đề lớn cần đổi mới trong hoạt động của QH. Bên cạnh đó, các vị ĐBQH cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể về nội dung Đề án và dự thảo NQ.

Nhiều ý kiến ĐBQH tán thành với những đề xuất đổi mới trong việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nhất là việc thẩm tra kỹ các đề nghị, kiến nghị về luật, pháp lệnh trước khi đưa vào Chương trình.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tính cấp thiết của dự án luật để đưa vào chương trình; một số ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể hơn về việc thực hiện quyền trình sáng kiến pháp luật của ĐBQH và quy định cụ thể nhiệm vụ của bộ máy giúp việc trong hỗ trợ ĐBQH thực hiện quyền này.
Một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong việc gửi tài liệu đúng thời hạn; trình dự thảo luật kèm theo các văn bản hướng dẫn thi hành; quá trình soạn thảo phải có sự tham vấn ý kiến công chúng, điều tra xã hội học; tham gia có trách nhiệm vào quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến ĐBQH để chỉnh lý, hoàn thiện văn bản,…

Theo một số đại biểu, cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm tra dự án luật; đồng thời, làm rõ cách thức tổ chức thực hiện việc tham gia thẩm tra theo hướng đổi mới của Đề án.

Về việc thảo luận, cho ý kiến và thông qua dự án luật, có ý kiến đề nghị lần thảo luận đầu tiên về dự án luật tại QH chỉ tổ chức thảo luận những vấn đề quan trọng để biểu quyết thông qua làm cơ sở cho việc chỉnh lý dự án; đối với những dự án luật ý kiến đã tương đối thống nhất thì có thể tiến hành thủ tục biểu quyết thông qua. Một số ý kiến đề nghị nên bố trí biểu quyết riêng từng điều luật hoặc từng nhóm vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau nhằm thể hiện chân thực chính kiến của ĐBQH.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, một số ý kiến đề nghị Đề án cần bổ sung một số nội dung cụ thể như: tại phiên chất vấn, cần có giải trình của người bị chất vấn về các vấn đề bức xúc do ĐBQH nêu lên. Sau hoạt động chất vấn, QH cần tăng cường, giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn. Sau mỗi kỳ họp, QH cần ban hành NQ về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; khi chất vấn nảy sinh vấn đề lớn, phức tạp, QH cần lập ra một Ủy ban lâm thời để điều tra.

Về việc bỏ phiếu tín nhiệm, ý kiến ĐBQH tập trung vào các vấn đề về sự cần thiết tiến hành định kỳ hoạt động này, đối tượng bỏ phiếu tín nhiệm, cách thức xử lý trong trường hợp không đủ tín nhiệm…

L.H (Tổng hợp)