Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XIII, sáng 22-5, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ QH giải trình,....
Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XIII, sáng 22-5, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, QH đã tiến hành thảo luận.
Các đại biểu đều cho rằng cần thiết phải có Luật về phòng chống tác hại của thuốc lá. Các ý kiến cũng cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình của Ủy ban thường vụ QH; đề nghị làm rõ hơn một số nội dung như về cảnh báo sức khỏe, quảng cáo; dành nhiều thời gian thành lập quỹ và làm sao quản lý tốt quỹ này; làm rõ về hình thức xử lý vi phạm, nơi cấm hút thuốc lá...
Về tính khả thi của dự án Luật, có ý kiến băn khoăn, lo ngại rằng sau khi ban hành Luật, có thể làm giảm nguồn thu thuế từ thuốc lá, làm ảnh hưởng đến việc làm của 20.000 người sản xuất thuốc lá, gần 200.000 nông dân tham gia trồng cây thuốc lá, nhất là ở một số địa bàn xác định thuốc lá là cây giúp xóa đói giảm nghèo và có thể ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người tham gia bán lẻ thuốc lá. Ủy ban thường vụ QH cho rằng, do ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đến sức khỏe người dân nên các chính sách vĩ mô phải hướng đến việc ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích chung của người dân. Kinh nghiệm quốc tế và nghiên cứu đánh giá tác động của dự án Luật cho thấy, ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp các bên cùng có lợi, có nghĩa là vừa tăng thu ngân sách (do tăng thuế thuốc lá) vừa bảo vệ được sức khỏe người dân và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất và trồng thuốc lá (vì vẫn phải trồng và sản xuất thuốc lá để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho những người chưa thể bỏ hút thuốc).
Về tính khả thi của các hành vi bị nghiêm cấm, một số ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc quy định cấm hút thuốc lá ở địa điểm công cộng, nơi làm việc, vì trong mấy năm vừa qua dù Thủ tướng Chính phủ đã có quy định cấm hút thuốc ở địa điểm công cộng nhưng tình trạng hút thuốc vẫn diễn ra phổ biến, khó xử lý vi phạm. Nhiều ý kiến lo ngại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng. Vì vậy nhiều ý kiến của đại biểu QH đề nghị giao thẩm quyền cho người đứng đầu các địa điểm công cộng được quy định và xử lý vi phạm về cấm hút thuốc thông qua nội quy, quy ước nội bộ của cơ sở.
Tại phiên thảo luận, tuyệt đại đa số các đại biểu đồng ý với quy định in cảnh báo sức khoẻ bằng chữ và hình ảnh chiếm ít nhất 50% diện tích của vỏ bao thuốc lá, sau này tùy tình hình Chính phủ có thể quy định diện tích tăng trên mức 50% như quy định tại khoản 6 Điều 15 của dự thảo Luật. Việc in cảnh báo sức khoẻ bằng chữ và hình ảnh chiếm ít nhất 50% diện tích của vỏ bao thuốc lá về cơ bản đủ mạnh để phát huy tác dụng của cảnh báo, phù hợp với Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Về địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, có ý kiến cho rằng cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, quán bar, karaoke là không khả thi, nên cân nhắc thêm quy định này.
Nhiều ý kiến đại biểu cũng đề nghị nên quy định cấm bán thuốc lá ở cả nhà hàng, vũ trường, karaoke. Ủy ban Thường vụ QH nhất trí với ý kiến trên và đã tiếp thu.
P.V