11:06, 23/06/2011

Được công nhận và phát triển thành nghề

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên và cộng tác viên đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ...

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội (CTXH), đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ (CB), công chức, nhân viên (NV) và cộng tác viên đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH tại các cấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến, ngày 25-3-2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là Đề án 32). Hiện nay, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện Đề án thiết thực này.

. Có thêm nghề mới

Đối với Việt Nam, nghề CTXH mới chỉ ở bước đầu hình thành, chưa phát triển theo đúng ý nghĩa của nó trên tất cả các khía cạnh. Nghề CTXH có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Nó can thiệp vào cuộc sống của cá nhân, nhóm đối tượng xã hội, cộng đồng và các thành phần xã hội nhằm hỗ trợ họ thay đổi, giải quyết các vấn đề và nâng cao an sinh xã hội… Trước vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của nghề CTXH, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 32 với 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 2010 - 2015, phát triển đội ngũ CB, NV CTXH trong cả nước, phấn đấu đến năm 2015 tăng khoảng 10%. Trong giai đoạn này, cần tiến hành xây dựng và ban hành mã ngạch, chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức (VC) CTXH, áp dụng ngạch, bậc lương đối với ngạch VC. Giai đoạn 2016 - 2020 có nhiệm vụ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ cho CB, NV CTXH theo các loại hình, cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH và theo nhóm đối tượng. Phát triển đội ngũ CB, VC ở các cấp, phấn đấu tăng khoảng 50%, hỗ trợ và nhân rộng mô hình cung cấp dịch vụ CTXH ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Đề án được thực hiện sẽ có 60.000 CB, NV CTXH được đào tạo chuyên nghiệp và 35.000 CB, VC, NV và cộng tác viên CTXH được đào tạo lại... Đây được coi là bước khởi đầu mở ra một nghề mới nhiều triển vọng trên thị trường lao động và đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay. Bởi, nghề CTXH phát triển sẽ làm cơ sở cho việc đào tạo, sử dụng, tuyển dụng các sinh viên CTXH vào đúng vị trí công tác chuyên môn, từng bước chuyên nghiệp hóa nghề CTXH ở nước ta và thúc đẩy phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ CTXH.

. Khởi động Đề án 32

Phát triển nghề công tác xã hội sẽ mới ra nhiều triển vọng trên thị trường lao động và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay.
Nắm bắt được thời cơ đó, UBND tỉnh đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo Đề án 32, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả nghề CTXH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, nhằm làm thay đổi cơ bản nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của nghề CTXH. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Đề án 32 cũng đề ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 2011-2015 tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân về vai trò, vị trí của nghề CTXH để người dân hiểu và tiếp cận với các dịch vụ CTXH; xây dựng đội ngũ NV CTXH chuyên nghiệp, phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% xã, phường, thị trấn có 1 NV CTXH không chuyên trách. Đào tạo, đào tạo lại chuyên ngành CTXH cho 195 người; tấp huấn nâng cao kỹ năng thực hành CTXH cho khoảng 885 CB, công chức, VC/năm. Phát triển mạng lưới các cơ sở dịch vụ CTXH, phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 4 Trung tâm Bảo trợ xã hội đặt tại các huyện, thị xã, thành phố và tạo điều kiện phát triển mạng lưới các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, đồng thời xây dựng thí điểm một trung tâm cung cấp dịch vụ CTXH. Giai đoạn 2016 - 2020: tăng thêm số lượng VC, NV CTXH ở các cấp, phấn đấu đến cuối năm 2020, mỗi xã, phường, thị trấn có 1 NV và 1 cộng tác viên CTXH; đào tạo, đào tạo lại chuyên ngành CTXH cho 205 VC, NV đảm bảo trình độ từ trung cấp trở lên; tăng cường tấp huấn nâng cao năng lực thực hiện CTXH cho khoảng 965 người mỗi năm…

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Nghề CTXH có phạm vi hoạt động khá rộng. Đó là những hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng; bảo vệ quyền con người... Tuy nhiên, để phát triển nghề CTXH chuyên nghiệp, các cấp, ngành, địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về nghề CTXH cho các tầng lớp xã hội; xây dựng khuôn khổ pháp luật phát triển nghề CTXH; phát triển nguồn nhân lực làm CTXH để có đủ năng lực trợ giúp đối tượng, hội nhập với quốc tế; ban hành mã ngạch, chức danh tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch VC từ thấp tới cao và xây dựng chương trình đào tạo cho từng cấp học tương ứng…”.

VĂN GIANG