01:05, 22/05/2011

Cần phải có trách nhiệm với từng lá phiếu!

Hôm nay (22-5), toàn thể cử tri trong cả nước tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp.

Hôm nay (22-5), toàn thể cử tri trong cả nước tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và ĐB HĐND các cấp. Thông qua lá phiếu, cử tri cả nước có thêm điều kiện phát huy quyền làm chủ của mình, sáng suốt lựa chọn những cán bộ có tài, có đức đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đủ sức gánh vác công việc của nước nhà. Cũng qua lá phiếu, thể hiện trách nhiệm của mình trước sự phát triển chung của đất nước…

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và HĐND các cấp là cơ quan quyền lực của địa phương; ĐBQH cũng như ĐB HĐND các cấp đều là người đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 là dịp để nhân dân phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu có tài, có đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước vững mạnh, đảm đương được nhiệm vụ đưa nước ta vững bước trên con đường hội nhập và phát triển. Do đó, chúng ta tham gia bầu cử, chính là thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước.

Cách đây 65 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về ý nghĩa của Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa đầu tiên (ngày 6-1-1946): “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc nước nhà... Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết. Do Tổng tuyển cử mà toàn dân bầu ra Quốc hội. Quốc hội sẽ cử ra Chính phủ. Chính phủ đó thật là Chính phủ của toàn dân”. Như vậy, ngay từ những ngày đầu hình thành Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đã thể hiện ý chí, khát vọng xây dựng một nhà nước phục vụ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân. Người khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân... Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra... Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”. Do Nhà nước là của dân nên người dân được hưởng mọi quyền dân chủ, nghĩa là có quyền làm bất cứ việc gì mà pháp luật không cấm và có nghĩa vụ tuân theo pháp luật. Nhà nước của dân phải hình thành được các thiết chế dân chủ để thực thi quyền làm chủ của người dân.

Như vậy có thể thấy, việc cầm lá phiếu trên tay để đi bầu cử là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ đối với mọi công dân. Các quyết sách và đường lối phát triển đất nước sau này đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi cử tri. Tham gia bầu cử quan trọng là thế, vậy nhưng người dân đã nhận thức và thực hiện quyền bầu cử của mình như thế nào? Trên thực tế, tại một số điểm niêm yết danh sách ứng cử viên ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại địa bàn tỉnh hiện nay, có thể bắt gặp nhiều thành phần dân cư khác nhau đến tìm hiểu tiểu sử và quá trình công tác của ứng cử viên như: công nhân, nông dân, kỹ sư, sinh viên, người lao động, tiểu thương, cán bộ hưu trí... Điều này cho thấy, người dân đã thật sự quan tâm đến những người ứng cử. Đối với họ, chuyện bầu cử đã trở thành một sinh hoạt chính trị thường kỳ và họ hiểu những quyết định của mình sẽ góp phần quan trọng trong việc lựa chọn những người có đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của xã hội. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trên thực tế, trong các cuộc bầu cử trước đây, việc người dân chưa thật sự nghiêm túc khi tham gia bầu cử vẫn còn nhiều, một số ít bộ phận cử tri đã tự “tước” đi quyền lợi của mình. Thay vì tự tay cầm lá phiếu bầu ra những người xứng đáng trong cơ quan quyền lực Nhà nước thì họ lại nhờ người khác đi bầu thay. Một số người có lý do chính đáng nhưng không ít trường hợp thờ ơ, thiếu quan tâm đến sinh hoạt chính trị quan trọng của đất nước và họ xem chuyện nhờ người khác đi bầu thay là việc đơn giản, không vi phạm pháp luật. Bản thân một số cán bộ tổ bầu cử cũng dễ dãi cho qua những trường hợp đi bầu thay và như vậy vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử. Bên cạnh đó, một số cử tri thực hiện quyền bầu cử một cách thiếu nghiêm túc thông qua việc đi bầu trễ thời gian quy định, gây rối, làm mất trật tự trong ngày bầu cử, lựa chọn ứng cử viên theo kiểu ngẫu nhiên, qua loa, đại khái chứ không trên cơ sở đã cân nhắc về tiểu sử, quá trình công tác, năng lực của ứng cử viên...

Để cuộc bầu cử lần này thành công tốt đẹp, mong rằng, mỗi người dân cần có thái độ nghiêm túc, một nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của lá phiếu mình bầu ra đối với việc xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Không thể đi bầu thay, không thể cứ bầu qua loa, đại khái mà cần thiết phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Tự bản thân mỗi người phải hiểu được trách nhiệm của mình trong việc góp sức xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền của dân, do dân và vì dân. Cầm lá phiếu trên tay, mỗi công dân cần phải có những lựa chọn sáng suốt để bầu ra người thật sự đủ phẩm chất và bản lĩnh để có thể đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của nhân dân.

HẠ LINH