05:02, 18/02/2016

Từ tháng 3: Tăng giá dịch vụ y tế

Bộ Y tế và Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Mức giá này sẽ được áp dụng từ ngày 1-3-2016. Theo đó, tính bình quân mức giá của các dịch vụ y tế sẽ tăng từ 30% - 50% so với hiện nay.

Bộ Y tế và Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc. Mức giá này sẽ được áp dụng từ ngày 1-3-2016. Theo đó, tính bình quân mức giá của các dịch vụ y tế sẽ tăng từ 30% - 50% so với hiện nay.


Mức độ ảnh hưởng không nhiều


Lần điều chỉnh này được tính các chi phí bao gồm: giá dịch vụ khám, chữa bệnh, giá dịch vụ ngày giường điều trị, giá dịch vụ kỹ thuật. Từ ngày 1-7-2016, mức giá dịch vụ y tế sẽ được tính thêm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương cán bộ y tế.

 

Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Theo đó, vào đầu tháng 3, sẽ có hơn 1.800 dịch vụ y tế do bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán được tăng giá, với mức tăng từ 30 - 50%. Cụ thể, tiền khám tối đa ở BV hạng 1 hiện là 20.000 đồng/lượt, giá mới sẽ là 40.000 đồng/lượt. Tại các bệnh viện hạng 3, hạng 4, tiền khám 7.000 đồng/lượt, giá mới sẽ là 30.000 đồng/lượt. Tiền giường BV hạng 1 hiện là 80.000 đồng/giường/ngày, giá mới sẽ là 215.000 đồng/giường/ngày, bệnh viện hạng 4 tăng từ 55.000 đồng/giường/ngày lên 165.000 đồng/giường/ngày. Giường hồi sức ở bệnh viện đặc biệt tăng từ 335.000 đồng/giường/ngày lên 677.000 đồng/giường/ngày…


Trước thông tin giá dịch vụ y tế sẽ tăng vào đầu tháng 3, nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng, nhất là những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, ung thư phải điều trị kéo dài. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, khoảng 23,7 triệu người là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT sẽ không bị ảnh hưởng khi viện phí tăng. Theo thông tư, đối với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT, họ sẽ có lợi vì khi đi khám, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% (trước đây chỉ được thanh toán 95%, đồng chi trả 5%, trừ trẻ em dưới 6 tuổi được thanh toán 100%) nên toàn bộ phần tăng thêm đã được BHYT thanh toán cho BV, không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Đối với người cận nghèo được hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT, khi đi khám, chữa bệnh, họ sẽ được BHYT thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây chỉ được hưởng 80%, phải đồng chi trả 20%) nên mức độ tác động không nhiều. Những đối tượng phải đồng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh BHYT là những người bị tác động nhiều nhất nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều bởi trước đây khi chưa tính đủ giá, người bệnh thường phải trả thêm, nay được tính đủ thì sẽ không phải trả thêm.


Được biết, mức giá viện phí mới chỉ áp dụng cho người tham gia BHYT, đối với người dân chưa tham gia BHYT họ vẫn được thanh toán theo mức giá cũ (chưa bao gồm chi phí tiền lương và phụ cấp). Động thái này nhằm tránh gây gánh nặng lớn cho những người chưa tham gia BHYT  khi đột ngột ốm đau, đồng thời, cũng dành thời gian để vận động họ mua thẻ BHYT


Thêm điều kiện nâng cao chất lượng điều trị

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng cho biết, cấu thành giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố chi phí: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hiện nay, giá viện phí mới tính 3 yếu tố đầu tiên, trong khi nguồn ngân sách cấp bù chỉ đủ chi trả tiền lương, có năm còn thiếu. Vì thế, nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động chuyên môn ở các BV hiện nay rất khó khăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này về bản chất là sự chuyển dịch của các khoản chi trước đây được nhà nước bao cấp, chi trực tiếp cho các BV thì nay được kết cấu vào giá dịch vụ y tế. Người được hưởng lợi là người có tham gia BHYT, còn đối với các cán bộ y tế thì giá dịch vụ có tăng ít hay nhiều, thu nhập của họ vẫn không tăng, có chăng chỉ tăng ở phần phẫu thuật, thủ thuật.


Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, nếu tính theo mức giá viện phí mới, phụ cấp cho cả kíp mổ có tăng so với mức cũ. Tuy nhiên trên thực tế, có những ca phẫu thuật, kíp mổ có tới 7 - 8 người, nếu chia đều thì mỗi bác sĩ cũng chỉ được từ 100.000 – 200.000 đồng. Tiền công phẫu thuật, thủ thuật của bác sĩ có tăng thêm cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong viện phí. “Cái lợi mà cán bộ y tế có được khi viện phí tăng là các BV sẽ có được nguồn kinh phí tương đối ổn định để hoạt động, khi đó BV sẽ có các khoản kinh phí để đưa cán bộ y tế đi đào tạo, mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ và giúp bác sĩ nâng cao tay nghề” - bác sĩ Quang nói.  


Lãnh đạo của nhiều BV tuyến huyện cho biết, những năm qua, do mức thu viện phí thấp, nhiều BV không có kinh phí để mua sắm trang thiết bị hiện đại nên một số dịch vụ y tế không thể triển khai. Tuy nhiên, nếu giá viện phí được tính đúng, tính đủ thì các BV sẽ có nguồn kinh phí để triển khai các dịch vụ này, chất lượng điều trị sẽ nâng lên.


T.L