11:02, 14/02/2016

Số ca nhập viện vì tai nạn giao thông tăng

Từ ngày 6 đến 12-2 (28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 tháng Giêng), Phòng Hồi sức ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - nơi điều trị cho các bệnh nhân nặng, hôn mê sâu phải thở bằng máy luôn kín bệnh nhân

Từ ngày 6 đến 12-2 (28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 tháng Giêng), Phòng Hồi sức ngoại, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - nơi điều trị cho các bệnh nhân (BN) nặng, hôn mê sâu phải thở bằng máy luôn kín BN. Bác sĩ điều trị Bùi Thị Hồng Nhung cho biết, Phòng Hồi sức ngoại có 4 giường bệnh, tuy nhiên, do BN nặng đông, phòng phải tăng cường thêm 4 giường bệnh. Bình quân mỗi ngày, phòng điều trị cho 7 - 8 BN, trong đó chiếm 90% là bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông (TNGT), và hầu hết các trường hợp khi nhập viện đều có mùi rượu, bia trong người.

 

Phòng điều trị bệnh nhân nặng khoa Ngoại Thần kinh luôn chật kín
Phòng điều trị bệnh nhân nặng khoa Ngoại Thần kinh luôn chật kín


Trong thời gian này, 2 phòng điều trị BN nặng của Khoa Ngoại thần kinh cũng chật kín BN. Trong đó, chiếm hơn 90% ca điều trị tại đây bị chấn thương sọ não vì TNGT. Bác sĩ Trần Thanh Bảo - Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết: “Khoa có 47 giường bệnh, nhưng số ca nhập viện điều trị tại khoa trong những ngày nghỉ Tết là 67 ca, trong đó có 34 ca bị chấn thương sọ não. Năm nay số ca chấn thương sọ não do ẩu đả giảm một nửa so với năm ngoái. Trong 9 ngày nghỉ Tết, khoa đã phối hợp với các khoa khác tiến hành mổ cấp cứu 9 ca”.


Chăm sóc cho đứa cháu vừa mổ sọ não được 1 ngày và vẫn chưa tỉnh, chị Nguyễn Thị Mừng (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) kể, mùng 5 Tết, cháu của chị đến nhà bạn chơi, khi ra về thì bị nhóm thanh niên của xóm bạn rượt đánh. Sợ bị đánh, cháu chạy xe tương đối nhanh, do không làm chủ tốc độ nên tông vào một người đi cùng chiều làm cả 2 ngã xuống đường, người bị tông chỉ xây xát nhẹ, riêng cháu của chị bị chấn thương sọ não và đa chấn thương.

 

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, các BV trên toàn tỉnh đã khám cấp cứu hơn 6.350 ca (tăng hơn 620 ca so với năm ngoái). Trong đó, có 966 ca TNGT (chiếm hơn 15%, tăng gần 70 ca), số ca chấn thương sọ não do TNGT là 60, có 8 ca phải phẫu thuật cấp cứu; tổng số ca nhập viện do đánh nhau là 147 (giảm hơn 50 ca); có 33 ca ngộ độc thức ăn với những diễn biến nhẹ. Có 29 ca tử vong tại BV (gồm cả tử vong trước khi nhập viện), trong đó tử vong do TNGT 2 ca (giảm 6 ca so với năm ngoái).

Ngồi ở ngoài hành lang, chị H’Hân - mẹ của BN Đrao Y Ly (17 tuổi, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) cho biết, chiều mùng 1 Tết, con chị đến nhà bạn bè chúc Tết và uống khá nhiều rượu, lúc đi về, do không làm chủ được tốc độ nên tự ngã xuống đường. Vào BV, con chị được các bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương sọ não kín nặng. Các bác sĩ đã mổ cấp cứu, đã lấy hết được máu tụ trong não nhưng đến nay chưa tỉnh, vẫn phải thở máy.


Tại các Khoa Ngoại tổng quát, Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Ngoại Cột sống, số lượng BN nhập viện điều trị đông hơn so với các khoa khác, chiếm phần lớn là BN bị TNGT, tai nạn sinh hoạt và ẩu đả. Theo thống kê từ các khoa trên, số ca nhập viện do ẩu đả năm nay giảm 1/3 so với năm ngoái. Hầu hết các trường hợp nhập viện điều trị đều có rượu bia trong người. Ê-kíp bác sĩ của các khoa đã tiến hành mổ cấp cứu nhiều ca bị thủng ruột, vỡ lá lách, vỡ gan, chấn thương cột sống, chấn thương tủy, gãy tay, gãy chân… do đánh nhau và TNGT.


Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, mùng 2 và mùng 3 Tết, số BN nhập viện vì TNGT chiếm cao nhất với 146 và 149 ca, trong đó có 22 ca bị chấn thương sọ não. Riêng ngày 29 tháng Chạp và mùng 1 Tết, số ca nhập viện điều trị vì TNGT thấp hơn so với ngày khác, trong khi các ca tai nạn sinh hoạt và ẩu đả lại tăng. Cụ thể, trong 2 ngày này, các BV trên toàn tỉnh đã tiếp nhận điều trị hơn 1.300 ca, trong đó 250 ca bị TNGT, có 12 ca bị chấn thương sọ não; 42 ca nhập viện vì ẩu đả, 131 ca bị tai nạn sinh hoạt. Riêng BV Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận điều trị gần 500 ca, trong đó có 65 người nhập viện vì TNGT, 46 người nhập viện vì tai nạn trong sinh hoạt và 14 người nhập viện vì ẩu đả.


T.L