10:02, 14/02/2016

Triển khai mạnh Đề án Bệnh viện vệ tinh

Trao đổi về những việc sẽ tập trung triển khai mạnh trong năm 2016 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc Bệnh viện cho biết:

Trao đổi về những việc sẽ tập trung triển khai mạnh trong năm 2016 của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc BV cho biết:

 


- Giai đoạn 2012 - 2015, được sự đồng ý và tạo điều kiện của UBND tỉnh, Bộ Y tế, BVĐK tỉnh đã tập trung triển khai thành công Đề án BV vệ tinh, được Bộ Y tế khen ngợi. Hiện nay, BVĐK tỉnh là BV tuyến tỉnh duy nhất trong toàn quốc làm BV vệ tinh 3 chuyên khoa: Ung bướu, chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim và đạt được nhiều thành công. Bệnh nhân ung bướu phần lớn điều trị tại BV, các kỹ thuật thay khớp, chỉnh hình nhi, vi phẫu tạo hình, phẫu thuật tim đã trở thành hoạt động thường kỳ; mỗi 1 tuần, 10 ngày tại BV lại diễn ra 1 đợt mổ tim với sự hỗ trợ của các bác sĩ BV Chợ Rẫy, những ca dễ bác sĩ của BV tự mổ. Năm 2016, phát huy những kết quả đã đạt được, BVĐK tỉnh tiếp tục triển khai mạnh giai đoạn 2 Đề án BV vệ tinh. Hiện nay, BV đã làm việc với BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) về việc tiếp tục triển khai các kỹ thuật nâng cao trong điều trị gan mật, nội soi tiêu hóa, phẫu thuật tim. Lãnh đạo BV Chợ Rẫy đã đồng ý và thống nhất triển khai trong năm 2016.


Song song đó, BV tập trung triển khai một số kỹ thuật cao trong điều trị như: Cấy điện cực ốc tai chữa điếc bẩm sinh; phẫu thuật hàm mặt; thẩm mỹ. Theo kế hoạch, tháng 6-2016, BV sẽ đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế về thẩm mỹ ở Khánh Hòa. Đây sẽ là cơ hội để các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về thẩm mỹ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm điều trị thẩm mỹ, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để BVĐK tỉnh xây dựng, phát triển chuyên ngành thẩm mỹ tại Khánh Hòa. Cũng trong năm 2016, BV tập trung triển khai điều trị các bệnh lý nam khoa, tiết niệu, tiếp tục phát triển kỹ thuật tim mạch can thiệp nâng cao, phát triển một số thiết bị cận lâm sàng phục vụ cho lâm sàng như: siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) thế hệ mới…, triển khai mạnh công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, làm bệnh án điện tử, đặc biệt phối hợp với Bảo hiểm y tế đẩy nhanh thủ tục tiếp nhận và thanh toán bảo hiểm y tế.


- Để triển khai thành công những nội dung trên, BVĐK tỉnh đã đề ra những giải pháp gì, thưa bác sĩ?

 


- BV đã lập đề án vay 42 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Dự kiến trong quý I/2016, bằng các nguồn vốn liên doanh liên kết, ngân sách, xã hội hóa, một loạt máy móc thế hệ mới, hiện đại, có khả năng kết nối mạng, điều khiển từ xa sẽ được trang bị tại BV như: MRI, siêu âm di động, siêu âm tim mạch, X.quang…

 


Bên cạnh đó, BV cũng hết sức quan tâm công tác đào tạo nhân lực. Theo kế hoạch, trong năm 2016, BV tiếp tục cử nhiều bác sĩ đi học tại các nước và vùng lãnh thổ như: Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc, Đức…; các trung tâm y khoa lớn trong nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, BV hết sức chú trọng việc đào tạo tại chỗ (mời các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nước về làm việc tại BV để chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của BV). Nội dung đào tạo tập trung vào 3 lĩnh vực: chuyên môn, kỹ năng mềm về quản lý, tâm lý tiếp xúc.

 


Đối với việc triển khai thẩm mỹ, theo kế hoạch các  giáo sư, bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa bệnh nhân đến Khánh Hòa mổ theo yêu cầu của bệnh nhân. Đây có thể xem như một tour du lịch làm đẹp xuất phát từ nhu cầu thực tế và hiện nay đã thực hiện thử một số ca. Trong vấn đề này, BV chịu trách nhiệm xây dựng cơ chế và thương hiệu, các giáo sư giúp đào tạo bác sĩ cho BV.

 


Năm 2016, BV cũng sẽ tập trung kiểm soát chống thất thu và thất thoát (lãng phí). Hiện nay, BV đã lập đội kiểm soát gồm những người am hiểu về dược, y tế, công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ này. Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, dự kiến tháng 2-2016, đội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, BV cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên trong việc tiết kiệm vật tư y tế, chống lãng phí.


- Xin cảm ơn bác sĩ!


Ngọc Khánh (Thực hiện)