11:02, 01/02/2016

Mắt sáng cho người cao tuổi

Hơn 3 năm qua, Chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi" đã khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt, góp phần đem lại ánh sáng cho nhiều người cao tuổi.

Hơn 3 năm qua, Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)” đã khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt, góp phần đem lại ánh sáng cho nhiều NCT.


Niềm vui cho người cao tuổi


Hưởng ứng Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, từ năm 2012, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền, thu hút sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội. Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã hướng dẫn các cấp hội triển khai tuyên truyền đến từng NCT về chương trình này. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế, Công ty Cổ phần Bệnh viện mắt Sài Gòn - Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng tháng cử đội ngũ y, bác sĩ đến 137 xã, phường, thị trấn để khám mắt cho NCT. Nhờ đó, chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa ở các địa phương trong tỉnh.

 

Khám các bệnh về mắt cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh
Khám các bệnh về mắt cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh


Ông Lê Xuân Hạnh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Để có kinh phí hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tổ chức nhiều đêm biểu diễn gây quỹ. Đồng thời, trực tiếp vận động một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Hải Vương, Công ty TNHH Thành Đạt, Công ty Cổ phần In và Thương mại Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Đại Thuận, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty Quảng cáo Thái Bình Dương, Công ty Xổ số kiến thiết Khánh Hòa… tham gia, ủng hộ”. Nhờ có kinh phí và sự hỗ trợ đắc lực của các cơ sở y tế, từ năm 2012 đến hết năm 2015, chương trình đã khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 32.234 NCT; chọn lọc thực hiện phẫu thuật các bệnh về mắt cho 1.954 NCT, với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Đặc biệt, trong những ngày điều trị tại bệnh viện, ngoài được hỗ trợ về chi phí mổ mắt, thuốc men, xe đưa đón, hầu hết NCT còn được hỗ trợ cơm và nước uống.


Không chỉ đem lại niềm vui mắt sáng, chương trình còn tư vấn cho NCT biết cách chăm sóc đôi mắt của mình. Ông Nguyễn Cấp (76 tuổi, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh) chia sẻ: “Mắt trái của tôi bị đục thủy tinh thể đã 2 năm nay, việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn nhưng do chi phí mổ mắt cao nên tôi chưa có điều kiện chữa trị. Khi được Hội NCT hỗ trợ đưa đi mổ mắt, cuộc sống của tôi đổi thay hẳn. Tôi có thể làm các công việc mình yêu thích như: chăm sóc cây cảnh, tham gia các hoạt động của NCT ở địa phương nhiều hơn”.


Cần sự chung tay của toàn xã hội


Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 111.000 NCT. Tuy nhiên, chương trình “Mắt sáng cho NCT” mới chỉ thực hiện khám, tư vấn và phẫu thuật mắt cho 30% NCT. Bên cạnh đó, do kinh phí của hội còn hạn hẹp nên việc triển khai hoạt động khám và mổ mắt cho các cụ còn gặp nhiều khó khăn. Bình quân mỗi cụ, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phải hỗ trợ 1 triệu đồng. Để có số tiền trên, hội phải đi vận động, quyên góp từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.


Bác sĩ Lê Phú - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Hoạt động khám và mổ mắt cho NCT có ý nghĩa sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đôi mắt khỏe. Hiện nay, số NCT trên địa bàn tỉnh bị các bệnh về mắt chiếm tỷ lệ khá cao, đây là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa trị kịp thời. Do đó, hơn bao giờ hết, hoạt động này rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội”.


Ông Lê Xuân Hạnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình để thêm nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn bị các bệnh về mắt được điều trị. Tuy nhiên, để chương trình lan tỏa hơn, rất mong các cấp, ngành, địa phương quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ về kinh phí. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ những vướng mắc trong sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trái tuyến. Các cơ sở y tế tiếp tục phối hợp cử những y, bác sĩ có chuyên môn cao tham gia chương trình…”.  


VĂN GIANG