01:02, 05/02/2016

Những thói quen xấu gây hại cho thận

Thận là cơ quan quan trọng giúp lọc các chất thải qua nước tiểu. Nó duy trì cân bằng nước và điện giải thích hợp cho cơ thể. Vì vậy chúng ta cần chăm sóc thận thật tốt nếu không muốn bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thận là cơ quan quan trọng giúp lọc các chất thải qua nước tiểu. Nó duy trì cân bằng nước và điện giải thích hợp cho cơ thể. Vì vậy chúng ta cần chăm sóc thận thật tốt nếu không muốn bị ảnh hưởng tới sức khỏe.
 
Dưới đây là một số thói quen gây hại cho thận bạn cần tránh.
 
Nhịn đi tiểu
 
Khi buồn tiểu, bạn cần đi càng sớm càng tốt vì tích nước tiểu trong bàng quang khiến thận bị áp lực và có thể dẫn tới suy thận.
 
Ăn quá nhiều muối
 
Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp, từ đó cũng gây áp lực cho thận. Những người bị cao huyết áp nên kiểm tra thận vì cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng bởi huyết áp cao là thận.
 
Uống đồ uống có ga
 
Đồ uống có ga chứa nhiều caffeine gây tổn thương cho thận. Nó gây ra tình trạng tăng huyết áp ảnh hưởng tới thận.
 
Không ngủ đủ
 
Ngủ giúp phục hồi và tái tạo mô thận. Không ngủ đủ giấc hoặc bị rối loạn giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp lên thận. Nghiên cứu chỉ ra rằng gián đoạn giấc ngủ có thể gây suy thận.
 
Không uống nước
 
Phần lớn mọi người đều không uống đủ nước. Điều này gây ra sự tích tụ những chất độc hại trong thận khiến thận bị tổn thương. Những chất độc hại này sau đó được tích tụ trong máu và có thể gây tổn thương các cơ quan khác. Do vậy, bạn cần uống nước để loại bỏ các chất độc.
 
Thiếu vitamin B6
 
Nghiên cứu cho thấy vitamin B6 rất quan trọng với hoạt động của thận. Thiếu hụt vitamin này có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Bạn cần ăn những loại thực phẩm giàu vitamin B6 như đậu xanh, rau chứa tinh bột như khoai tây, v.v…
 
Thiếu magiê
 
Loại kháng chất này cũng rất cần thiết cho thận. Magiê giúp hấp thu thích hợp và phân phối canxi trong cơ thể. Nếu bạn bị thiếu magiê, canxi sẽ lắng đọng trong thận dẫn đến sỏi thận.
 
Sử dụng quá nhiều cà phê
 
Caffein có trong nhiều loại đồ uống có ga, nước tăng lực và cà phê.  Huyết áp sẽ tăng do dư thừa caffeine và thận sẽ có nguy cơ bị tổn thương.
 
Lạm dụng thuốc giảm đau
 
Đôi khi bạn dùng thuốc quá thường xuyên và quá liều. Khi đau xuất hiện, cần cân nhắc trước khi sử dụng thuốc này. Tất cả các thuốc tân dược đều có những tác dụng phụ và nhiều loại trong số chúng gây tổn thương cho thận.
 
Ăn quá nhiều protein
 
Theo nghiên cứu, quá nhiều protein trong chế độ ăn cũng có thể gây hại cho thận. Sản phẩm phụ của tiêu hóa protein là ammoniac. Nó là một chất độc trong thận cần được trung hòa. Ăn nhiều protein nghĩa là thận phải làm việc nhiều hơn, do vậy thận sẽ bị suy giảm chức năng
 
Các nhiễm trùng phổ biến không được điều trị nhanh chóng và thích hợp
 
Đôi khi, bạn có thể bỏ qua những triệu chứng cảm lạnh đơn giản. Bạn buộc cơ thể phải làm việc và không cho nó nghỉ ngơi thích hợp. Điều này có thể dẫn tới tổn thương thận.
 
Uống quá nhiều rượu
 
Các độc tố trong rượu không chỉ gây tổn hại cho gan mà còn gây hại cho thận. Nó làm tăng áp lực lên thận và khiến thận bị tổn thương dần dần. Do vậy, nếu không bỏ rượu được, bạn chỉ nên uống rượu ở mức vừa phải.
 
Hút thuốc
 
Hút thuốc dẫn tới cứng khớp. Việc thu hẹp và cứng các mạch máu ảnh hưởng tới sự cung cấp máu tới các cơ quan bao gồm thận. Theo nghiên cứu, hút 2 điếu thuốc mỗi ngày là đủ làm tăng gấp đôi lượng tế bào nội mô có trong máu của bạn. Đây là một tín hiệu tổn thương động mạch.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống