03:11, 09/11/2020

Vạn Ninh triển khai các biện pháp ứng phó bão số 12

Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, trong sáng nay (9-11), địa phương đã có văn bản yêu cầu các địa phương, các ngành, các đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12. Đặc biệt, UBND huyện Vạn Ninh yêu cầu cấm tất cả các hoạt động trên biển trước 16 giờ ngày 9-11. Đồng thời, hiện toàn bộ lãnh đạo huyện đã trực tiếp tới các địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra và triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12.

Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, trong sáng nay (9-11), UBND huyện Vạn Ninh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, các ngành, các đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12. Đặc biệt, UBND huyện Vạn Ninh yêu cầu cấm tất cả các hoạt động trên biển trước 16 giờ ngày 9-11. Đồng thời, toàn bộ lãnh đạo huyện đã trực tiếp tới các địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra và triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12.

 

Lực lượng chức năng huyện Vạn Ninh giúp người dân gia cố lồng bè thủy san trên biển.

Lực lượng chức năng huyện Vạn Ninh giúp người dân gia cố lồng bè thủy sản trên biển.

 

Theo đó, UBND huyện Vạn Ninh yêu cầu các địa phương, các ngành, các đơn vị thường xuyên cập nhật về diễn biến và đường đi của bão số 12 để thông tin đến người dân; thực hiện kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để kịp thời thông tin về bão số 12; tổ chức hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn đối với các hoạt động du lịch, trên các đảo và lồng bè thủy sản ven biển, tuyệt đối không để người dân nào ở lại trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản.

 

Chính quyền thị trấn Vạn Giã vận động, yêu cầu người dân trên các lồng bè thủy sản vào bờ trước 16 giờ chiều nay.

Chính quyền thị trấn Vạn Giã vận động, yêu cầu người dân trên các lồng bè thủy sản vào bờ trước 16 giờ chiều nay.

 

Trên đất liền, UBND huyện yêu cầu các xã, các ngành, các đơn vị kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu; bố trí lực lượng hướng dẫn, chốt chặn tại các khu vực cầu, tràn, ngầm… nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; đề nghị chủ đầu tư các dự án yêu cầu đơn vị thi công có phương án phòng chống thiên tai nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, người lao động và các hạng mục công trình đang thi công, thực hiện tháo dỡ các hạng mục thi công công trình gây ách tắc dòng chảy; thực hiện rào chắn, cắm biển cảnh báo tại các khu vực đang thi công, hố móng công trình; đối với các trường học thực hiện các biện pháp gia cố, bảo vệ các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các trường, chủ động cho học sinh nghỉ học trong các ngày có mưa lũ lớn và bão trên địa bàn huyện.

 

UBND huyện cũng đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Khánh Hòa - Chi nhánh Vạn Ninh phối hợp với các địa phương vùng hạ du các hồ chứa thực hiện thông tin, cảnh báo tình hình điều tiết, xả lũ để chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra, thường xuyên kiểm tra các hạng mục của công trình hồ chứa thuộc đơn vị quản lý để kịp thời phát hiện các hư hỏng nhằm sửa chữa, khắc phục…

 

Được biết, hiện trên địa bàn huyện Vạn Ninh có 1.337 phương tiện tàu thuyền, hơn 39.000 ô lồng nuôi trồng thủy sản, hơn 60 bè nuôi hàu; toàn huyện có khoảng 50 khu vực xung yếu với khoảng 1.400 hộ dân bị ảnh hưởng nếu mưa lớn gây sạt lở, lũ ống, lũ quét. Các địa phương, đã thông báo đến nhân dân diễn biến của bão số 12, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn, các phương tiện tàu thuyền không được ra khơi kể từ 16 giờ ngày 9-11; vận động người dân nằm trong các khu vực xung yếu chuẩn bị sơ tán, di dời đến nơi an toàn; vận động hơn 2.000 lao động đang làm việc tại các lồng bè vào bờ trú bão, kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng bè. Bố trí lực lượng không cho người dân qua lại các cầu, ngầm, tràn, sông, suối khi có mưa lũ… Đến 16 giờ ngày 9-11, các địa phương, đơn vị của huyện Vạn Ninh phải hoàn thành công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 12.

 

VĂN GIANG – MẠNH HÙNG