09:03, 29/03/2019

Tháo gỡ các bất cập tại sân bay Cam Ranh

Ngày 29-3, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về các bất cập tại sân bay Cam Ranh. Qua đó, tìm ra những giải pháp để phục vụ tốt nhất, tạo ấn tượng đối với du khách khi đến Khánh Hòa.

Ngày 29-3, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về các bất cập tại sân bay Cam Ranh. Qua đó, tìm ra những giải pháp để phục vụ tốt nhất, tạo ấn tượng đối với du khách khi đến Khánh Hòa.


3 giờ chờ lấy hành lý


Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian vừa qua, sở nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế về tình trạng du khách phải chờ lấy hành lý rất lâu. Cụ thể, từ ngày 20-1 đến giữa tháng 2-2019, Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (nhà ga T2) đã xảy ra tình trạng kéo dài thời gian làm thủ tục của khách quốc tế đến Việt Nam. Bình quân kể từ khi máy bay hạ cánh đến khi hoàn tất thủ tục rời khỏi nhà ga mất 3 giờ, vào dịp Tết phải trên 3 giờ. Đến thời điểm hiện tại, dù đã được khắc phục phần nào nhưng du khách vẫn phải chờ trung bình 2,5 giờ mới lấy được hành lý. Với thời gian dài phải ngồi trên máy bay, hạ cánh vào ban đêm, du khách còn phải đợi mấy giờ để lấy hành lý thì rõ ràng họ rất khó chịu và không hài lòng ngay khi vừa đến Khánh Hòa. Ông Trung cho biết thêm, các chuyến bay đi bị chậm cả 4 giờ nhưng nhà ga cũng như các hãng bay không ai thông báo cho du khách, để họ phải vật vờ, chờ đợi. Nhiều lần giữa đêm, Lãnh sự quán Trung Quốc đã gọi điện thẳng đến Sở Du lịch đề nghị cấp nước, thức ăn cho du khách người nước họ.

 

Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.


Theo ý kiến của đại diện Cảng vụ Hàng không Cam Ranh, việc các chuyến bay bị chậm giao hành lý cho du khách có một phần do thủ tục hải quan. Đề nghị hải quan bố trí thêm người trực tiếp ra máy bay để giám sát hàng hóa. Đồng thời, trong cuộc họp giao ban giữa các cơ quan tại cảng hàng không, phía hải quan cần cử đại diện tham gia nhằm kịp thời nắm bắt các bất cập.


Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải góp ý: “Ngoài những bất cập đã nêu, thái độ phục vụ du khách của an ninh sân bay hiện nay chưa đúng mực. Làm thủ tục an ninh cho khách mà không tươi cười, đã vậy có khi còn vừa làm nhiệm vụ vừa nghe điện thoại. Tôi đã chứng kiến nhiều về việc này”.


Tìm cách khắc phục 

     
Giải thích về tình trạng khách phải đợi 3 giờ để nhận hành lý, ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh cho biết, năm 2018, cảng đón 8,3 triệu lượt khách. Trong đó, có 5,2 triệu khách quốc tế và 3,1 triệu khách nội địa. Dự kiến năm 2019 sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách. Với công suất như vậy thì xảy ra tình trạng ùn ứ là khó tránh khỏi. Như nhà ga T2, giai đoạn 1 thiết kế đón 2,5 triệu du khách nhưng hiện nay đã khai thác đón tới 5,2 triệu lượt. Bên cạnh đó, trong dịp Tết vừa qua, các chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao) bị chậm giờ rất nhiều nên các chuyến bị dồn lại. Thêm vào đó, du khách đông và nhiều hành lý nên dẫn tới quá tải, ùn ứ tại sân bay, kéo dài thời gian nhận hành lý. Phía hải quan dù có cố gắng nhưng hiện nay còn nhiều cứng nhắc trong thực hiện quy định của pháp luật. Điều này cũng dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết thủ tục cho du khách. Vì vậy, phía hải quan cần linh động trong các thủ tục nhằm giải quyết tình trạng này.


Ông Nguyễn Văn Cường - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Cam Ranh cho rằng, từ khi khách xuống máy bay đến khi nhận hành lý, phía hải quan không tác động đến hành lý. Hải quan chỉ thực hiện việc soi bằng máy và các nghiệp vụ khác nên không cản trở. Đối với đề nghị linh động trong thực hiện các thủ tục, phía hải quan không thể linh động được, vì pháp luật đã quy định rõ ràng. Các chuyến bay thuê bao càng phải cẩn trọng hơn. Nguyên nhân chính do chậm chuyến, có cung giờ phải tiếp nhận 11 chuyến bay, trong khi đó năng lực của hải quan tối đa chỉ 6 chuyến/giờ. Vì vậy, các thiết bị sẽ không đáp ứng được lượng khách quá lớn. Hiện năng lực mặt đất không đủ khả năng phục vụ lượng khách gấp đôi như hiện nay.


Kết luận cuộc họp, ông Trần Sơn Hải đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Cam Ranh và Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh nghiên cứu những quy định, kết hợp với thực tế để có giải pháp khắc phục tình trạng này. Cảng cần nâng công suất băng chuyền, yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất đầu tư thiết bị, bổ sung nhân lực mùa cao điểm; đồng thời về lâu dài phải có kế hoạch đầu tư mở rộng hạ tầng.


Ngoài ra, ông Trần Sơn Hải cũng yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Cam Ranh đề xuất với Cục Hải quan Khánh Hòa, Tổng cục Hải quan xin cơ chế đặc thù cho Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh; đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu và Cảng Hàng không Quốc tế phối hợp nghiên cứu giải pháp khắc phục những vướng mắc trong giờ cao điểm và thực hiện tốt quy chế phối hợp. Về phía Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ông yêu cầu phải thường xuyên nắm bắt phản ánh của du khách để kịp thời xử lý.


Đình Lâm