10:03, 29/03/2019

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua, tỉnh đã bám sát các quy định trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tổ chức triển khai đồng bộ các mặt công tác, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC…

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua, tỉnh đã bám sát các quy định trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), tổ chức triển khai đồng bộ các mặt công tác, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC…


Nguy cơ rình rập


Theo thống kê của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có 3.017 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong số này có đến 1.594 cơ sở và 186.500ha rừng (bao gồm rừng trồng, rừng tự nhiên và rừng ngập mặn) có nguy hiểm về cháy nổ. “Số lượng các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ cao gồm 2 khu công nghiệp, 43 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, 500 cơ sở chung cư, khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch, 395 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, 32 kho vật liệu nổ, kho dầu, khí đốt, cảng xuất nhập vật liệu nổ, dầu mỏ và 200 phương tiện cơ giới có yêu cầu đặc biệt về PCCC. Đó là chưa kể đến các khu dân cư được xây dựng bằng vật liệu dễ cháy trong các hẻm nhỏ”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết.

 

Diễn tập phương án chữa cháy tại khách sạn 4 sao Nha Trang Palace.

Diễn tập phương án chữa cháy tại khách sạn 4 sao Nha Trang Palace.


Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 36.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. Theo đánh giá của lực lượng chuyên trách về PCCC, những loại hình cơ sở này đang phát triển, khó kiểm soát vì không nằm trong danh mục cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Những cơ sở này luôn tích trữ khối lượng lớn hàng hóa trong không gian chật hẹp, hoặc tận dụng không gian sinh hoạt, lối thoát nạn để cất giữ hàng hóa nên không đảm bảo an toàn về PCCC. Đây là một trong những yếu tố luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong các khu dân cư.


Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước


Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC. UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, xã tập trung xây dựng phong trào toàn dân PCCC với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ). Cụ thể, đã có 565 đội dân phòng PCCC với hơn 5.800 hội viên tham gia tại các tổ dân phố, thôn trên toàn tỉnh và hoạt động hiệu quả; có hơn 3.000 đội PCCC cơ sở được thành lập với gần 31.900 người, quan tâm đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH.

 

Giai đoạn 2014 - 2018, UBND tỉnh đã chi 15,39 tỷ đồng phục vụ mua sắm thiết bị bảo hộ, phương tiện chữa cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng dân phòng; công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC. 4 năm qua, các sở, ngành, địa phương xử lý 240 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực PCCC với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.
 

Một trong những công tác quan trọng là huấn luyện về PCCC đối với các cơ sở cũng được quan tâm. Điển hình như sáng 29-3, tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), hơn 70 cán bộ, nhân viên Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 3 đã tham gia lớp huấn luyện về công tác PCCC. Trung tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, trong quá trình huấn luyện, cán bộ, nhân viên của công ty được trang bị các kỹ năng về chữa cháy, CNCH. Đây là lớp huấn luyện hàng năm không chỉ riêng Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 3 mà còn mở rộng ra đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên toàn tỉnh. Chỉ tính riêng đội PCCC cơ sở, trong 4 năm qua, các đơn vị này đã tham gia cứu chữa, phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dập tắt kịp thời 50% số vụ cháy xảy ra. Qua đó, hạn chế được thiệt hại và tài sản do cháy gây ra, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở.


Cùng với đó, hàng năm UBND tỉnh còn lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra toàn diện các mặt công tác PCCC đối với cơ sở. Theo đó, 4 năm qua, đã có 57 cơ sở, khu dân cư (16 khu dân cư, 7 chung cư, 29 chợ, 5 trung tâm thương mại) đã được kiểm tra toàn diện. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC định kỳ, đột xuất 14.636 lượt cơ sở, phát hiện hơn 29.800 sơ hở thiếu sót, kiến nghị khắc phục.


Thời gian tới, dự báo nhu cầu sử dụng năng lượng điện, khí đốt, nhiên liệu ngày càng nhiều, kéo theo sự gia tăng những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ, sự cố tai nạn… Vì thế, ngoài sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong phòng ngừa cháy nổ, góp phần bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.


Thành Long