11:03, 29/03/2019

Đã có vốn xây dựng bến cá Quảng Hội

Sau nhiều năm trì hoãn vì không có nguồn vốn để triển khai, đến nay dự án xây dựng bến cá Quảng Hội (huyện Vạn Ninh) đã được cấp kinh phí. Dự kiến quý II/2020, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.

Sau nhiều năm trì hoãn vì không có nguồn vốn để triển khai, đến nay dự án xây dựng bến cá Quảng Hội (huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà) đã được cấp kinh phí. Dự kiến quý II/2020, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.


Dự án bến cá Quảng Hội được khởi động cách đây 4 năm. Đây là dự án quan trọng của địa phương nhằm thay thế chợ cá chùa Tàu nằm trên đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Vạn Giã). Bởi tại chợ cá chùa Tàu, các ghe tàu khu vực thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thắng cập vào để buôn bán thủy hải sản, gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn, gây bức xúc cho người dân trong khu vực. Không chỉ vậy, đây còn là nơi trung chuyển thức ăn thủy hải sản đi các vùng nuôi trồng trong và ngoài tỉnh. Trong khi đó, đường Trần Hưng Đạo đang được xây dựng kè bờ biển khang trang để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh. Chính vì vậy, việc di dời chợ cá chùa Tàu ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên đã 4 năm trôi qua, việc kêu gọi nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp không thể đầu tư với số tiền lớn.

 

Khu vực thực hiện dự án bến cá Quảng Hội.

Khu vực thực hiện dự án bến cá Quảng Hội.


Sau nhiều năm kêu gọi vốn đầu tư không được, huyện Vạn Ninh đã có tờ trình xin đầu tư dự án bằng nguồn ngân sách tỉnh và được UBND tỉnh đồng ý. Theo đó, dự án bến cá được thực hiện tại khu vực thôn Quảng Hội (xã Vạn Thắng). Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, dự án được xây dựng đáp ứng neo đậu, tránh trú bão cho đội tàu đánh cá của xã Vạn Thắng và thị trấn Vạn Giã; là nơi tiếp nhận, sơ chế, phân phối tiêu thụ sản phẩm hải sản đánh bắt và cung ứng các dịch vụ hậu cần nghề cá. Không chỉ vậy, sau khi hoàn thành, bến cá còn giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển nghề cá, cải thiện đời sống cho ngư dân địa phương.


Dự án bến cá Quảng Hội sẽ có cầu cảng cho tàu 300CV cập bến. Cầu cảng dài 28m, gồm 7 nhịp, bề rộng 8m. Cùng với đó, cầu dẫn vào dài 230m, gồm 5 liên, 11 nhịp, mỗi nhịp 4m, bề rộng 4m. Riêng tại vị trí liên thứ 3 có bố trí bãi tránh xe dài 12m, rộng 8m. Tất cả các nhịp, bản mặt cầu được làm bằng bê tông cốt thép. Cạnh đó, để dẫn vào bến cá, nhà thầu sẽ làm một đường dẫn vào có chiều dài 173m, thiết kế nền đường rộng 12m, mặt đường 7m, vỉa hè 2,5m mỗi bên. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước hơn 10.800m2, trong đó có nhà xưởng, hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước thải; xung quanh trồng xây xanh.


Theo ông Nguyễn Phương Phai - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Vạn Ninh, dự án phải đền bù giải tỏa về đất gần 3.000m2, bố trí tái định cư cho 1 trường hợp, dự kiến bố trí tái định cư tại khu vực ruộng Lù (xã Vạn Thắng). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 35,6 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 27 tỷ đồng, chi phí đền bù giải tỏa gần 1 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh.


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện cho biết, huyện đã gửi bản vẽ thiết kế cho Sở Giao thông vận tải thẩm định. Dự kiến sau khi hoàn thành, tháng 4 huyện tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu. Trong tháng 5 sẽ giao thầu bắt đầu thi công, đến quý II/2020 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Theo kế hoạch, giai đoạn 2020 - 2025, bến cá Quảng Hội sẽ được huyện nâng cấp lên thành cảng cá, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, neo đậu cho các xã khu vực phía bắc huyện.


THÀNH NAM