09:10, 15/10/2018

Quan tâm quyền lợi của người lao động

Những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực vận động các doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao quyền lợi, chăm lo đời sống người lao động.

Những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) đã tích cực vận động các doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần nâng cao quyền lợi, chăm lo đời sống NLĐ.


Nhiều lợi ích cho người lao động


Xác định tầm quan trọng của Thỏa ước lao động tập thể, Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động”, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức CĐ.

 

Công nhân Công ty TNHH Long Sinh.

Công nhân Công ty TNHH Long Sinh.


Trên cơ sở đó, các cấp CĐ cơ sở đã chủ động thương lượng, vận động người sử dụng lao động ký kết và sửa đổi, bổ sung thỏa ước với những nội dung luật chưa quy định nhưng có lợi hơn cho NLĐ và phù hợp với khả năng điều kiện của doanh nghiệp. Đó là chế độ phúc lợi tập thể, thời giờ làm việc và nghỉ ngơi, tiền thưởng, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, hiếu hỷ, mừng sinh nhật… Ông Võ Quang - Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Long Sinh chia sẻ: “Chúng tôi đã vận động chủ doanh nghiệp ký kết hơn 20 nội dung trong thỏa ước lao động tập thể mà luật chưa quy định nhưng có lợi cho công nhân như: NLĐ có thâm niên làm việc 10 năm trở lên sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc mỗi năm thêm 1 tháng lương; hàng năm được thưởng lương tháng 13; hàng tháng có thưởng hiệu quả công việc; tổ chức sinh nhật, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ và các khoản phụ cấp khác... Nhờ đó, NLĐ luôn gắn bó với doanh nghiệp, tin tưởng vào CĐ”.  CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Khatoco - Liberty cũng vận động chủ doanh nghiệp tăng thêm 9% mức lương tối thiểu vùng; tiền lương thử việc bằng 100%; NLĐ được hưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ ăn ca; NLĐ kết hôn được mừng 1 triệu đồng/người; lao động nữ sinh con được mừng 500.000 đồng; thưởng các ngày lễ, Tết…


Ông Bùi Đăng Thành - Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 269/355 doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 75%. Nhiều thỏa ước có nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật.


Tiếp tục nhân rộng


Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay, việc vận động, thương lượng, ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, một số thỏa ước mang tính hình thức, thiếu công khai nhằm đối phó với các cơ quan chức năng; đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác thương lượng thỏa ước còn hạn chế.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thỏa ước lao động tập thể là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, mang tính bền vững ở doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ nhân rộng chương trình ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nhất là ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, các cấp CĐ sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như: tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về thỏa ước theo quy định pháp luật; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, người sử dụng lao động và người lao động về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thỏa ước lao động tập thể trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường vai trò của CĐ cấp trên hỗ trợ CĐ cơ sở thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, qua đó có sự chia sẻ thông tin, tham vấn thường xuyên giữa chủ doanh nghiệp với CĐ, tập thể lao động và NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ tiếp tục tham gia, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn triển khai của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ, thỏa ước lao động tập thể…


Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp CĐ, tin tưởng rằng trong thời gian tới, chất lượng thương lượng, ký kết thực hiện hiệu quả thỏa ước nhằm nâng cao lợi ích, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.


VĂN GIANG