11:10, 14/10/2018

Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh: Xử lý tốt chất thải nguy hại

Được đầu tư gần 2 năm nay, hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tại Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh không chỉ góp phần đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn, giảm chi phí trong công tác xử lý chất thải, mà còn thực hiện việc xử lý chất thải cho nhiều bệnh viện trong khu vực.

Được đầu tư gần 2 năm nay, hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tại Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) không chỉ góp phần đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn, giảm chi phí trong công tác xử lý chất thải, mà còn thực hiện việc xử lý chất thải cho nhiều bệnh viện trong khu vực.


Trước đây, rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh được xử lý bằng lò đốt nhiệt, gây mùi hôi và khói, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Sau đó, trung tâm đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Việt Xanh ở tỉnh Bình Dương để vận chuyển và xử lý rác với đơn giá 30.000 đồng/kg, tần suất 2 lần/tuần. Theo lãnh đạo trung tâm, mỗi năm, trung tâm tốn hơn 300 triệu đồng cho chi phí xử lý chất thải y tế. Tuy nhiên, việc vận chuyển và xử lý rác nhiều lúc gặp trục trặc, khiến rác ứ đọng tại trung tâm, ảnh hưởng đến môi trường bệnh viện.

 

Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.

Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.

 

Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh có quy mô 150 giường bệnh. Mỗi ngày có khoảng 350 - 450 lượt bệnh nhân ngoại trú và 200 - 350 bệnh nhân nội trú.

Cuối năm 2016, bằng nguồn hỗ trợ của Dự án Quản lý chất thải y tế (vốn vay Ngân hàng Thế giới), trung tâm được đầu tư hệ thống ử lý chất thải rắn nguy hại bằng phương pháp cắt đốt vi sóng. Kinh phí đầu tư trang thiết bị, máy móc hơn 6 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng mua sắm thùng rác, xe vận chuyển chuyên dụng, công tác đào tạo, tập huấn cho nhân viên. Bác sĩ Phạm Tấn Đức - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cho biết, phương pháp xử lý rác thải rắn y tế nguy hại này có nhiều ưu điểm như: không khói; sau khi xử lý xong, rác thải nguy hại trở thành rác sinh hoạt bình thường và được Công ty Môi trường đô thị thu gom. Công suất của hệ thống xử lý rác thải là 30kg/mẻ, hoạt động khoảng 4 - 5 mẻ/ngày. Trung tâm cũng ký hợp đồng với Viện Y tế công cộng (Bộ Y tế) thường xuyên kiểm tra các yếu tố về quan trắc môi trường và kiểm định vi sinh đối với rác thải y tế nguy hại sau khi xử lý bằng hệ thống. Gần 2 năm hoạt động, các kết quả kiểm tra của Viện Y tế công cộng luôn cho thấy hệ thống xử lý rác thải y tế này đảm bảo các yếu tố môi trường như: vi sinh, bụi chứa silic, asen, chì... luôn ở dưới ngưỡng bình thường hoặc không phát hiện. Ngoài ra, trung tâm còn xây dựng phòng lưu kho và trang bị tủ lạnh để chứa rác trong trường hợp mất điện hoặc hệ thống chưa thể xử lý kịp. “Từ khi được đầu tư hệ thống xử lý rác thải rắn y tế nguy hại, trung tâm không chỉ giảm được chi phí xử lý rác thải so với trước đây mà quan trọng hơn là lợi ích về môi trường bệnh viện được đảm bảo, hạn chế thấp nhất tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện”, bác sĩ Đức nói.


Từ khi được đầu tư hệ thống xử lý rác thải rắn y tế nguy hại, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh đã trở thành điểm xử lý rác theo cụm của các bệnh viện và cơ sở y tế tư nhân của khu vực này. Trung tâm đã thực hiện việc thu gom và xử lý rác cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (với đơn giá 26.000 đồng/kg), Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh (25.000 đồng/kg), Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh (35.000 đồng/kg) và các phòng khám hành nghề y tế tư nhân (30.000 đồng/kg). Trung bình 2 ngày/lần, xe chuyên dụng của trung tâm sẽ đi thu gom rác tại các bệnh viện, còn các phòng khám tư nhân thì tự mang rác đến trung tâm để xử lý. Lãnh đạo trung tâm cho biết, với công suất hiện tại, hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đủ đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện trong thời gian tới.


M.HOÀNG