09:10, 08/10/2018

Bến xe phía nam TP. Nha Trang: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Bến xe phía nam TP. Nha Trang là một trong những địa điểm công cộng được chú trọng tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá do tại đây tập trung đông người, nhiều đối tượng sử dụng thuốc lá.

Bến xe phía nam TP. Nha Trang là một trong những địa điểm công cộng được chú trọng tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá do tại đây tập trung đông người, nhiều đối tượng sử dụng thuốc lá. Hoạt động tuyên truyền nhằm giúp người dân và hành khách nhận thức được việc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh, qua đó điều chỉnh hành vi hút thuốc và hạn chế sử dụng thuốc lá, trước hết là tại những nơi công cộng.


Hiện nay, mỗi ngày, tại Bến xe phía nam TP. Nha Trang có hơn 160 phương tiện vận chuyển hành khách xuất bến. Ban quản lý bến luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến hành khách; đồng thời tuyên truyền việc cấm hút thuốc tại các phòng làm việc, khu vực phòng chờ.

 

Tình trạng hành khách hút thuốc trong phòng chờ đã giảm.

Tình trạng hành khách hút thuốc trong phòng chờ đã giảm.


Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía nam TP. Nha Trang cho biết, cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại bến hơn 60% là nam giới. Trước đây, vẫn còn hơn 50% người hút thuốc lá, thậm chí nhiều người còn hút ngay trong phòng làm việc. Vì vậy, bến đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các phòng, ban; gắn biển cấm hút thuốc tại các phòng làm việc; lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp của đơn vị… Sau thời gian thực hiện, tình trạng hút thuốc lá trong phòng làm việc giảm đáng kể. Mặt khác, bến còn tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến hành khách. Ngoài gắn biển cấm hút thuốc tại khu vực phòng chờ của khách, nhân viên quản lý bến còn kịp thời nhắc nhở khi có người vi phạm.


Bà Trần Thị Mai (55 tuổi, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang), hành khách đi xe cho biết: “Trước đây, khi tới bến đi xe hành khách hút thuốc lá rất nhiều kể cả trong phòng chờ. Hiện nay, tình trạng này đã giảm đáng kể. Hôm nay, tôi ngồi trong phòng chờ khoảng 20 phút nhưng không thấy ai hút thuốc”.  


Đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, bến thường xuyên nhắc nhở tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại bến và trên xe; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở hành khách trên xe tuân thủ quy định. Ông Trần Anh - tài xế chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khi hành khách lên xe rời bến, việc đầu tiên chúng tôi làm là nhắc nhở hành khách không được hút thuốc lá trên xe. Xe có điều hòa, cửa đóng kín, nếu có khói thuốc mùi sẽ rất hôi, người đi xe dễ bị say và hại sức khỏe. Hầu hết hành khách đều chấp hành rất tốt, nhưng khi xe dừng, hành khách là nam giới còn hút thuốc khá phổ biến”. Anh Phan Anh - tài xế taxi cũng cho biết, thực tế việc cấm hút thuốc lá tại khu vực công cộng, nhất là bến xe chưa thật sự hiệu quả, ở khu vực ngoài sân nhiều người vẫn hút thuốc lá. Các quán ăn, quán nước vẫn bày bán thuốc lá mà không vướng phải sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.  


Theo ông Hải, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại bến xe vẫn còn nhiều hạn chế. Thực tế, ngoài khu vực nhà chờ, tình trạng cán bộ, nhân viên, lái phụ xe và hành khách hút thuốc vẫn diễn ra khá phổ biến; thậm chí nhiều người hút xong vứt đầu thuốc bừa bãi ra sân. Do đó, thời gian tới, bến tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người lao động, hành khách để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người.


KHÁNH HÀ