11:10, 04/10/2018

Tăng cường vai trò của người cao tuổi

Để Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi  trên địa bàn tỉnh đã tích cực lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến hội viên; đồng thời vận động hội viên bỏ hút thuốc.

Để Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến hội viên; đồng thời vận động hội viên bỏ hút thuốc.


Ông Nguyễn Quý - Ban Chấp hành Hội NCT xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm cho biết, trước đây mỗi lần tham gia sinh hoạt NCT, có khá nhiều cụ hút thuốc lá. Hội đã tích cực lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp, sinh hoạt. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng tới môi trường sống; các biện pháp cai nghiện, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; đề cao trách nhiệm cá nhân, gương mẫu của NCT… Ban đầu, việc tuyên truyền, vận động hội viên NCT bỏ hút thuốc cũng gặp không ít khó khăn, một số cụ tỏ ra không hài lòng. Thế nhưng, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hiện phần lớn NCT trên địa bàn xã không còn hút thuốc; thậm chí nhiều cụ còn vận động con cháu bỏ hút thuốc lá.

 

Các cơ sở hội thường lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cuộc họp.

Các cơ sở hội thường lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cuộc họp.


Ông Nguyễn Thanh (65 tuổi) - hội viên NCT xã Cam An Bắc chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần tham gia các cuộc họp, sinh hoạt tôi hay đi ra ngoài để hút thuốc lá. Thấy vậy, nhiều người góp ý tôi nên bỏ thuốc vì hại sức khỏe bản thân và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Từ đó, tôi quyết tâm bỏ hút thuốc. Đến nay, tôi đã bỏ thuốc được 6 tháng, con trai tôi cũng đã bỏ hút thuốc hơn một tháng”.


Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 106.300 hội viên NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên tại các cơ sở hội. Để phát huy vai trò của NCT, các cấp hội không ngừng được kiện toàn và triển khai sâu rộng các hoạt động. Có thể thấy, lực lượng NCT luôn đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển cộng đồng và triển khai các hoạt động; trong đó có công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá.


Theo ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, để nâng cao nhận thức cho NCT về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, các cơ sở hội đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền phòng, chống tác hại của việc hút thuốc lá như: lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hội, các câu lạc bộ; tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động… Nhờ vậy, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của chính NCT và con cháu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Thực tế, hiện nay công tác phòng, chống tác hại thuốc lá mới chủ yếu tập trung vào các hoạt động tuyên truyền. Thuốc lá vẫn được bày bán khắp nơi, mọi người, mọi lứa tuổi đều dễ dàng mua và hút thuốc lá. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng của nhiều người còn chưa tốt, người không hút thuốc cũng chưa mạnh dạn nhắc nhở hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định.


Thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ có kế hoạch triển khai rộng rãi công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các cơ sở hội. Qua đó, hướng các cơ sở hội thành lập các câu lạc bộ; đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá vào các phong trào: “Tuổi cao, gương sáng” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…


 K.H