11:10, 14/10/2018

Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Truyền cảm hứng từ thư viện

Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hỗ trợ thư viện các trường Trung học phổ thông trên địa bàn. 

Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hỗ trợ thư viện các trường THPT trên địa bàn. 

Hiện đại, tiện lợi


Thư viện Trường Đại học Tôn Đức Thắng được gọi là thư viện truyền cảm hứng, được xây dựng tại trụ sở chính (TP. Hồ Chí Minh) và được thiết kế bởi chính đội ngũ giảng viên, sinh viên nhà trường theo mô hình không gian học tập chung, gồm khu tự học qua đêm 24/7 và 7 tầng; mỗi tầng có tên gọi riêng, 7 chữ cái đầu mỗi tầng tạo thành từ Inspire (cảm hứng). Thư viện có thể phục vụ cùng lúc hơn 3.000 người với nhiều không gian dành cho học tập chung, cho các dịch vụ thông tin, giao lưu học tập, các dịch vụ, sản phẩm đặc biệt và không gian làm việc. Đây là thư viện ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành, khai thác và phát triển. Thư viện cho phép truy cập và khai thác tài liệu theo khóa học; có các trang thiết bị quản lý tự động theo công nghệ RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) như: hệ thống phân loại tài liệu sau khi người đọc trả sách, hệ thống làm sạch, diệt khuẩn cho tài liệu; hệ thống mượn - trả sách tự động; cổng an ninh tài liệu; hệ thống kiểm soát ra vào; máy in đa chức năng… Tất cả nhằm giúp người sử dụng chủ động nghiên cứu, tự học; đồng thời giúp việc quản lý thư viện đơn giản, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả khai thác cao hơn.

 

Một góc thư viện Đại học Tôn Đức Thắng.

Một góc thư viện Đại học Tôn Đức Thắng.


Tại cơ sở Nha Trang, do số lượng sinh viên ít hơn nhiều nên thư viện của trường có diện tích và số trang thiết bị khiêm tốn hơn, nhưng vẫn sử dụng chung hệ thống phần mềm quản lý thư viện; chung nguồn tài nguyên thông tin và các dịch vụ thông tin; đảm bảo đủ các khu vực chức năng như ở cơ sở chính. Do đó, ngoài các bộ sưu tập tài liệu, thư viện còn có hàng trăm triệu tài nguyên thông tin điện tử về học thuật và nghiên cứu được tập hợp từ các nhà xuất bản, kho thông tin khoa học số của các trường đại học nước ngoài có khả năng truy cập mở. Thư viện cũng triển khai nhiều dịch vụ hiện đại như: dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu; dịch vụ hỗ trợ học tập, giảng dạy, nghiên cứu… Em Trịnh Thị Hồng Vân, sinh viên năm thứ hai ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Tôn Đức Thắng nói: “Em luôn hào hứng lên thư viện nhà trường vì nơi đây cho em cơ hội khai thác tư liệu vô hạn để phục vụ việc học”.


Sẽ hỗ trợ thư viện các trường THPT


Theo thông tin tại hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên năm học 2018 - 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác thư viện của các trường THPT còn chưa được quan tâm đúng mức. 2 năm liền, chưa có đơn vị nào ở khối trực thuộc sở đăng ký thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến (trừ Trường THPT Hoàng Hoa Thám đăng ký thư viện tiên tiến năm học 2016 - 2017 nhưng chưa đạt).


Bà Trương Thị Ngọc Mai - Giám đốc Thư viện Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến thăm, làm việc với nhà trường, trong đó có trao đổi về việc hỗ trợ thư viện các trường THPT trên địa bàn. Theo đó, các cán bộ thư viện ở các trường THPT sẽ đến tập huấn chuyên môn tại thư viện Đại học Tôn Đức Thắng.


Mới đây, hai bên đã thống nhất, khoảng ngày 10 đến 11-11, thư viện Đại học Tôn Đức Thắng sẽ triển khai tập huấn công tác thư viện trường học cho khoảng 42 cán bộ thư viện các trường THPT trên địa bàn tỉnh; đồng thời, cung cấp tài khoản và hướng dẫn chi tiết cách khai thác nguồn tài nguyên điện tử.


T.M