11:11, 18/11/2014

Có nhiều nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn hàng hải

Những năm gần đây, tình hình tai nạn hàng hải do đâm va hoặc các sự cố liên quan đến tàu biển làm chìm tàu và chết người đã xảy ra. Vụ tàu Nam Vỹ 69 đâm va với tàu Phúc Xuân 68 ngày 9-11 là một điển hình. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam xung quanh vấn đề an toàn hàng hải.

Những năm gần đây, tình hình tai nạn hàng hải do đâm va hoặc các sự cố liên quan đến tàu biển làm chìm tàu và chết người đã xảy ra. Vụ tàu Nam Vỹ 69 đâm va với tàu Phúc Xuân 68 ngày 9-11 là một điển hình. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) xung quanh vấn đề an toàn hàng hải.

 


- Xin ông cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra bao nhiêu vụ tai nạn hàng hải, mức độ thiệt hại trong các vụ tai nạn này?


- 11 tháng năm 2014, cả nước xảy ra 13 vụ tai nạn hàng hải, giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, có 6 vụ xảy ra trong vùng nước cảng biển, 7 vụ xảy ra ngoài biển; xếp theo mức độ có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 10 vụ nghiêm trọng và 1 vụ ít nghiêm trọng. Số người chết và mất tích trong các vụ tai nạn hàng hải nêu trên là 9 người, giảm 10 người so với cùng kỳ năm 2013. Về tài sản, hiện nay chưa tính toán được, vì sau khi kết thúc điều tra tai nạn, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan mới tính trị giá tổn thất, chủ yếu là yêu cầu chi trả bảo hiểm.


- Ông có thể cho biết nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn nêu trên?


- Qua phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do: Sĩ quan, thuyền viên của tàu chưa thực hiện mẫn cán công tác cảnh giới khi đang hành trình; ý thức, trách nhiệm của sĩ quan, thuyền viên chưa nghiêm túc, khả năng điều động tránh va kém, chủ quan, không tuân thủ các quy định về cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp, đèn hiệu... nhất là về ban đêm và trong điều kiện thời tiết xấu. Hệ thống trang thiết bị máy móc của một số tàu chưa được bảo dưỡng, duy tu thường xuyên theo quy định. Thời tiết có hiện tượng mù kéo dài làm cản trở tầm nhìn của tàu thuyền khi hành trình trên biển. Một số phương tiện thủy nội địa có tình trạng kỹ thuật kém, chở quá tải, thuyền viên thiếu kinh nghiệm trong điều động tàu hoạt động trên luồng hàng hải. Một số tàu cá có trang thiết bị thô sơ, ý thức tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải còn kém...


- Sau vụ tai nạn đâm va giữa tàu Nam Vỹ 69 với tàu Phúc Xuân 68 ngày 9-11, Cục đã tiến hành điều tra. Vậy, công tác này đã tiến triển đến đâu, thưa ông?


- Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ đâm va này, Cục đã có văn bản giao Cảng vụ hàng hải Nha Trang thành lập tổ điều tra tai nạn hàng hải. Ngoài ra, Cục HHVN đã cử thêm cán bộ có kinh nghiệm tại các cảng vụ hàng hải: TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng hỗ trợ Cảng vụ hàng hải Nha Trang tổ chức điều tra tai nạn hàng hải.


Tiếp tục mở rộng hướng tìm kiếm, Cục HHVN đã làm việc với Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (VISAL), Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn của VietsoPetro để triển khai lặn tìm kiếm thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68. Tuy nhiên, do độ sâu nơi tàu chìm hơn 90m, trong khi khả năng của các đơn vị cứu hộ, thợ lặn trong nước thực hiện được ở độ sâu khoảng 50m, vì vậy không có khả năng triển khai hoạt động tìm kiếm thuyền viên có thể đang bị kẹt trong tàu.


- Thời gian tới, Cục sẽ có những biện pháp nào để hạn chế tai nạn hàng hải?


- Cục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn hàng hải đối với chủ tàu, chủ doanh nghiệp cảng biển, sĩ quan, thuyền viên và các chủ doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, người điều khiển phương tiện thủy nội địa, tàu cá hoạt động thường xuyên trên tuyến luồng hàng hải. Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ sĩ quan và thuyền viên trên tàu biển và cán bộ quản lý; đầu tư các hệ thống giám sát, hỗ trợ hàng hải trên các tuyến, luồng hàng hải có mật độ tàu biển cao, các vùng nước cảng biển lớn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm về an toàn hàng hải trên biển và trong vùng nước cảng biển; nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của người làm công tác kiểm tra, giám sát an toàn hàng hải; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở đào tạo; đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm đầu ra của hoạt động đào tạo theo đúng quy định.


- Xin cảm ơn ông!

THÀNH LONG (Thực hiện)