11:04, 30/04/2016

Lễ Tế Giao - một giá trị văn hóa đặc sắc của cung đình Nguyễn

Vào lúc 00h00 ngày 29/4/2016, (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Bính Thân), lễ tế đàn Nam Giao đã được tổ chức tại đàn Nam Giao thuộc phường Trường An, thành phố Huế dưới sự chủ trì của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế và sự thừa hành của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
 

Vào lúc 00h00 ngày 29/4/2016, (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Bính Thân), lễ tế đàn Nam Giao đã được tổ chức tại đàn Nam Giao thuộc phường Trường An, thành phố Huế dưới sự chủ trì của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế và sự thừa hành của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
 
Theo quan niệm của người xưa, trời và đất là hai chủ thể sáng tạo ra nhân loại. Nói cách khác, đất trời tượng trưng cho cha và mẹ. Thế nên, dưới các triều đại phong kiến, hằng năm đều có lễ tế trời đất. Đây là nghi thức được xếp vào hàng Đại tự (lễ lớn) của quốc gia tại các nước Đông Á. Lễ tế này được gọi là tế Giao. Nguyên nghĩa chữ “Giao” là vùng đất ngoài thành khoảng một trăm dặm.
 
Ngày xưa, vào tiết đông chí, vua tế trời ở Nam Giao, tiết hạ chí thì tế đất tại bắc Giao, nên tế trời, đất gọi là tế Giao. Khi lấy Kinh thành làm trung tâm, người xưa phân biệt Giao gồm có bốn vùng Nam, Bắc, Đông, Tây. Với quan niệm: “Thiên phúc địa tải” (đất chở trời che), từ xa xưa, con người phải cúng trời và đất để cầu “quốc thái dân an”, “thái bình thịnh trị”, và “phong điều vũ thuận” (mưa thuận gió hoà). 

 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là chủ tế
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là chủ tế

 

Tam sanh (Trâu, dê, heo) - lễ vật chính của lễ tế
Tam sanh (Trâu, dê, heo) - lễ vật chính của lễ tế

 

Hương án của lễ tế
Hương án của lễ tế

 

 

Quan bồi tế tại buổi lễ
Quan bồi tế tại buổi lễ

 

Nhã nhạc trình tấu tại buổi lễ
Nhã nhạc trình tấu tại buổi lễ

 

Theo nhiều tài liệu cổ, Việt Nam ngay từ những ngày đầu thoát khỏi ách thống trị ngàn năm của phương Bắc đã sớm tiếp nhận nghi lễ tế Giao. Ngoài triều Trần, các triều đại khác như Lý, Hồ, Lê cho đến Lê Trung Hưng, rồi các chúa Nguyễn ở miền Nam cho đến triều Tây Sơn đều tổ chức tế Giao. Sang thời Nguyễn, tế Giao được xem là lễ tế có qui mô và quan trọng nhất của triều đình. Đàn Nam Giao ngày nay được xây dựng vào năm 1906 về phía nam Kinh Thành. Ở đây, nhà Nguyễn cho hợp tế cả trời, đất và tổ tiên. Thời gian đầu, triều Nguyễn tổ chức tế Giao vào mùa xuân hằng năm. Đến năm Thành Thái thứ 2 (1890), triều đình định lại ba năm tế Giao một lần vào các năm Tý, Mão, Ngọ, Dậu. Nghi lễ này được duy trì cho đến năm 1945, thời điểm cáo chung của phong kiến Việt Nam.
 
Đàn Nam Giao là đàn tế lớn nhất và duy nhất được xây dựng một cách công phu dưới thời quân chủ. Tổng diện tích của đàn Nam Giao khoảng 10 ha, mặt bằng 265m x 390m. Do tế Giao là một một nét văn hoá đặc trưng của các nước châu Á nên mô thức kiến trúc của đàn Nam Giao cũng thể hiện rõ những triết lý Á Đông; cụ thể là đàn gồm có ba tầng, đại diện cho thuyết “tam tài” Thiên-Địa-Nhân.
 
Tầng thứ nhất ở trên cùng, hình tròn nên được gọi là Viên Đàn, tượng trưng cho Trời (cha) và được sơn màu xanh. Từ năm 1846 trở đi, tòa nhà này được gọi là Hoàng Khung Vũ.
 
Tầng thứ hai có hình vuông nên được gọi là Phương Đàn, tượng trưng cho Đất (mẹ). Phương đàn được sơn màu vàng – màu của hành thổ.
 
Tầng thứ ba: Tầng thứ ba, ở dưới cùng cũng có dạng hình vuông, được sơn màu đỏ tượng trưng cho con dân. 
 
Ngoài ba tầng chính của Đàn, xung quanh khu vực này còn có các công trình phụ khác như Trai Cung, Thần Trù, Thần Khố, Liệu sở và một số công trình được dựng tạm trong quá trình tế như: Hoàng Ốc, Thanh Ốc, Đại Thứ, nhà Khoảng Tiếp, và nhà Quan Cư.

 

Quan bồi tế tại buổi lễ
Quan bồi tế tại buổi lễ

 

 

Đại diện các ban, ngành và con cháu Tôn Thất cúng và thắp hương tại buổi lễ
Đại diện các ban, ngành và con cháu Tôn Thất cúng và thắp hương tại buổi lễ

 

Đông đảo bà con đến dâng hương lễ tế
Đông đảo bà con đến dâng hương lễ tế

 

 

Chiêng và trống được dùng phục vụ cho lễ tế
Chiêng và trống được dùng phục vụ cho lễ tế

 

Các quan bồi tế làm lễ triệt soạn
Các quan bồi tế làm lễ triệt soạn

 

 

 
Có thể nói rằng, trong tất cả các nghi lễ thuộc hàng đại tự của triều Nguyễn, lễ tế Nam Giao được xem là quan trọng nhất. Với ý nghĩa đó, từ xưa đến nay, dẫu trong trường hợp nào, nghi lễ cũng được chuẩn bị và thực hiện rất trang trọng. Từ Festival Huế năm 2004, sau gần 60 năm vắng bóng, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phục dựng lại lễ tế Nam Giao ở đàn Nam Giao triều Nguyễn.
 
Đối với lễ hội Festival Huế, Tế Nam Giao vẫn là một điểm nhấn văn hóa mang tính bảo tồn và giáo dục cao. Tuy không phải là hoạt động chính thức trong khuôn khổ chương trình Festival Huế 2016, nhưng tế Nam Giao 2016 là nhằm giới thiệu đến với công chúng trong nước và quốc tế những giá trị văn hoá cung đình đặc sắc của triều Nguyễn - triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam.
 
Theo Huefestival.com