08:01, 31/01/2019

Cuộc chiến giữa giáo và khiên

Trận chung kết Asian Cup 2019 diễn ra giữa đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Qatar được ví như cuộc đấu giữa giáo sắc nhất và khiên cứng nhất. Đó là bởi đội tuyển Nhật Bản đang là đội chơi phòng ngự ấn tượng nhất, còn đội tuyển Qatar lại đang là đội chơi tấn công tốt nhất giải đấu.

Trận chung kết Asian Cup 2019 diễn ra giữa đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Qatar được ví như cuộc đấu giữa giáo sắc nhất và khiên cứng nhất. Đó là bởi đội tuyển Nhật Bản đang là đội chơi phòng ngự ấn tượng nhất, còn đội tuyển Qatar lại đang là đội chơi tấn công tốt nhất giải đấu.
 
Qatar và Nhật Bản - Cuộc chiến giữa giáo sắc và khiên cứng.
Qatar và Nhật Bản - Cuộc chiến giữa giáo sắc và khiên cứng.
Đội tuyển Nhật Bản có thể nói không phải là đội có số bàn thủng lưới ít nhất tại Asian Cup 2019, nhưng lại là đội có lối chơi thực dụng đề cao sự chắc chắn, phòng ngự phản công tốt nhất giải đấu này. Không quá khó để nhận thấy lối chơi mà huấn luyện viên Hajime Moriyasu lựa chọn cho đội tuyển Nhật Bản tại Asian Cup 2019 là thực dụng, và họ sử dụng lối chơi này để hướng tới chức vô địch Asian Cup 2019 cùng với những giải đấu trong tương lai. Với nền tảng là hàng loạt hảo thủ đang thi đấu ở các giải đấu hàng đầu thế giới như: Yoshida Maya (Southampton), Sakai Hiroki (Marseille), Haraguchi Genki (Hannover 96), Inui Takashi (Real Betis), Shibasaki Gaku (Getafe), Osako Yuya (Werder Bremen), Muto Yoshinori (Newcastle United)… đội tuyển Nhật Bản có một nền tảng đủ dày và chất lượng để thực hiện lối chơi này.
 
Có thể nói ngoại trừ trận đầu có phần chật vật trước Turkmenistan khi thắng đội tuyển này với tỷ số 3-2, mà vấn đề chính có lẽ là đang phải làm quen với sự thay đổi trong lối chơi, thì đội tuyển Nhật Bản đã thi đấu tiến bộ một cách rõ rệt trong lối chơi này. Đã không còn một Nhật Bản chơi kỹ thuật, tấn công đẹp mắt như ở World Cup 2018, mà thay vào đó là một Nhật Bản lầm lì, gai góc và đầy bản lĩnh. Sau Turkmenistan, đội tuyển Nhật Bản chỉ để thủng lưới 1 bàn nữa trong trận đấu với Uzbekistan, đối thủ chính của họ tại bảng F, còn lại họ đã không để thủng lưới trước các đối thủ khác như: Oman, Việt Nam, Saudi Arabia và Iran. Đặc biệt hơn là trước trận bán kết với đội tuyển Iran, đội tuyển Nhật Bản vượt qua các đối thủ của họ chỉ với chênh lệch 1 bàn thắng, và kể từ vòng 1/8 họ đã không để thủng lưới bất cứ bàn nào. Qua đó có thể thấy, đội tuyển Nhật Bản lựa chọn lối chơi thực dụng, và họ đang ngày một hoàn thiện lối chơi đó. Chính vì vậy, đội tuyển Nhật Bản đang là đội chơi phòng ngự ấn tượng nhất Asian Cup 2019.
 
Có phần đối lập với đội tuyển Nhật Bản chính là đội tuyển Qatar. Qatar có thể xem là đội bóng tạo nên ấn tượng mạnh nhất Asian Cup 2019 với sự tiến bộ vượt bậc trong lối chơi mà họ đã thể hiện ở giải đấu này. Thầy trò huấn luyện viên Felix Sanchez Bas tiến tới trận chung kết Asian Cup 2019 với thành tích cực kỳ ấn tượng: sau 6 trận ghi được 18 bàn thắng (trung bình 3 bàn 1 trận), không để thủng lưới bàn nào; chân sút chủ lực Ali Almoez đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 8 bàn, và gần như đã không còn đối thủ bởi cầu thủ còn khả năng tranh chấp duy nhất là Yuya Osako của đội tuyển Nhật Bản cũng chỉ mới có 4 bàn. Càng đặc biệt hơn là, tuy không phải là ứng cử viên cho chức vô địch trước khi vòng chung kết Asian Cup 2019 bắt đầu, nhưng đội tuyển Qatar đã loại những đội tuyển rất mạnh như: Iraq, Hàn Quốc, UAE mà vẫn bảo toàn được mành lưới.
 
Khác với lối chơi có phần đơn giản, thiên về hình thể và tốc độ thường thấy của các đội bóng Tây Á, đội tuyển Qatar gây ấn tượng với lối chơi mang đậm chất kỹ thuật, lại giàu tính hiện đại với rất nhiều phương án tấn công khác nhau. Đây chính là thành quả của một lớp cầu thủ trẻ được đào tạo từ Học viện Aspire, học viện lập ra với mục tiêu World Cup 2022 được tổ chức tại quốc gia này. Đây là học viện bóng đá theo phong cách châu Âu với các huấn luyện viên được mời từ Tây Ban Nha, Đức, Anh… mà trong đó Tây Ban Nha chiếm vị trí chủ đạo với Giám đốc học viện Ivan Bravo đến từ Real Madrid, và huấn luyện viên Felix Sanchez Bas đến từ lò La Masia nổi tiếng của Barcelona. Với sự đầu từ và định hướng như vậy, các cầu thủ Qatar mới có phẩm chất kỹ thuật và tư duy bóng đá hiện đại như hiện nay.
 
Cả Nhật Bản và Qatar đều toàn thắng cả 7 trận trước khi bước vào trận chung kết Asian Cup 2019, đều có những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật cũng như hình thể tốt. Một Nhật Bản theo đuổi bóng đá thực dụng, đụng độ với một Qatar theo đuổi bóng đá tấn công hiện đại quả thật là một trận chung kết đáng để mong đợi, và cũng là một cái kết đẹp cho một kỳ Asian Cup có rất nhiều sự bất ngờ.
Cao Duy